Chia sẻ Điều kiện cần khi công bố mỹ phẩm

Bài viết
36
Reaction score
14
Hồ sơ, chi phí công bố mỹ phẩm
Có lẽ bạn cũng biết, mặt hàng mỹ phẩm chưa bao giờ là mặt hàng hết hot với phái đẹp, và mỹ phẩm nhập khẩu cũng chiếm được rất nhiều cảm tình và sự ưa chuộng của chị em phụ nữ bởi tính chất đa dạng cũng như mẫu mã mà sản phẩm nhập khẩu đem lại.

Vì vậy để hỗ trợ những công ty/ Đại lý/ cá nhân có nhu cầu nhập khẩu mỹ phẩm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh thì tại bài viết này HP Toàn Cầu cung cấp cho bạn những điều cơ bản cần biết khi chuẩn bị nhập khẩu mỹ phẩm về Việt Nam.

Quản lý nhà nước đối với mỹ phẩm nhập khẩu
Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế, quy định việc quản lý các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, mỹ phẩm nhập khẩu để lưu thông trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: công bố sản phẩm mỹ phẩm; hồ sơ thông tin sản phẩm; yêu cầu về an toàn sản phẩm; ghi nhãn mỹ phẩm; quảng cáo mỹ phẩm; xuất khẩu, nhập khẩu mỹ phẩm; lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng; kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, nhập khẩu mỹ phẩm và quyền của người tiêu dùng.
Do đó, công bố mỹ phẩm là một trong những nội dung quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm khi nhập khẩu về Việt Nam.

Sản phẩm mỹ phẩm nào cần công bố?
Để xác định đúng mặt hàng của mình có phải là mỹ phẩm không bạn cần nắm được thế nào là sản phẩm mỹ phẩm.
– Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Phân loại sản phẩm mỹ phẩm:
Cũng theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT, mỹ phẩm được phân thành 21 nhóm như sau:
(1) Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân,…)
(2) Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm là bong da nguồn gốc hóa học)
(3) Chất phủ màu (long, nhão, bột)
(4) Phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh,..
(5) Xà phòng tắm, xà phòng khử mùi,
(6) Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,..
(7) Sản phẩm dùng để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,..)
(8) Sản phẩm tẩy lông
(9) Sản phẩm khử mùi và chống mùi.
(10) Các sản phẩm tạo kiểu tóc ( sữa, keo xịt tóc, sáp)
(11) Sản phẩm dùng cạo râu hoặc sau khi cạo râu (kem, xà phòng..)
(12) Sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt
(13) Sản phẩm dùng cho môi
(14) Sản phẩm để chăm sóc răng và miệng
(15) Sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, chân
(16) Sản phẩm dùng để vệ dinh cơ quan dinh dục ngoài
(17) Sản phẩm chống nắng
(18) Sản phầm làm sạm da mà không cần tắm nắng
(19) Sản phẩm làm trắng da
(20) Sản phẩm chống nhăn da
(21) Các dạng khác

Đặc tính của mỹ phẩm là tạo nên các ảnh hưởng/hiệu quả không vĩnh viễn và cần phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả. Các sản phẩm điều chỉnh vĩnh viễn, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc cơ chế dược lý không được phân loại là mỹ phẩm. Sản phẩm có đường dùng uống, tiêm hoặc tiếp xúc với những phần khác của cơ thể (VD: màng nhầy của đường mũi, bộ phận sinh dục trong, …) thì không được phân loại là mỹ phẩm.

Lưu ý một số sản phẩm không phải là mỹ phẩm: Theo Công văn sô 1609/QLD-MP, ngày 10/02/2012 của Cục Quản lý dược thì các sản phẩm sau không được phân loại là mỹ phẩm: Sản phẩm chống muỗi, nước hoa xịt phòng, nước xả vải, nước tẩy bồn cầu, dung dịch ô xi già, cồn sát trùng 700, cồn 900, sản phẩm làm sạch răng giả không tiếp xúc với khoang miệng, lông mi giả, dung dịch vệ sinh mắt/mũi/tai, sản phẩm chống nghẹt mũi, sản phẩm chống ngáy, gel bôi trơn âm đạo, gel siêu âm, sản phẩm tiếp xúc với bộ phận sinh dục trong, dung dịch thụt trực tràng, gây tê, giảm/kiểm soát sự sưng tấy/phù nề, chữa viêm da, giảm dị ứng, diệt nấm, diệt virus, sản phẩm kích thích mọc tóc/mọc lông mi, sản phẩm loại bỏ/giảm mỡ/giảm béo/giảm kích thước của cơ thể, sản phẩm giảm cân, ngăn ngừa/dừng sự phát triển của lông, sản phẩm dừng quá trình ra mồ hôi, mực xăm vĩnh viễn, sản phẩm xóa sẹo, giảm sẹo lồi, sản phẩm làm sạch vết thương, …

Hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm
Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT, hồ sơ công bố mỹ phẩm bao gồm :
1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường
2. Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành tự do (CFS) được hợp pháp hóa lãnh sự, còn hạn. Trường hợp CFS không nêu thời hạn thì phải là bản được cấp trong vòng 24 tháng kể từ ngày cấp.
3. Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam. Giấy uỷ quyền phải là bản có chứng thực chữ ký và được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật
4. File hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) (có bao gồm danh sách thành phần và tỷ lệ phần trăm của tất cả các thành phần trong công thức; mẫu sản phẩm; nhãn sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm….) – Hồ sơ này nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu mỹ phẩm cung cấp cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường tại Việt Nam;

Chi phí công bố mỹ phẩm
– Theo Thông tư 277/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài Chính, Khoản lệ phí Nhà nước để công bố sản phẩm mỹ phẩm được quy định là 500.000 đồng/1 mặt hàng.
Đây là khoản lệ phí mà doanh nghiệp bắt buộc phải nộp kể cả trường hợp doanh nghiệp tự thực hiện thủ tục công bố sản phẩm mỹ phẩm hay sử dụng dịch vụ công bố sản phẩm mỹ phẩm của đơn vị cung cấp dịch vụ.
– Ngoài ra, còn có thêm khoản phí dịch vụ nếu sử dụng dịch vụ công bố mỹ phẩm.


Công ty TNHH HP Toàn Cầu
Nhà cung cấp Dịch vụ Vận chuyển quốc tế và Thủ tục hải quan
Phòng 2308, CT2 Văn Khê, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Website: hptoancau.com
Email: [email protected]
Điện thoại: 024 73008608/ Hotline: 08 8611 5726
Lưu ý:
– Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo, trước khi sử dụng, bạn nên liên lạc HP Toàn Cầu để update nội dung cập nhật mới nhất (nếu có)
– HP Toàn Cầu giữ bản quyền với bài viết và không đồng ý đơn vị khác sao chép, sử dụng bài viết của HP Toàn Cầu vì mục đích thương mại
– Mọi sự sao chép không có thỏa thuận với HP Toàn Cầu (kể cả có ghi dẫn chiếu website hptoancau.com) có thể dẫn đến việc chúng tôi claim với google và các bên liên quan.
 

Tìm thành viên

Top