Chia sẻ Sinh viên xuất nhập khẩu - Logistics cần gì?

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
1. “Em học Kinh Tế Đối Ngoại FTU ra, em tốt nghiệp loại giỏi Thương Mại Quốc Tế VCU, loại xuất sắc của Kinh Tế, Giao thông vận tải nên em đâu có quen với việc phải quét nhà, phải dọn vệ sinh, lau bàn, pha trà rót nước. Em thấy không xứng.
Chuyên ngành em là Quản trị doanh nghiệp –Administration cơ mà, sao lại bắt em đi photo tài liệu mấy cái nào Invoice, Packing, C/O hay Tờ khai mã vạch, giấy phép…
Em thấy kỳ kỳ sao ấy. Em tưởng mình phải được đi giao dịch khách hàng, chốt sales, được đàm phán luôn cơ mà.
Học đại học tên tuổi ra lại bắt em đi chạy lệnh.

Các bạn ạ, Sếp XNK nào mà chẳng từng làm lính kiêm QC kiểm hàng, quản lý Logistics nào mà chả từng làm nhân viên Sales hoặc Ops, chẳng khác gì em, cũng chạy cong mông đi mà làm mấy chân sai vặt lúc học việc. Các anh đã phải từng đi dọn văn phòng, hay cu ly dọn rác cho công ty mà có than vãn gì đâu.
Đừng kêu ca, than ít thôi, làm nghiêm túc, đó là sự thử thách đầu tiên mà không làm được thì không lớn được đâu em.”

2. “Em không phải NHẤT HẬU DUỆ-NHÌ QUAN HỆ-BA TIỀN TỆ thì chỉ còn cách BỐN TRÍ TUỆ thôi. Mà là người có trí tuệ, cũng chưa hẳn sẽ tiến được xa nếu không cố gắng,nỗ lực bằng làm việc thực tế và không có thái độ nghiêm túc làm việc. Vậy, nhớ nhé, THÁI ĐỘ mới là cái quan trọng nhất giúp em đi xa. Không là đời sẽ “CÒN LẠI TAO MẶC KỆ em đó”
NHẮC LẠI: Kiến thức giúp em làm được việc, còn kỹ năng và thái độ mới giúp em đi xa.
Bằng cấp, chứng chỉ của em, chỉ để hợp thức hóa hồ sơ thôi. Còn bây giờ, vào công ty Xuất Nhập Khẩu-Logistics, sếp cần người làm được việc luôn (hoặc chí ít là nghiêm túc và có nền kiến thức cứng và tiềm năng để mà đào tạo).

Hỏi các anh chị khác em biết xem, HỌ CẤT BẰNG ĐẠI HỌC HAY THẠC SỸ CỦA HỌ ĐÂU RỒI?” Có phải công ty nhà nước đâu mà cần bằng cấp cao. Cần quân tinh, làm được việc chứ không thuê bằng bán thuốc.

3. “Chớ có nên phán xét trưởng nhóm, Quản lý hay cấp trên của mình bằng cấp không bằng mình, kiến thức có vẻ không bài bản như mình được học ở trường mà nghĩ rằng mình hơn. Rằng: anh này học Cao Đẳng, hay Trung Cấp chắc chắn mấy anh chị ấy nhờ quan hệ, làm lâu năm mới có được kết quả, có vị trí cao. Ờ, hãy xem lại, họ vẫn đang trực tiếp hướng dẫn em, vì EM ĐÃ BIẾT GÌ CHƯA? Cho đi ra luôn làm hàng nhập/xuất có làm được không?
Cái ngành này, bằng cấp không quan trọng, phải chịu khó lăn lộn nhiều năm,kiến thức thực tế của các anh chị hơn vạn lần em. Mới apply xin vào vị trí nhân viên, thì cứ ráng học hỏi đã, em vẫn đang kém họ rất nhiều, ngu hơn họ rất nhiều, ít nhất là thời điểm hiện tại”

4. "ĐỪNG KÊU CA: SAO TAO MỆT QUÁ. Khi mọi việc từ chứng từ hải quan, giấy tờ, truyền tờ khai, chạy lệnh hay thanh lý, cược cont đều đến đầu em, thì hãy vui mừng chứ đừng ca thán: mệt dữ vậy, sao ổng giao lắm việc cho mình thế này mà lương có vầy? Vì sao à? Chắc chắn em tự biết.

Sếp em là người phải trả lương cho em, họ có công việc quản lý, họ phải lo tìm nguồn doanh thu và điều hành công ty. Giao việc cho em, là giúp em làm tốt và thành thục công việc nhanh nhất, có cách nào tốt hơn được làm mọi thứ không? Nay mai tự tin, giỏi nghề, thì mới thấy đây là điều tốt.

5. “LƯƠNG HAY KINH NGHIỆM? Đó là câu hỏi các bạn hãy đặt ra khi bước vào nghề này.
Hãy bắt đầu, nếu có thể, với vị trí nhân viên hiện trường Ops rất vất vả nhưng đem lại nhiều kinh nghiệm xương máu, thực tế nhất. Hoặc có thể, nếu hợp thì làm Sales, nhưng bắt buộc sales cũng phải đi kèm với Ops, thường xuyên cập nhật làm hàng hóa ở chi cục-cảng-sân bay,cửa khẩu, tránh tình trạng ngáo ngơ chăng biết tư vấn gì cho khách hàng.

1 năm đầu vất vả chạy ngược xuôi, làm các loại hàng, thì quen hết, song song rèn luyện khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý thì tự nhiên bạn sẽ tích đủ lượng kiến thức và kỹ năng để phát triển tương lai. Chân tình!
Mình đánh giá rất cao việc bạn nhận được kinh nghiệm gì trong 1-2 năm đầu, thậm chí 3 năm đầu,chứ chưa nên quan trọng Lương lắm (tất nhiên nên đủ sống, mà chắc chắn, nếu bạn làm tốt nghiệp vụ sếp không bao giờ để bạn thiếu đâu, team mà).
Kinh nghiệm là cái chúng ta có được trong quá trình làm việc chứ không phải khoảng thời gian bạn làm là bao lâu. Nhớ nhé, hãy coi trọng việc tích lũy kinh nghiệm.

6. "Không nên đứng núi này trông núi nọ, coi công ty nhỏ chỉ là bến tạm dừng chân một thời gian ngắn mà không nghiêm túc. Phần đa công ty XNK-Logs bây giờ là nhỏ, ít công ty to lắm. Công ty nhỏ cho em nhiều thứ lắm, môi trường cởi mở, giúp đỡ nhau, thoải mái nêu ý kiến đóng góp. Nhỏ thì cái gì cũng phải làm, à thành ra lại pro mọi kỹ năng nghiệp vụ. Lúc đó rồi, bạn sẽ thấy, KỸ NĂNG lại quan trọng hơn KÍCH THƯỚC.

Thời gian để bạn thích ứng và quen công việc, một môi trường, làm tốt phải tối thiểu 1-2 năm. Chứ nếu 3 tháng đã nhảy việc, thì kinh nghiệm của bạn trong CV sẽ ghi là: KINH NGHIÊM NHẢY VIỆC.

7. "Hãy khiêm nhường và học hỏi từ mọi người khác, dù đó là ai. Bạn học được nhiều điều từ người khác, dù người đó giỏi hay yếu, để tiếp thu điều hay nhất. Hãy tôn trọng mọi người, đừng nhìn đời vênh mặt góc Alpha. Một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêu đó em. Đừng nghĩ rằng em trên đỉnh xã hội, coi thường khả năng người khác. Phân công lao động cả rồi, em giỏi thì em làm tất cả có được không?
Em không giỏi lái xe bằng anh tài xế-hãy học anh tài container kinh nghiệm đường xá, đi cùng anh xuống nộp phiếu E ra sao. Học anh Ops kỹ năng handle hàng nhập xuất, thanh lý, kiểm hóa, lấy hàng…Học chị Docs-Cus cách truyền tờ khai, làm chứng từ hải quan, học anh Sales kỹ năng giao dịch, bán hàng và đi khách.
Và học anh Sếp cái gì: kỹ năng tiếp khách trên bàn nhậu.

8. "Chủ động học và hỏi, tự nghiên cứu chứ đừng chờ đợi và mong chờ sung rụng các anh chị sẽ tự hướng dẫn mình.
Bạn có mồm thì tự chủ động hỏi, nhưng trước khi hỏi hãy tự search và tìm câu trả lời nhé. Suy nghĩ trước đi, sắp xếp suy nghĩ logic chút. Mạng, diễn đàn bây giờ đầy rẫy thông tin. Thông tư, nghị định, công văn hướng dẫn, google search các quy trình thủ tục làm hàng xuất nhập khẩu… Các anh chị sẽ nhiệt tình hướng dẫn nếu bạn chủ động tự tìm hiểu trước, khi không thể tìm ra đáp án chính xác thì mới yêu cầu sự giúp đỡ.

Đừng claim tại sao vào công ty thực tập mà anh chị chẳng nhiệt tình hướng dấn. Do thái độ, chủ động mở miệng ra hỏi, thấy cái gì chủ động xin làm, thì mọi người mới quý và hướng dẫn bạn nhiệt tình. Thế thôi!

9. "ĐỪNG MƠ CÔNG TY THAY ĐỔI VÌ EM. Em chả là gì cả đâu, em phải thích ứng và theo công ty, phải theo văn hóa công ty, đó là điều hiển nhiên. Công ty tất nhiên đánh giá cao góp ý của em, hay những ý kiến xác thực nhất. Nhập gia tùy tục, còn nếu kêu chán, hãy tự lập công ty và làm chủ nếu em muốn mọi thứ theo ý em.
Vào công ty Logistics, làm dịch vụ, phục vụ khách hàng thì đừng có mang tư tưởng cũ do đã nhiều năm làm nhập khẩu chuyên đi bắt ép forwarder, hãy thích ứng và đi phục vụ lại.
Hòa đồng giúp đỡ đồng nghiệp cùng vì mục tiêu chung, hiệu quả công việc cao nhất, đó là cái văn hóa cao nhất mọi công ty đều hướng tới.

10. CẦN CÓ ĐAM MÊ VÀ MONG MUỐN LÀM VIỆC
Suy nghĩ kĩ càng, vì nghề gì muốn đi xa cũng cần có sự đam mê và mong muốn làm việc cả. Đừng suy nghĩ hời hợt rồi vứt cái cuộc đời mình vào công việc mình không yêu thích. Chả cả cách nào khác là phải nhảy vào làm thử mới biết hợp và yêu hay không. Và hãy suy nghĩ nghiêm túc nếu bắt đầu nghề xuất nhập khẩu, bạn nhé. Suy nghĩ tạo hành động, hành động tạo thói quen, thói quen tạo tính cách, và tính cách tạo số phận.
Vất vả đó, nhưng cực kì hay và tiềm năng phát triển sự nghiệp. Bạn hãy có thái độ nghiêm túc nhất từ việc học, tự học, tự chủ động với tương lai của mình.

Thân!
Mr Ha Le
Goldtrans - DV Vận chuyển quốc tế - khai báo hải quan và xin giấy phép XNK.

46239260_1987408818218550_740675932058025984_n.jpg
 

Lê Hoàn

Member
Bài viết
66
Reaction score
60
Ngành Xuất nhập khẩu - Logistics cứ như cái mỏ vàng của các trung tâm đào tạo, giảng dạy ấy nhỉ.
Nào là kỳ vọng sẽ phát triển trong tương lai, nào là cần một lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng :)). Điều này rất chính xác, không ai dám chối cãi cả Tất nhiên là các Nấm trung tâm cũng đã hoàn thành tốt cái nhiệm vụ đào tạo ở mức độ hầu như ai cũng biết.
Tất cả các điều trên nghe đều rất hợp lý, cứ như kiểu là chuốc thuốc cho mấy thằng đang phê ấy. Tuy kinh nghiệm không nhiều, kiến thức thì cũng chả có, nhưng chỉ hi vọng các bạn trẻ hiểu là:
Dù các bạn có làm gì, vị trí nào, dưới quyền ai đi nữa, nhưng con người phải có cái tôi của mình, đừng chỉ vì khúm núm mà đánh mất đi tố chất của bản thân.
 

Bài mới nhất

Tìm thành viên

Top