Đọc báo giùm bạn Mất tiền tỷ vì tin bạn hàng trên mạng - Xuất hàng qua châu Phi

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Một doanh nghiệp Việt gửi lô hạt tiêu trị giá 1,5 tỷ đồng cho đối tác châu Phi tìm được qua mạng, nhưng không đòi được tiền hàng.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal vừa nhận được thư của một doanh nghiệp xuất khẩu tiêu của Việt Nam nhờ hỗ trợ đòi tiền hàng một công ty tại khu vực này.

Theo đó, một doanh nghiệp Việt đã bán cho công ty có tên GSN International tại Dakar, Senegal một container tiêu đen 40 feet trị giá 61.750 USD (gần 1,5 tỷ đồng). Hình thức thanh toán là CAD 100% at sight thông qua ngân hàng.

Sau khi giao hàng, người mua đã nhận bộ chứng từ, lấy hàng ra khỏi cảng gần 2 tháng nay, song không thanh toán. Công ty xuất khẩu Việt Nam đã liên lạc với người mua nhiều lần nhưng không được. Ngân hàng người bán cũng đã liên lạc với ngân hàng người mua tại Senegal thì được trả lời là người ký nhận bộ chứng từ (do khách hàng giới thiệu) không làm việc tại ngân hàng này.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã điện thoại trực tiếp cho chủ doanh nghiệp nhưng ông này nói không có bằng chứng việc công ty Senegal nhập khẩu hàng Việt Nam, sau đó cắt mọi liên lạc. Song song đó, Thương vụ đã gửi thư kèm theo các chứng từ liên quan tới cơ quan chức năng Senegal tại Algeria, để nhờ hỗ trợ, yêu cầu khách thanh toán tiền hàng cho nhà xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, phía Algeria xử lý rất chậm và chưa có kết quả.

Qua vụ việc trên, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cảnh báo các doanh nghiệp khi kinh doanh tại khu vực này, nhất là ở Tây và Trung Phi (Senegal, Mali, Niger...) cần cẩn trọng. Thứ nhất, cần tìm kiếm đối tác qua kênh hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp... Hạn chế tìm kiếm bạn hàng qua mạng internet hoặc giao dịch với đối tác tự tìm đến mình qua website.

Thứ 2, đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng (Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại châu Phi...) có thể hỗ trợ xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Thứ ba là khi chọn phương thức thanh toán nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận. Đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) ít nhất là 30% giá trị tiền hàng, hạn chế cho khách hàng trả chậm. Tuyệt đối không sử dụng hình thức thanh toán D/A (Document Acceptance - nhờ thu chấp nhận chứng từ), bởi một khi khách hàng đề nghị hình thức thanh toán này, rất có thể doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị mất hàng.

Tiếp đến, nếu nhập khẩu hàng từ châu Phi, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại (như Bitec International SA, Văn phòng Veritas) trước khi đưa hàng lên tàu. Doanh nghiệp Việt Nam nên cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để không phải đặt cọc tiền hoặc đặt cọc mức tối thiểu. Tránh sử dụng dịch vụ Western Union để chuyển tiền. Đối với những đơn hàng đầu tiên, chỉ nên mua với khối lượng nhỏ. Tốt nhất, trong giai đoạn đầu nên sang trực tiếp để gặp gỡ nhà cung cấp, giám sát việc thu mua và chất hàng lên tàu.

Cuối cùng, hợp đồng cần quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài hay tòa án) để làm cơ sở cho việc giải quyết khi tranh chấp phát sinh.

Nguồn: Vnexpress.net
 

Tìm thành viên

Top