Tâm sự Phản ứng khi người khác chỉ cho bạn cái sai của bản thân, bạn sẽ trở thành người bảo thủ trì trệ

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Sau 3 lần được ngồi phỏng vấn với tư cách là nhà tuyển dụng, có vài điều mình muốn chia sẻ với các em FTU sắp/mới ra trường.
Điểm rất mạnh của các em là sự tự tin, phong thái năng động, gương mặt thông minh, sáng với khả năng giao tiếp linh hoạt. Nói chuyện với các em FTU rất thú vị và hào hứng với những tư duy mới. Điều này rất tốt để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, điểm yếu của các em còn quá nhiều.
Về chuyên môn, cụ thể là XNK, mình phỏng vấn đến nay đã gần 30 bạn FTU mà chỉ có đúng 1 người trả lời được địa điểm chuyển giao rủi ro của FOB và CIF theo Incoterms 2010 là ở đâu! Các em bỏ 3-4 triệu đồng cho 1 khóa học XNK thực tế tại các trung tâm nhưng đọng lại trong đầu chỉ là vài mánh khóe lách luật, hỏi vì sao làm được như vậy thì im thin thít. Hãy nhớ, muốn lách luật thì phải học luật giỏi, muốn điều kiện tốt về mình thì phải biết quyền và nghĩa vụ tối thiểu mình có là gì.

Về thái độ, khá nhiều em FTU chê bai công việc bàn giấy, chân tay và chỉ mong ước làm việc lớn ngay khi mới ra trường. Mình khuyến khích tinh thần chấp nhận thử thách của các bạn, nhưng mình không khích lệ thái độ coi thường công việc giản đơn kia. Hãy học cách quan sát, tỉ mỉ chi tiết trong từng văn bản các bạn làm, học cách kiên nhẫn ngồi kiểm tra từng dấu chấm phẩy, từng con số sau dấu thập phân... Rất nhanh thôi, từ 30' sẽ chỉ còn 5' làm việc "nhàm chán" này. Khi nhìn lại, bạn chợt nhận ra, chỉ 1 dấu tick cũng đáng giá cả 20-30$!

Hãy học cách thừa nhận sự ngu dốt và lỗi sai của bản thân! Không ai nỡ trách bạn khi bạn chưa có kinh nghiệm và quá non nớt. Nhưng nếu bạn phản ứng khi người khác chỉ cho bạn cái sai của bản thân, bạn sẽ trở thành người bảo thủ trì trệ. Hãy bình tình lắng nghe và xem xét lại chính mình trước khi xù lông tự vệ.
Tự tin, khiêm tốn, biết điều và cầu tiến, tôi tin thành công sẽ tới với các bạn!

Nguồn: ST
 

River

Member
Bài viết
53
Reaction score
23
- Bạn quá lo cho các ứng viên, hoặc ko hài lòng với hầu hết các ứng viên... Đây cũng là sai lầm khi bạn mới bước đầu vào cương vị quản trị và tuyển dụng.
- Khi tuyển dụng thực sự bạn chưa có được mục đích và mục tiêu cụ thể cho đợt tuyển dụng và chưa có phương án dự phòng ( bọn tây lông coi cái này là: kinh nghiệm (Experience).
- Các doanh nghiệp việt hay có xu hướng trả lương thấp nhất có thế, còn bọn tây nó trả lương vống lên cao hơn mặt bằng thị trường, nó hốt hết nhân tài rồi còn đâu...

"Write something on The Board"
 

Tìm thành viên

Top