Tâm sự Cơ duyên của tui với nghề xuất nhập khẩu, còn bạn thì sao?

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, chân lắm tay bùn, không hề có gốc gác gi về xuất nhập khẩu nói riêng hay kinh doanh quốc tế nói chung. Đến với nghề này ah mà thật ra là nghề đến với tôi mới đúng vì là do tui “chọn đại” theo đám bạn lúc đăng ký thi đại học. Nghĩ rằng cái gì nó có chữ quốc tế thì sẽ ngon hơn, ước mơ làm việc với người nước ngoài nước trong này nọ. :D

Lúc học đại học thì thấy cũng thích thích vì học thấy nhẹ nhàng hơn so với tụi bạn học bên kỹ thuật, ngoài ra còn được học cách mua bán với bên ngoài, học các kỹ năng mềm, rồi văn hóa các nước này nọ nên thấy cũng vui... Nhưng nói thật tới tận lúc ra trường tui vẫn chưa hình dung ngành mình sẽ làm những công việc gì, và nhà tuyển dụng thường tuyển những công việc nào... Có lẻ do nhà trường quá tập trung vào lý thuyết mà chưa hướng tới cho sinh viên cái thực tế. Điều này không hẵng là không tốt vì nếu bạn học chăm ở trường bạn sẽ có nền tảng vững chắc bước vào ngành. Có điều khi vào thực tế sẽ hơi “bỡ ngỡ” vì những cái ở trường học mình áp dụng không hết và có nhiều thứ mới ở ngoài phải học quá.

Công việc đầu tiên của tôi là làm giao nhận trong một công ty Forwarder nhỏ, ít nhân viên. Nói nhỏ vậy thôi chứ hàng làm ngặp mặt luôn đó, và do ít nhân viên nên mỗi người đều phải gánh vác toàn bộ công việc của một quy trình giao nhận "Từ khâu hàng về tới cảng tới khâu giao tới tận tay khách hàng" và đôi khi gánh thêm việc chứng từ cho một lô hàng khi bên chứng từ cần người hỗ trợ. Đây là những năm tháng tui thấy đáng giá vì ngoài kinh nghiệm thực tế rộng tui còn học được nhiều thứ từ trường đời và thu nhập nói chung cũng khá cho một thằng sinh viên mới ra trường. :D

Công việc này có nhiều cái hay nhưng "lệ rơi" cũng nhiều nha các bạn. Việc giao hàng tới tận khua là chuyện bình thường, việc năn nỉ, “van xin” hải quan là chuyện hằng ngày, việc khách hàng hối thúc thì như cơm bữa, ngồi chờ chỗ này chỗ kia như là một chân lý luôn... Nói chung công việc này chống chỉ định với các bạn chịu áp lực thấp, sức khỏe không tốt và da mặt mỏng… :cool:

Nhiều lúc tui muốn bỏ nghề lắm chứ, đặc biệt là làm phải mấy lô hàng gì đâu, xếp thì trên phán xuống như đúng rồi, khách hàng thì dưới thúc lên lấy hàng sớm, HQ thì vặn vẹo khi hàng sai. Lúc này chỉ muốn " đi thật xa để trở về" giống Soobin :D.

Áp lực là vậy nhưng tại sao tui không bỏ nghề nhỉ??? Chờ hồi sau của tui nhé. Tui đi làm cái đã...

40455428_2107142969310624_1975907882142531584_n.jpg
 

Tìm thành viên

Top