Tâm sự SXXK – GIA CÔNG LẠI, TẠI SAO KO ĐƯỢC MIỄN THUẾ ?!

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
1- Lý do được viện ra: đ12 nđịnh 134/2016 ko có quy định miễn thuế NK đối với SXXK gia công lại. Khác với điều 10 quy định GC khi gia công lại được miễn thuế NK. Một tư duy Pháp luật đơn giản, rất hồn nhiên (Áp dụng Luật bằng suy luận).

2- Xin hỏi các nhà QL một số vấn đề sau và tôi tự trả lời theo nhận thức của tôi:
- SXXK gia công lại có hợp pháp, hợp lệ ko ?
Gia công lại là một hoạt động kinh tế giữa hai pháp nhân thể hiện quyền tự chủ kinh doanh của DN được LP bảo vệ. Thủ tục gia công lại đổi với DNSXXK được quy định tại Đ70 TT 38 +39. Hoàn toàn có thể quản lý tương tự như DNGC thực hiện GC lại.
- Về chính sách thuế: áp dụng k2, đ 12 nđ 134 như thế nào ?
  • Cơ sở để xác định hàng hóa được miễn thuế:
a) DNSXXK có cơ sở sản xuất được HQ kiểm tra, công nhận.
b) Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất sản phẩm đã xuất khẩu.
- Vậy thì khi DNSXXK thực hiện gia công lại có đáp ứng được điểm a và b nêu trên không? Chỉ cần đọc thông, viết thạo là có ngay câu trả lời: Hoàn toàn đáp ứng đk miễn thuế.
- Mặt khác thuế nk là thuế gián thu. Đối tượng chịu thuế là người tiêu dùng cuối cùng. Thu thuế nk đối với SXXK khi hàng hoá hoàn toàn xuất khẩu là trái với nguyên tắc chính sách thuế. Nếu DN nộp thuế nk này, nó trở thành thuế trực thu. Một sự lẫn lộn không hề nhẹ.
+ Kêt luận: SXXK gia công lại đúng thủ tục, đúng căn cứ miễn thuế mà không cho DN miễn thuế là ko đúng PL. Việc trả lời chờ sửa nđ 134 là chưa thoả đáng theo như đã phân tích ở trên.

3- Lời bình: Trong SX nói chung và SXXK, hoạt động gia công lại xảy ra khi và chỉ khi:
a- Hợp đồng có số lượng vượt quá năng lực SX
b- Thời vụ đột biến vượt quá năng lực sx.
c- Để SX toàn bộ SP phải đầu tư thêm, mất thời gian, nguồn lực và không hiệu quả.
- Như vậy gia công lại tạo cơ hội kinh doanh cho DN và chuỗi các DN gia công lại, phù hợp với chủ trương phát triển sx của NN và xu thế hòa nhập của nền kinh tế mở hiện nay, phát huy tối đa lợi ích so sánh giữa các quốc gia, vùng miền và giữa các DN.
- Khi không cho SXXK gia công lại được miễn thuế NK đối với NLSX đồng nghĩa với việc tước đi cơ hội ngàn vàng của DN. Cả 3 lợi ích Nhà nước, DN và người LĐ đều móm.
Một lần nữa đứa con đẻ SXXK là tinh hoa, là nguồn nội lực của VN bị thua thiệt nghiêm trọng so với đứa con nuôi GC vì đâu ? Đến bao giờ VN mới thoát kiếp làm thuê ???

Nguồn: Pháp luật trong lĩnh vực hải quan
 

Tìm thành viên

Top