Tâm sự Những lưu ý khi làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp chế xuất

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Chia sẻ thôi đừng ném đá.

Đó là ngày đầu tiên đi làm doanh nghiệp chế xuất trong đầu mình chả nghĩ được gì. Lo lắng chứ, vì 4 năm nội bài chỉ có đi lấy hàng ăn cơm rang cùng Đào Kiên.

Thế rồi mọi việc ập đến, để bắt kịp tốc độ của một nhà máy mình đã đọc rất nhiều và nhờ sự trợ giúp của Nguyễn Văn Hưng fwd nhà mình. Thế rồi 4 năm qua cũng đã có 1 kiến thức nhất định.

Tôi đã chứng kiến những người có tiến bộ rất nhanh từ tờ giấy trắng lên tờ giấy Than như Huấn Quang hay Hue Minh vốn là dân điện lực và dân kiểm toán sang ngang làm xuất nhập khẩu. Chỉ 1 năm đã ko còn gì để gây khó 2 người đó nữa. Vì vậy:

1. Chỉ cần phân tích đúng đắn các bạn sẽ là người làm chủ được các quy trình trong 1 doanh nghiệp chế xuất.

2. Hãy bắt tay ngay vào đọc giấy chứng nhận đầu tư thậm chí còn nhớ được cụm từ :" doanh nghiệp chế xuất" nằm ở trang nào dòng thứ bao nhiêu.
+ Sản phẩm công ty mình là gì.
+ Sản lượng 1 năm các mặt hàng.

3. Đọc luận chứng khoa học kinh tế kỹ thuật của doanh nghiệp và hãy đi tham quan quy trình sản xuất thực tế của doanh nghiệp mình:
+ Gồm những khâu nào
+ Cần những máy gì
+ Quy trình ra sao
+ Gồm những nguyên vật liệu nào.

4. List nguyên vật liệu đó ra, xây dưng tên hàng tiếng việt thật chuẩn bằng cách đi kham khảo các nguồn bên ngoài có mặt hàng tương tự để mô tả hoặc nhờ phiên dịch dịch thật sát nghĩa. Đối với các bạn mới thì nên xem tại www.hssearch.net của anh Tran Trong Binh rất nhiều tên hàng và Hs đã mô tả.

5. Chọn đơn vị tính thật phù hợp tiện cho việc làm định mức, nhất quán đơn vị tính đó trong suốt quá trình.

6. Xây dựng mã nguyên vật liệu dựa trên bảng list nguyên vật liệu ( Tìm đọc bài đồng bộ mã kế toán và mã hải quan của mình trong nhóm này đã đề cập).

7. Áp hs chuẩn cho nó. Các chính sách nếu có.

Xong bước 4 đến bước 7 bạn đã thành công 1 nửa. Bạn có lợi gì ở điều này.

-Bạn đã hệ thống đc nguyên liệu chính, nguyên liệu phu, nguyên liệu tiêu hao, vật liệu đóng gói. Bạn chọn đc cái nào sẽ nhập theo E11 e15 cái nào nhập theo A12. Ví dụ túi nylon thay vì nhập A12 mất thuế môi trường thì bạn có thể xây dựng định mức cho nó và nhập E11 đee ko mất thuê mt.

- Bạn không phải đằn ký mã nvl mới khi xuất hiện 1 code mới của khách hàng. Qug trình nó chỉ có từng đó nguyên vật liệu, không thể tự nhiên mọc ra thêm nvl mới ko liên quan. Như vậy việc list đc nvl ra là 1 bộ khung vững chắc. Ví dụ: Bản mạch điện tử kế toán có 100 code khác nhau thì mã hải quan cũng chỉ có 1 code là NVL01 : Bản mạch điện tử - chiếc - 8542.

8. Tiến hành thủ tục hải quan

+ Chọn nơi thực hiện thủ tục hải quan theo điều 58 thông tư 38/2015/Tt-Btc
+ Đọc công văn 2765/Tchq-Gsql để nắm được loại hình. Công văn 3283/Tchq-gsql để tham khảo.
+ Đọc nghị định 114/2015/Nd-Cp về bán sp dncx vào nội địa.
+ Đọc thông tư 38 để nắm rõ quy trình thực hiện.

9. Chính sách thuế của doanh nghiệp chế xuất

+ Là đối tượng không chịu thuế theo điều 2 luật thuế 107/2016/Qh13 nên biểu thuế Xnk là B30.
+ Biểu thuế Vat 0% theo khoản 20 điều 4 thông tư 219/2013/Tt-BTC.
+ Hàng hóa từ nội địa đưa vào chế xuát được hưởng Vat khi thỏa mãn 4 điều kiện theo Điều 9 thông tư 219/2013/Tt-Btc. Chú ý phân tích điều 9 thật kỹ về các trường hợp phải khai quan và không phải khai quan.

Đón đọc phần 2 : Loại hình tờ khai dncx và phương pháp quản lý kho.

Nguồn: Phạm Thành Nam
 

crocus tran

Active Member
Bài viết
275
Reaction score
82
Công ty chế xuất đôi lúc khó ở chỗ gửi hàng mẫu thôi, cũng phải khai hải quan. Không biết hàng tiêu hao , thiết bị (như đinh, vít, số lượng ít) có phải nhập và khai như vậy không?
 

Tìm thành viên

Top