Chia sẻ Seaway Bill & Express Bill – Không phải là vận đơn

Đạt XNK

Moderator
Bài viết
28
Reaction score
34
1. Lý do ra đời Seaway bill
Thông thường khi gửi hầng bằng đường biển sử dụng B/L để giao nhận, tuy nhiên B/L thể hiện các khó khan sau và Seaway bill ra đời nhằm giải quyết bất lợi mà B/L hiện có.
- Khi nhận hàng phải xuất trình vận đơn gốc mà việc gửi vận đơn gốc qua đường bưu điện có thể chậm hơn thời gian vận tải khi cảng đi và cảng đến quá gần nhau.
- Chi phí phát hành và lưu thông vận đơn cao (để đề phòng giả mạo người ta in chữ ở mặt sau vận đơn rất nhỏ do vậy chi phí in rất đắt).

Seaway bill là giấy gửi hàng đường biển không có chức năng lưu thông. Việc giao hàng căn cứ vào sự xác nhận rằng người nhận hàng là người có tên trên bill mà không căn cứ vào vận đơn gốc. Về mặt thuật ngữ “Seaway bill”, “Non – negotiable Seaway bill” thường được gọi là: Vận đơn đường biển không lưu thông, Biên lai gửi hàng đường biển, hay Giấy gửi hàng đường biển.

Mặt trước của Seaway bill tương tự như vận đơn thông thường, bao gồm các điều khoản chủ yếu như tên hàng, cảng xếp, cảng dỡ, người chuyên chở, người nhận hàng và một số chi tiết khác, mặt sau hoặc của Seaway bill để trống hoặc ghi chú ngắn gọn để tiết kiệm chi phí in ấn.

2. Quy trình phát hành Seaway bill
(1) Người gửi hàng giao hàng cho người vận tải và yêu cầu sử dụng Seaway bill, không phát hành B/L gốc
(2) Người vận tải phát hành Seaway bill cho người gửi hàng
(3) Người vận tải thông báo cho đại lý ở cảng đến về Seaway bill
Lúc này lô hàng xem như đã được “thả ra” sẵn; Việc thả hàng diễn ra rất nhanh qua hệ thống điện tử nội bộ của hãng tàu nên còn gọi là Express Bill (thả hàng tốc hành)
(4) Hàng được vận tải từ cảng bốc tới cảng dỡ
(5) Người gửi hàng chuyển bộ chứng từ (không cần bao gồm vận đơn) cho người nhận hàng
Người gửi hàng chỉ cần thông báo việc sử dụng Seaway bill cho người nhận hàng qua Email bằng cách đính kèm bản scan hình ảnh Seaway bill.
(6) Người nhận hàng xuất trình Thông báo hàng đến và Giấy giới thiệu cho đại lý của người vận tải ở cảng đến để nhận hàng (không phải xuất trình vận đơn bản gốc)
(7) Đại lý của người vận tải ở cảng đến giao hàng cho người nhận hàng.

3. Lưu ý khi sử dụng Seaway bill
Theo nguyên tắc nếu dùng Seaway bill thì hãng tàu sẽ tự động thả hàng ra mà không cần đợi xác nhận của người gửi hàng bởi vì hàng đã được chuyển quyền sở hữu sang cho người nhận hàng ngay khi được giao cho hãng tàu. Do đó chỉ sử dụng Seaway bill khi:
- Bên gửi hàng và bên nhận hàng có quan hệ là công ty mẹ con hoặc khách hàng thân thiết, tin cậy
- Người nhận hàng đã trả trước tiền hàng hoặc người người gửi hàng cho trả tiền chậm, số tiền trong hợp đồng là nhỏ
- Hai bên muốn tiết kiệm chi phí, không cần phát hành B/L gốc
- Người nhận hàng không có nhu cầu chuyển nhượng lại lô hàng bằng chứng từ mà nhận hàng để kinh doanh / sản xuất hoặc tiêu dung.

4. Phân biệt giữa Seaway bill và B/L
- B/L có 3 chức năng nhưng Seaway bill chỉ có 2 chức năng. Seaway bill không có chức năng lưu thông trên mặt trước thường được in chữ “Non-negotiable”
- Việc giao hàng với Seaway bill căn cứ vào xác nhận rằng người nhận hàng là người có tên trên Seaway bill mà không căn cứ vào vận đơn gốc như với B/L
- Trên B/L có in đầy đủ điều kiện chuyên chở nhưng trên mặt sau của Seaway bill hoặc để trống hoặc ghi chú lưu ý khi sử dụng
- Seaway bill được gửi theo tàu còn B/L thì không.

Tác giả: Dat XNK
Nguồn: https://www.datxnk.com/2019/08/seaway-bill-express-bill-khong-phai-la.html
Face: https://www.facebook.com/datvu.xnk
 

Tìm thành viên

Top