Tâm sự HỌC ĐẠI HỌC CÓ LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT VÀO NGHỀ XUẤT NHẬP KHẨU, LOGISTICS?

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Ngày mình học phổ thông, nhiều anh chị đang học Đại học động viên mình thế này: Cố mà học cho tốt (học 3 môn thi Đại học), thi đỗ Đại học rồi sướng lắm.

Cấp 3 có kiểm tra miệng và bao nhiêu bài kiểm tra nhỏ khác, chứ Đại học không có những cái kiểm tra đó, thích thì học, không thích thì nghỉ. Ở Việt Nam mình, vào Đại học thì khó, chứ ra trường thì dễ, ai mà chẳng tốt nghiệp!

Mình mang theo bao nhiêu điều thắc mắc mơ hồ xung quanh “lời khuyên” của các anh chị ấy. Bình thường có sự quản lý chặt chẽ của nhà trường, có sự ràng buộc bởi những bài kiểm tra mà nhiều bạn còn nghỉ học, thì khi quản lý lỏng lẻo như vậy, thích làm gì thì làm, thì làm gì còn người học nữa?

Anh chị bảo: Sinh viên chăm chỉ vẫn có, nhưng chủ yếu thì là lười, cứ đến kì thi mới xuất hiện, thi trượt thì thi lại, thi lại mãi rồi cũng phải qua, vẫn tốt nghiệp! Cứ thoải mái đi.

Mình hỏi: Thế đi học như vậy thì làm sao có kiến thức, làm sao mà đi làm được? Anh chị cười nói mình khờ dại: Đời nó khác lắm em ơi. Kiến thức ở trường toàn là sáo rỗng thôi, lý thuyết khô khan, không có ứng dụng thực tế, không áp dụng được gì đâu mà.

Mình băn khoăn: Nếu nói vậy, thì học đại học để làm gì??? - Học để có cái bằng đại học. Phải có bằng đại học thì mới “XIN” được việc. Cái xã hội mình nó chuộng bằng cấp lắm em!
Haizzzz!

Ừ thì vì kiến thức, ừ thì vì cái đầu rỗng tuếch nhưng vẫn có cái bằng Đại học, vì lý thuyết giáo điều khác xa thực tế, vì bố mẹ muốn thế, vì nọ vì kia, mình cũng học Đại học. Đi học rồi mình mới thấy, những điều anh chị đi trước nói với mình trước kia, đều sai hết!

Trường Đại học không phải là cái chợ, hôm nào thích thì tôi đến, gửi xe hết 5 nghìn, cảm thấy không có gì hay thì đi ra. Trường Đại học là cái nôi đào tạo kiến thức nền, là môi trường để nuôi dưỡng trí tuệ con người.

Trường Đại học không phải là nơi nhàm chán, chán đến mức chẳng muốn coi ra gì, cứ muốn nghỉ là nghỉ. Ở đó có rất nhiều Câu lạc bộ, giúp các bạn nâng cao kĩ năng giao tiếp, xử lý tình huống, là nơi các bạn được phát triển đam mê của mình.

Trường Đại học dạy bạn lý thuyết, nhưng đó không phải là những thứ giáo điều rỗng tuếch phi thực tế. Mà nó là những kiến thức nền để áp dụng vào công việc sau này.
Vấn đề là ở chỗ, khi đọc và học những giáo trình trên trường mà bạn chưa hiểu rõ thì Phải chủ động tìm thêm Tài liệu trên Mạng/group Facebook uy tín để tự tìm hiểu/các thực và giải đáp lý thuyết đó.

Điều này mình thấy rất rõ khi mình đi làm… Đứa nào nói Lý thuyết chẳng có tác dụng gì thì bạn được phép vả cho nó cái cho tỉnh ra!
Cái quan trọng là áo dụng lý thuyết đó vào công việc thực tế như nào thôi! Quan trọng là Cách tiếp cận.

Ngày mình đi làm công việc XNK đầu tiên là trước khi tốt nghiệp, rồi khi có bằng mình chỉ nộp cái bằng photo, hoàn toàn không đưa bằng gốc ra.
Và mình cũng không đến mức bị ngạc nhiên đến há hốc mồm ra khi mà quá nhiều kiến thức mình đã học đều dần được đưa vào sử dụng.

Những con chữ nằm trên trang giáo trình khô khan trở nên sống động, nhảy múa linh hoạt trước mặt mình dù nhiều khi vẫn hơi mơ hồ, nhưng rõ ràng đó là những điều đã được đọc qua trên sách để đỡ “ngơ”.

Nếu ngày đi học, bạn coi thường kiến thức sách vở, có lẽ khi đi làm, mình sẽ đón nhận công việc như tiếp một người lạ!

Nhiều người cảm thấy cá nhân bạn giỏi khi mà cứ chơi cả kì nhưng đến lúc thi vẫn qua, thậm chí điểm cao. Nhưng mình thì không hiểu sao các bạn lại tự hào vì điều đó. Điểm số sẽ không phải là công cụ giải quyết tình huống, mà công việc chỉ được xử lý khi bạn hiểu bản chất vấn đề mà thôi.

Gần đây, mỗi lần tuyển dụng, mình nhận được rất nhiều bộ hồ sơ của các bạn sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi, thậm chí là xuất sắc từ FTU, NEU, VCU, AOF. Đến phỏng vấn với phong thái rất tự tin, hỏi đến vấn đề nào cũng nói vanh vách như học thuộc lòng, nhưng hỏi vặn vẹo, hỏi bản chất vấn đề thì ngắc ngứ không trả lời được.

Mình không kì vọng được hợp tác với những người có bằng giỏi, mà mình mong muốn được đi trên con thuyền với người-làm-việc-giỏi kìa.

Khi còn đang là sinh viên, học vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất, chừng nào quyển sách giáo trình nhìn còn mới tinh, thì có nghĩa là bạn vẫn chưa thực sự học.

Bên cạnh đó, hãy cố tham gia 1 câu lạc bộ nào đó, hãy đi làm thêm, nếu có thể thì hãy tham gia các hoạt động thiện nguyện (SINH VIÊN LÀM TÌNH...NGUYỆN HẾT MÌNH) để tích luỹ kỹ năng và kinh nghiệm cho mình nhưng đừng có sa đà vào đây quá.

Nếu sau 4 năm Đại học, bạn vẫn nguyên sơ như sinh viên năm nhất, thì không phải bạn dậm chân tại chỗ, mà bạn đã đi lùi lại so với bạn bè, so với thời cuộc rồi.

Xã hội này cần bạn, chứ không cần bằng cấp của bạn đâu… Ngành XNK, Logistics vẫn luôn thiếu và khát nhân lực, nhưng phải CHẤT LƯỢNG.

Thế nên,các bạn sinh viên hãy rèn luyện kỹ năng tốt vào nhé! Ngoại ngữ, kỹ năng mềm và thái độ tốt giúp các bạn thành công chứ KHÔNG NHẤT THIẾT TẤM BẰNG ĐẠI HỌC!

Bạn mà đủ kiến thức,tốt kỹ năng thì dù có học trái ngành nhưng vẫn xuất sắc phát triển trong ngành XNK, Logistics. Cao đẳng hay trung cấp cũng được, miễn là nỗ lực!

Xuất nhập khẩu - Logistics nhiều điều hay lắm Như Goldtrans bên Mr Hà Lê hay nhiều công ty khác, khi tuyển dụng vẫn luôn chào mừng các bạn sinh viên mới ra trường.

Quan trọng là cái thái độ, sự nhanh nhẹn và mong muốn phát triển. Đó sẽ quyết định bạn có "tạm" phù hợp với công ty không!
Còn muốn đi xa, cả cá nhân bạn và công ty cùng song song cố gắng!

Mr Hà Lê 0985774289
Trung tâm Xuất nhập khẩu – Logistics Hà Lê

87938935_610866372795064_540213801010593792_o.jpg
 

Tìm thành viên

Top