Đọc báo giùm bạn Khi "Bác sỹ" ôm vô lăng xe đầu kéo container.

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Chỉ trong 2 ngày, các lượng chức năng Q. Thủ Đức, Tp.Hcm đã kiểm tra 38 tài xế xe container ra vào các ICD khu vục Trường thọ. Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện đến 7 người sử dụng ma túy.

Điều gì xảy ra nếu tài xế xe đầu kéo container sử dụng ma túy?

Trên thực tế, việc lấy ma túy để “tỉnh táo” ôm vô lăng thâu đêm suốt sáng trên những nẻo đường đã là thói quen của nhiều tài xế.

Nhiều tài xế chia sẻ, có nhiều nguyên nhân khiến họ tìm đến ma túy như một loại chất an thần. Theo đó, tình trạng khoán sản phẩm hàng hóa, nhất là vào các dịp cuối năm hoặc chiến dịch vận chuyển hàng hóa... nên đã gây áp lực cho lái xe, trong đó có cả lái xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe tải…

Do lái xe muốn chạy tăng chuyến, tăng ca và muốn có nhiều thu nhập nên dẫn đến lái xe mệt mỏi, quá sức, buồn ngủ, căng thẳng thần kinh. Nhiều người cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất kích thích sẽ giúp họ có sức khỏe, bền bỉ trong qua trình điều khiển phương tiện giao thông.

Một số lái xe chia sẻ, sống trong môi trường phức tạp, dễ bị lôi kéo, lại liên tục phải di chuyển trên những cung đường dài vì áp lực tăng chuyến, họ thừa hiểu tác hại của ma túy nhưng vẫn không thoát nổi cám dỗ của nó. Thực tế, việc sử dụng ma túy khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thực tế cũng đã chứng minh với hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc.

Theo các bác sĩ, ma túy là chất gây nghiện và gây ảo giác. Lúc đầu, có thể các tài xế sử dụng nó với mục đích giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi; nhưng sau đó sẽ nhanh chóng trở thành lạm dụng và nghiện. Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc.

Nếu đói thuốc, người lái xe sẽ thấy mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ bị hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, cực kỳ nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu sử dụng đồng thời rượu và heroin sẽ có tác động hiệp đồng, gây ức chế thần kinh quá đáng, làm buồn ngủ và chậm các phản xạ hoặc đưa ra các quyết định xử lý tình huống sai lầm (thay vì đạp chân thắng thì đạp nhầm chân ga) và gây ra các hậu quả thảm khốc.

Trong cơn ảo giác, những lái xe trở thành những "hung thần xa lộ" và những chiếc vô lăng lại là "lưỡi hái tử thần", cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Theo thống kê, trên thế giới, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy.

Nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì dẫn đến gây TNGT tăng gấp 23 lần. Nguy hiểm hơn, số vụ TNGT đường bộ do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra thường rất thảm khốc.

Nguồn: Báo Thanh Niên
 

Tìm thành viên

Top