Sinh viên Mùa thực tập đã qua chưa?

Bài viết
31
Reaction score
20
SV XNK thường có rất nhiều mùa trong các năm học, nào là mùa hợp đồng tàu chuyến, mùa hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu, mùa kiến tập..... Có lẻ mùa thực tập luôn nhộn nhịp nhất nhỉ.

Dù thực tập ở đâu, ở cty nào, cty lớn hay bé, dịch vụ hay sản xuất hay thương mại thì điều cốt lõi vẫn là bài báo cáo đạt kết quả tốt và học được những kiến thức thực tế gì trong đợt thực tập đó chứ không phải là họ có trả lương mình không, đi làm có cực không, di làm có đẹp không....

2 kết quả cốt lõi trên phụ thuộc vào năng lực và sự hên xui. Vì sao có hên xui ở đây? Thực tập trong cty có môi trường hỗ trợ tốt, giao việc cho sinh viên làm, hướng dẫn các công việc thì đó gọi là hên. Những cty dù lớn nhưng SV lên ngồi chơi xơi nước thì gọi là xui. Đa phần anh thấy là xui nhiều phải không?

Năng lực là gì? Không đơn thuần là sự tiếp thu nhanh, điểm số cao ở trường lớp. Đó chỉ là một phần, Năng lực còn là thái độ các cư xử trong cộng việc. Qua việc hướng dẫn nhiều bạn thực tập anh có một số góp ý "nho nhỏ" thôi về điều này:

1. Biết cảm ơn: Sau khi nhận sự giúp đỡ hoặc giải đáp của anh chị hướng dẫn thì điều đầu tiên là cảm ơn dù chưa biết nó đúng hay sai, dù mình đã hiểu hay chưa rồi sau đó muốn hỏi thêm gì thì hỏi. Cái này rất nhiều bạn thiếu sót nhiều bạn hỏi một mạnh xong di luôn hoặc hiện anh nhận được trạng thái "đã xem" là xong luôn.

2. Biết trình bày: Hãy đặt mình là người nghe chứ đừng chỉ biết mình là người nói, Đừng mang cách nói chuyện với bạn bè ra sử dụng với người mới gặp. Nhiều bạn nói chuyện rất "trống vắn chiều nay" luôn, cứ như người nghe đã biết điều mình nói trước đó rồi, trình bày không đầu không đuôi. Chát thì để icon cười haha nham nhở, chỉ phù hợp với bạn quen thân hoặc bạn bè cùng lứa.

3. Biết câu trả lời trước khi hỏi: Luôn luôn có sẵn câu trả lời cho câu hỏi của mình dù không biết câu đó là đúng hay sai. Khi đó người hướng dẫn trả lời mình sẽ dễ tiếp thu hơn và điều này thể hiện mình là người có trách nhiệm với câu hỏi hơn. Có nhiều bạn hỏi rất lắt nhắt, không gom thành một lần, hỏi những câu hỏi rất "ngờ ngờ", mình nên suy nghĩ câu trả lời trước khi hỏi các em nhé.

......................

Và nhiều điều khác nữa nhưng hôm nay viết nhiêu đây thôi, mưa dầm thấm lâu, mỗi ngày chút chút dễ vào hơn.

Em nào đi thực tập rồi thì chia sẻ kinh nghiệp ở phần comment nha. Mọi người vào "chém gió" cho vui.

Đào tạo thực hành XNK tại TP. HCM
Hỗ trợ thực tập cho sinh viên
(Hotline: 0989.899.793)


54525964_2091107557609269_7700525913871482881_n.png
 

Tìm thành viên

Top