Tâm sự Tản mạn nghề làm số liệu.

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Mình xin chia sẻ bài viết của anh Phạm Thành Nam:

Mấy năm nay, báo cáo quyết toán và kiểm tra sau thông quan đang sốt sình sịch, nhiều công ty FWD mở ra dịch vụ :" làm số liệu", đó là bắt đầu của nghề làm số liệu.

1.Những người muốn theo nghề:

- Rất nhiều bạn liên hệ với tôi muốn theo nghề làm số liệu, bởi dù gì mình cũng là người đi trước; nhưng trong số đó không phải ai cũng yêu nghề. Việc xác định nghề nghiệp, hiện tại một số đang nhìn vào cái xu thế để đi theo nhưng lại không đủ kiên nhẫn để thực hiện nó.
- Nếu các bạn thực sự muốn theo nghề trước tiên hãy tìm cho mình sự đam mê với những con số, sự nhẫn nại với những khúc mắc của doanh nghiệp và hơn hết là sự cẩn thận và tỉ mẩn trong từng thao tác.

2. Theo nghề cần những yếu tố nào?

- Thực tế khi bắt đầu muốn xin việc làm số liệu nhiều bạn đã gửi CV cho mình với những dòng giới thiệu thật hoành tráng :
+ Giỏi excel
+ Kinh nghiệp xuất nhập khẩu 10 năm
+ Kinh nghiệm thanh khoản nhiều năm
+ Biết gia công chế xuất sản xuất xuất khẩu.
+ Biết làm báo cáo quyết toán.
....
Nhưng với mình thế vẫn chưa đủ, không phải là mình yêu cầu quá cao mà thực sự thực tế khác xa vời những điều các bạn đang có.
- Thực tế là không phải doanh nghiệp nào cũng giống doanh nghiệp nào, tình huống nào giống tình huống nào. Với những công ty đơn thuần chỉ là việc tính toán số liệu, xin thưa rằng người ta chẳng cần nhờ đến các bạn excel của bạn cũng có thể tính toán bằng các phần mềm chuyên dụng mà hiện nay ... đầy. Có doanh nghiệp không có định mức, có doanh nghiệp một mã NVL có vài đơn vị tính, có doanh nghiệp hàng triệu dòng định mức, có doanh nghiệp thì vài loại hình song song nên làm số liệu dễ mà khó khó mà dễ.
- Lối mòn thường chúng ta chỉnh định mức, cứ chỉnh định mức là xong ? Đó là cách làm từ thời naponeon cửi chuồng rồi, bởi thực tế nếu chúng ta chỉnh định mức thì HQ chỉ cần dùng 1 phần mềm của anh Vương Tuấn Nam là đã phát hiện ra sạch sành sanh chứ đừng nói đến việc giải trình...

3. Vậy, nghề làm số liệu là nghề như nào:

- Người thực việc thực, trước tiên chúng ta phải phản ánh được tình trạng thực tế của các doanh nghiệp. Đã là thực tế đừng bao giờ reconcile khi chưa tìm ra hết các nguyên nhân.
- Đưa ra được những phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đừng bao giờ nghĩ chúng ta có thể hô biến, bởi khi giải trình xong, nếu số liệu chưa đúng thì nó chỉ là biện pháp tạm thời chưa dứt điểm. Nó còn ảnh hưởng tới cả tương lai dài của doanh nghiệp chúng ta phía trước.
- Kiên nhẫn : Khi làm số liệu, điều chúng ta phải luyện rèn đó là sự kiên nhẫn. Khi mà bảng excel quay đơ đơ sao mỗi thao tác dù là máy mạnh nhất ( Máy mình đang là i7 đời 8 ram 16GB mà vẫn quay đơ đơ ) và cũng có thể quay lại số 0 sau 1 đêm thức trắng làm việc ( Lỗi excel ) thì chúng ta vẫn phải làm lại và kiên nhẫn chờ đợi. Hay là chúng ta phải ngồi ghép từng nguyên vật liệu từ định mức kỹ thuật, từ files PDF thì chờ đợi vẫn là niềm vui.
- Dễ hiểu : Đừng bao giờ làm xong mà chính mình cũng không hiểu, đừng bao giờ làm xong mà chỉ mình mình hiểu. Đừng bao giờ làm xong mà phải kè kè bên cạnh người khác để giải thích mà hãy biến cái bảng báo cáo của mình thành một bảng báo cáo ai cũng có thể hiểu và tiện ích.
+ Trình bày đẹp, đơn giản dễ hiểu.
+ Các số liệu đều phải có nguồn đối chiếu và tham chiếu.
+ Không được view từ files này sang files khác.
...
Còn nhiều điều khác nhưng tản mạn như vậy thôi.

1.jpg
2.jpg
 

Tìm thành viên

Top