Tâm sự PHÒ và Ngành

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
Nay ngồi phố Trần Duy Hưng, thấy xe chở hàng, bà lão bán nước hất cốc nước:" Mấy đứa gái ngành nay làm sớm thế". Ở quê tôi ngày xưa gọi là Phò nay đổi sang Ngành vì Phò bị mấy anh em Fwd lấy mất rồi.

Mỗi Phò vào ngành 1 cách khác nhau, ngành ở đây là xuất nhập khẩu và logistics; có đứa vị truyền thống gia đình như vậy, có người thì vì đam mê, sẵn sàng phục vụ, lại có nhưng trường hợp đáng thương đó là bị lừa vào ngành...

Phò và Gái ngành tương đối là giống nhau : cùng làm nghề phục vụ nhưng nó khác nhau ở chỗ.

1. Gái ngành càng mới thì càng kiếm được nhiều tiền còn Phò càng mới thì càng méo có tiền. Tuy cũng có nhiều trường hợp đột biến đó là kiếm được 2000Usd khi mới ra trường???, nhưng cơ bản Phò mới là đau thương.

Hãy tưởng tượng trong 1 trận bóng, đồng đội chọc khe cho bạn đối mặt với thủ môn đối thủ và khi nhận bóng bạn bình tĩnh... chuyền về nhà. Đó là cách thức làm việc của Phò mới, vì thiếu tự tin, vì chưa có kiến thức nên luôn làm chậm tiến độ của trận đấu và làm mất cơ hội ghi bàn.

Gái ngành mới, được yêu thương vì rất ngây thơ, nhưng Phò mới bị ghét vì suốt ngày hỏi tại sao và làm thế nào.
- Chị ơi muốn photo, muốn scan phải làm sao.
- Invoice là cái gì, lấy lệnh là thế nào, chỗ này phải làm sao.
- Khai tờ khai thế nào, sxxk là gì ạ.
- Hs code là gì chị tra hộ em được không...
Có người sẽ trả lời bạn nhiệt tình, có người cố tình trả lời sai, có người sẽ cố gắng giúp bạn hiểu nhưng đa phần người ta sẽ thấy mệt khi nghe các câu hỏi của Phò mới.

Gái ngành học rất nhanh những kỹ năng, những mánh khóe moi tiền còn Phò mới phải rất lâu đấy. Muốn ăn tiền của cty thì phải thực sự có kiến thức để đập đúng và ra tiền. Ngày xưa khi mới làm Phò trong cty Nhật, tôi cũng sục sôi ý tưởng:" Phá kho thóc nhật" nhưng phần lớn là đập sai, mỗi lần đập sai là cty lại họp sếp lại chửi và có lần còn bị sếp ném tiền vào mặt bay lả tả.

Có 1 điều chắc chắn rằng Phò mới phải học, chúng ta học thế nào mới là hiệu quả. Tốt nghiệp trường lớn, đi học thêm khi ra trường... chưa chắc đã hiệu quả. Vì đa phần những kiến thức đó chỉ là :" Định hướng nghề nghiệp và giới thiệu nghiệp vụ chứ chưa là Học đi đôi với hành. Sẽ còn lúng túng, sẽ còn vấp ngã nhưng các Phò mới hãy cố lên. Chúng tôi, luôn đồng hành với các Phò với các Khóa Học thực tế : Học Đi đôi với Hành.

Nguồn: Phạm Thành Nam
Trung tâm đào tạo Xuất nhập khẩu Minh Ngọc
 

Tìm thành viên

Top