Tâm sự Lựa chọn Fowarder - Giá cả có phải là tất cả

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Mình xin được chia sẻ bài viết của anh Đàm Việt.
----------------------------------------------------------------------

Trước thềm năm mới mình muốn gửi đến cả nhà một vài tâm sự của mình trong năm qua.

Bây giờ việc xuất nhập khẩu không còn là chuyện quá khó khăn nữa. Với việc phát triển của các công cụ báo giá và book chỗ lô hàng online như KN FreightNet của các ông lớn như Kuehne + Nagel, không cần phải là công ty lớn với quy mô đồ sộ, giờ đây những công ty vừa và nhỏ cũng đã có thể xuất khẩu - nhập khẩu hàng hóa một cách dễ dàng.

Tuy là tiện lợi cho khách hàng, nhưng những Fwd như chúng tôi đây lại phải làm thêm rất nhiều để có thể lựa chọn tuyến hàng phù hợp với khách hàng. Thế nhưng có nhiều khách cứ vô tư:“anh ơi chuyến này giá có tốt ko anh”, “em muốn tìm một hãng vận chuyển với chi phí thật tiết kiệm để cùng làm việc lâu dài”, “anh ơi sao bên anh mắc hơn hãng XYZ gì đó vài USD lận”,…

Từ bao giờ mà tiêu chí lựa chọn fwd lại giảm xuống chỉ còn một chữ “rẻ” như vậy?

Phải biết rằng, fwd cũng lắm điều phải làm, trăm điều phải tính toán để có thể cung cấp dịch vụ tôt nhất – riêng nhất cho các chủ hàng, mà cụ thể là:

THỨ NHẤT LÀ GIÁ CẢ

Nếu bạn là nhà cung cấp, bạn chỉ phải thương lượng giá với chúng tôi – là những Fwd của các bạn. Thì chúng tôi phải thay mặt các bạn đi so sánh và deal giá với rất nhiều bên khác nhau, như: Hãng tàu, các đơn vị vận chuyển khác,... Chưa kể mức giá đó còn thay đổi tùy theo mặt hàng của bạn, số lượng, địa điểm và thời gian vận chuyển. Tùy vào thời gian và địa điểm mà lại phát sinh các loại phụ phí khác nhau.

Vd: như phụ phí BAF để bù trừ cho biến động của giá nhiên liệu, phụ phí PCS riêng dành cho những tuyến nào đi ngang qua kênh đào Panama, phụ phí PSS (Đây là phụ phí hay bị hiểu lầm nhất) thường được các hãng tàu áp dụng tại các thị trường Châu Âu và Châu Mỹ vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 – là khoảng thời gian cao điểm về nhu cầu vận chuyển hàng hóa để chuẩn bị cho lễ Tạ Ơn và lễ Giáng Sinh,...

Chưa hết, nếu như vận chuyển FLC thì đơn giản, nhưng nếu nhiều khách chọn LCL thì lại phải tính toán thêm gom hàng như thế nào cho tiện mà vẫn kịp tiến độ cho khách hàng.

NHƯNG QUAN TRỌNG VẪN PHẢI LÀ DỊCH VỤ


Nghe chữ dịch vụ thì đơn giản nhưng bao hàm bao nhiêu là thứ. Nào là:

- Optimize chi phí tùy theo nhu cầu của khách hàng: Như đã nói ở trên, việc optimize chi phí để gửi đến khách hàng báo giá cuối cùng là cả một nghệ thuật. Chúng tôi phải cập nhật, tổng hợp và phân tích kỹ lưỡng các loại giá cả cũng như yêu cầu của khách hàng để có thể đưa ra được mức giá phù hợp, hoặc là tư vấn lại cho khách nếu có phương án tốt hơn

- Tư vấn thủ tục XNK theo từng mặt hàng riêng biệt: tùy từng mặt hàng mà có các loại hồ sơ, thủ tục, và dịch vụ khác nhau. Vd như thủ tục xin cấp danh mục máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định miễn thuế, xin xác nhận dây chuyền thiết bị đồng bộ cho tất cả các dự án đầu từ. Ngoài ra chúng tôi cũng thay mặt doanh nghiệp thực hiện khai báo hải quan , giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân sự.

- Ngoài ra khi hàng hóa đã thông quan, chúng tôi vẫn hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi sát sao hàng hóa, để cập nhật tình hình cũng như để phát hiện kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

Một Fwd có tâm, thì phải đáp ứng những điều này cho khách hàng. Chứ không phải chiều theo khách hàng, chọn phương án tiết kiệm nhất, nhưng lại phát sinh nhiều sự cố về sau!

Nói lan man một hồi, chỉ muốn tóm lại là các chủ hàng – nếu như có nhu cầu xuất nhập khẩu, thì ngoài vấn đề về giá cả, các bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng dịch vụ mà các bạn đang tìm kiếm, để tránh rẻ trước – tốn kém sau thì mất lại nhiều hơn được.

Mình không phải là những ông lớn như Kuehne + Nagel, DB Schenker có cả một hệ thống với quy trình khổng lồ nên mình vẫn đang cố hết sức để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho các bạn.

Mình chỉ mong là qua năm mới, chủ hàng và Fwd có thể hiểu nhau hơn để có thể cùng nhau phát triển. Chúc cả nhà năm mới nhiều thành công!

27628812_1984838311786217_5696286329566637944_o.jpg
 

Tìm thành viên

Top