Tâm sự Muốn làm bên xuất nhập khẩu có nên chuyển trường khi đang học trái nghành

Vy Nguyen

New Member
Bài viết
2
Reaction score
0
Chào mọi người.
Em năm nay là sinh viên năm nhất nghành ngôn ngữ anh trường Đại học Nha Trang. Định hướng nghề nghiệp hiện tại của em là làm bên xuất nhập khẩu. Hai tháng nữa là kết thúc học kì 1 rồi mà bây giờ em đang phân vân giữa việc tiếp tục học đến khi có bằng đại học hay nghỉ và theo học chuyên nghành xuất nhập khẩu của trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại ở Sài Gòn.
Nghe nhiều anh chị đã tốt nghiệp nói học nghành ngôn ngữ anh thì phải giỏi mới có công việc tốt chứ học bình thường thì ... Em khá thất vọng và hoang mang vì em thuộc dạng bình thường ( em thi tốt nghiệp chỉ đạt 4 điểm môn tiếng anh và trong quá trình học em nhận ra mình thua xa các bạn ở thành phố ). Nên em mới bắt đầu hướng đến bên xuất nhập khẩu . Thế nhưng nếu chuyển qua trường khác thì liệu em sẽ tốt hơn hay lại muốn chuyển một trường khác, một chuyên nghành khác. Và thậm chí với 15 điểm thì có thể đậu được trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại vào năm sau hay không?!
Bài viết khá rối ren nhưng tâm trạng của em hiện tại càng rối hơn. Mong các anh chị đi trước định hướng và chia sẻ giúp em.
 

River

Member
Bài viết
53
Reaction score
23
Bạn thật là tào lao, đang học đại học lại nghĩ muốn nghỉ học chuyển trường khác. Thay vì nghĩ vớ vẩn hãy tập chung học cho tốt, sống cho thoải mái. Đi làm sau này rất nhiều yếu tố dẫn tới thành công, mà ko phụ thuộc vào bạn có học giỏi hay ko? Ngày xưa lớp tôi những thằng nào học rốt nhất lớp bây giờ toàn làm chủ doanh nghiệp làm ăn giàu có. Lớp cũng có hai, ba người 4 năm đều nhận được học bổng của trường. Rồi sao mười năm ngoảnh lại sau khi ra trường chưa biết ai hơn ai... Ngày họp lớp bọn học giỏi lại xì sào thằng Đức ngày xưa rốt nhất lớp, mà bây giờ nó tới bước từ oto xuống oách xà lách. Đừng quá quan tâm tới thành tích, ,mà hãy làm gì tốt nhất trong khả năng của mình!!
 

Mistero (Mr.)

New Member
Bài viết
13
Reaction score
14
Hi em,
Em đang có lợi thế là ngoại ngữ, thời gian còn dài ráng học đi em. Còn yêu thích & đam mê lĩnh vực nào đó là động lực để mình phấn đấu tìm hiểu sâu hơn. Nhiều khóa học nghiệp vụ ngắn hạn lắm em. Theo anh hãy ưu tiên Ngoại ngữ trước. Đừng để phải mất thời gian.
Tại sao như vậy? Điển hình từ anh: Anh học ngành Xây dựng vì yêu thích lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng nên anh chuyển ngành bây giờ công việc ổn định là Xuất Nhập Khẩu. ^^
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Hi Vy Nguyen,
Cong viec XNK can : Ngoai ngu + Kien thuc XNK + Kien thuc IT + Nhiet huyet lam viec
1)
Ngoai ngu : can noi va viet tot English ( working language in international trading). Tieng Hoa/Nhat/ Nga la optional.
2) Kien thuc XNK :
- Step #1 : Tham gia cac khoa tao dao ngan ve Logistics, Trade term, To chuc quan ly van tai ,... de co mot nen tang kien thuc nhat dinh de co the phan biet dung/sai khi tiep can cac nguon kien thuc khac nhu kien thuc online, sach bao chuyen nganh ( kien thuc online giong nhu Swap meet vay do)
- Step # 2 : Tham gia forum ve XNK | Tim cac tai lieu ve XNK online | Giao trinh ve XNK cua DH Ngoai Thuong / GTVT | Study case
- Step # 3 : Tim kiem co hoi lam viec thuc te voi mot cty XNK
3) IT : Can cac ky nang ve viet email, Microsoft Office, su dung logistics software, ...
4) Nhiet huyet : chuan bi suc khoe de san sang lam viec vao ban dem do different time zone

Trong 4 yeu to neu tren, chung toi, dien dan nay, co the giup ban (2) &(3), con ban phai tu ren luyen (1) &(4) .

=> Ky nang lam viec la quan trong nhat. Bang cap chi la dieu kien can, khong phai la dieu kien du.

Chuc ban may man tren con duong ban chon !
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Chào mọi người.
Em năm nay là sinh viên năm nhất nghành ngôn ngữ anh trường Đại học Nha Trang. Định hướng nghề nghiệp hiện tại của em là làm bên xuất nhập khẩu. Hai tháng nữa là kết thúc học kì 1 rồi mà bây giờ em đang phân vân giữa việc tiếp tục học đến khi có bằng đại học hay nghỉ và theo học chuyên nghành xuất nhập khẩu của trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại ở Sài Gòn.
Nghe nhiều anh chị đã tốt nghiệp nói học nghành ngôn ngữ anh thì phải giỏi mới có công việc tốt chứ học bình thường thì ... Em khá thất vọng và hoang mang vì em thuộc dạng bình thường (em thi tốt nghiệp chỉ đạt 4 điểm môn tiếng anh và trong quá trình học em nhận ra mình thua xa các bạn ở thành phố). Nên em mới bắt đầu hướng đến bên xuất nhập khẩu . Thế nhưng nếu chuyển qua trường khác thì liệu em sẽ tốt hơn hay lại muốn chuyển một trường khác, một chuyên nghành khác. Và thậm chí với 15 điểm thì có thể đậu được trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại vào năm sau hay không?!
Bài viết khá rối ren nhưng tâm trạng của em hiện tại càng rối hơn. Mong các anh chị đi trước định hướng và chia sẻ giúp em.
Trước tiên anh đánh giá cao sự nhận thức và suy nghĩ về công việc trong tương lại của em. Bằng độ tuổi em rất nhiều bạn sinh viên hiện nay chỉ lo ăn chơi và qua môn thôi là đủ.
Anh thì không rành về ngành "Ngôn ngữ anh" nhưng nhìn cái tên thì anh thấy phải giỏi tiếng anh phải không em! Mình chuyên anh mà. Điều lo lắng của em là hiện tại em không giỏi. Nhưng anh thấy điều này không phải là yếu tố quyết định em thay đổi ngành học, mà nó phụ thuộc vào:
- Em có thích công việc sau này của ngành học hiện tại không?
- Nếu em thích em có dám cày cuốc học hành trong 3 năm nữa không? Anh tin chắc 3 năm cày liên tục, AV của em sẽ ổn hơn giờ rất nhiều.
  • Về vấn đề học chuyển ngành XNK
- Em đã tìm hiểu về công việc XNK chưa? Em có cảm thấy thích công việc này không?
- AV ngành này học nặng không? Không nặng, nhưng muốn ra trường có chỗ đứng tốt thì cũng phải giỏi AV.
- Em sợ vào học rồi lại chuyển ngành? Học XNK anh thấy nội dung đào tạo ở trường khá nhẹ nhàng và vui vẻ. Không quá nặng so với các ngành bên kỹ thuật, nếu em chịu học một chút là ra trường bằng khá là chuyện bình thường, Nếu đã vào hoc mà em lại chuyển ngành, với các lý do:
+ Không thích các môn học thì anh tin là sẽ không phải. (học nhẹ lại vui)
+ Do học không nỗi các môn học ở trường => Thì ở nơi khác em cũng không học được nữa đâu (trừ khi lúc đó em nhận ra em có khiếu về các môn về hội họa, mỹ thuật, và học về các loại hình này), còn không mình về quê kiếm gì buôn bán, nuôi gà, nuôi heo cho xong.
+ Do em lại nghe nói ngành khác thích hơn => Khi đó em sẽ lại vào website các ngành đó rồi lại nhờ mọi người tư vấn, rồi lại như đẽo cày giữa chợ, người ta chỉ mất vài phút tư vấn còn em sẽ mất vài năm trong cuộc đời khi làm theo.
  • Về trường CĐ KTĐN
- Đây là một trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo, học phí lại rẽ, em cứ yên tâm mà chọn trường này.
- Về điểm đầu vào: Cái này anh không rành nhưng học cao đẳng chính quy thì điểm cao (Thời của anh lấy rất cao), nếu học trung cấp rồi liên thông lên cao đẳng chính quy cũng là một cách chọn lựa. (khoản thời gian cũng same same nhau thôi)
  • Vế ngành XNK
- Ngành này hiện tại tuyển dụng nhiều, và anh tin rằng trong tương lai cũng sẽ tuyển nhiều, nhưng mà nhiều về nhân sự với chất lượng cao.
- Lương sàn ngành này không cao nhưng cực cao nếu có may mắn có vị trí tốt. (Hiện tại ra trường khoản 5-8 triệu)
  • Góp ý:
Em cần đặt lên bàn cân 2 yếu tố:
- Tình cảm: Em thích CV sau này của 2 ngành này như thế nào.
- Vật chất: Em được gì và mất gì khi học tiếp, em được gì và mất gì khi thay đổi

Mọi ý kiến của anh chỉ khác chỉ mang tính tham khảo, em phải là người ra quyết định và sẽ chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
 

Tìm thành viên

Top