Tâm sự Năm đó ra trường, công việc đầu tiên của bạn là gì và ở đâu?

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Năm đó ra trường, tôi thất nghiệp. Khủng hoảng và ám ảnh, học đại học 4 năm ròng rã không xin được việc. Ngày đó ai cũng bảo logistics rộng mở, nhưng cánh cổng đại học vừa khép mà cánh cổng tới công danh sự nghiệp cứ mãi chẳng mở ra, bạn năm đó có chênh vênh như tôi không? Chắc là ai trong chúng ta cũng ít nhiều đôi chút, chật vật ròng rã.

Tôi từng email rất nhiều bên, phỏng vấn rất nhiều nơi nhưng không đỗ. Có những bên không feedback lại qua email, tôi gọi điện thoại lên để xác nhận mình trượt, thà vậy còn hơn chờ đợi và nuôi hy vọng. Tôi luôn luôn hỏi họ:
- Anh/chị có thể cho em hỏi những khuyết điểm nào chưa được ở em/ những lý do khiến em không phù hợp với công việc này.
Đa phần yên lặng, 1 vài số ít reply chân thành. Và tôi biết ơn họ vì điều đó.

Lúc ấy tôi 22 tuổi - Tôi trách các nhà tuyển dụng không chọn tôi
Bây giờ tôi 24 tuổi - Tôi trách tôi năm xưa vì sao không thuyết phục nổi ai đó chọn mình?
Tôi không bao giờ xoá những email gửi CV/Offer letter/Appoinment của các năm trước; mỗi 1 cột mốc trong đời - tôi chắc chắn sẽ nhìn lại.

1. EMAIL:

- Vì sao tôi không viết hoa subject và bổ sung đủ thông tin lên subject. Thay vì “CV XIN VIỆC” tôi hoàn toàn có thể show thành “KIEU MY LINH - POSITION: CB DEPT - ABC LOGISTICS//COVER LETTER & CV.
Năm đó tôi không cẩu thả như nhiều bạn, nhưng nếu là tôi bây giờ nhất định sẽ khác.

- Vì sao nội dung email không chau chuốt hơn? Sai lầm của ngày đó là viết 1 kiểu dập khuôn xong spam gửi cho hàng loạt công ty, nội dung thì na ná trong sách Toeic. Sách đó viết về bạn A bạn B nào đó, không phải bạn Linh, nên chả gây được dấu ấn cá nhân của bạn Linh.

- Font chữ/định dạng chữ/chữ ký cuối chân email: Kể cả khi dùng điện thoại, cũng nên cài chữ ký với đủ nội dung contact cá nhân. Cái này thực sự thiếu sót.

- Gửi tới ai, Dear ai thì kéo mail họ bỏ lên mục To trong hộp thư. Còn lại cho xuống CC và BCC.

2. NHỮNG LÝ DO TỪ BẢN THÂN.

- Hồi đó tôi khá mập, không phải khá mà là quá. Tôi thường xuyên mất tự tin, thường xuyên mắc lỗi đầu tóc, trang phục, không tự tin.

- Bi kịch của cuộc đời tôi là nghĩ mình trượt vì mình béo, chứ không nghĩ tới vì mình THIẾU TỰ TIN. Chẳng ai tin và chẳng ai muốn tin 1 người mà đến bản thân họ họ còn không tin tưởng.

Bạn có thể tiếng anh tốt, tính cách tốt, nghiệp vụ tốt nhưng bạn phải thể hiện được bạn tốt tại thời điểm đó, nhút nhát và rụt rè suýt giết chết tôi năm đó.

3. ĐỪNG ĐỂ THÀNH NẠN NHÂN CỦA NHỮNG CÔNG TY MA.

- Từng có công ty nào bảo bạn đóng tiền vào thực tập chưa?Hãy nhớ bạn làm cho họ, không được phụ cấp thì chí ít cũng không phải trả tiền để được thực tập. Học ra học, làm ra làm, đã ai mất tiền cho công ty để được học việc hay thử việc chưa?
Năm đó bị dụ, kiên quyết nói KHÔNG. Sinh viên nên nhớ nhé.

*********************************************
“Gà công nghiệp” 2 năm trước đã thành “Gà chọi”, cơ mà chọi không cẩn thận lại bay cả vào nồi bây giờ =)))))))))))))

Nguồn: ‎Mỹ Linh Kiều‎

 

Tìm thành viên

Top