Đọc báo giùm bạn Hủy toàn bộ quyết định truy thu thuế hàng sản xuất xuất khẩu tại chỗ

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu tại chỗ.




Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 26-6, ông Âu Anh Tuấn - quyền cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan - cho biết với hướng dẫn mới này, các quyết định về truy thu tiền thuế đối với nguyên liệu, vật tư để gia công, sản xuất hàng hóa tại chỗ sẽ được hủy bỏ.

"Trường hợp cục hải quan nào đã truy thu tiền thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này thì phải hoàn lại cho doanh nghiệp" - ông Tuấn khẳng định.

Tổng cục Hải quan cho biết Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu được miễn thuế.

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, sau đó xuất trả, bán sản phẩm được gia công, sản xuất từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu cho thương nhân nước ngoài nhưng được thương nhân nước ngoài chỉ định giao hàng cho doanh nghiệp khác tại Việt Nam (xuất khẩu sản phẩm theo loại hình xuất khẩu tại chỗ) thì được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu tại chỗ.

Từ cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đã phải có văn bản "kêu cứu" lên Thủ tướng đề nghị xem xét việc bị hải quan truy thu hàng chục tỉ đồng tiền thuế đối với các tờ khai từ tháng 9-2016.

Như đối với Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), dù doanh nghiệp được hưởng C/O ưu đãi đặc biệt đối với lô đường nhập khẩu từ Thái Lan và được Công ty CP Đường Biên Hòa nhập về tinh chế lại và xuất khẩu tại chỗ, nhưng vẫn bị truy thu tiền thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bị truy thu thuế cho hay đã thực hiện thủ tục mở tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, có thực hiện đóng thuế nhập khẩu. Điều này thể hiện đầy đủ bản chất và nguồn gốc của hàng hóa là hàng nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế suất đặc biệt.




Nguồn: Báo tuổi trẻ
 

Tìm thành viên

Top