Đọc báo giùm bạn Đợt thuế mới của Mỹ và Trung Quốc chính thức hiệu lực

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Thuế nhập khẩu 10% Mỹ áp lên số hàng hóa Trung Quốc có tổng giá trị 200 tỷ USD vừa chính thức có hiệu lực (24/9). Thuế trả đũa của Trung Quốc lên hơn 5.200 hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD cũng đã được áp dụng.

Tổng cộng, tính từ đầu tháng 7, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Con số này của Trung Quốc là 110 tỷ USD. Đợt thuế mới của cả hai nước được công bố đầu tuần trước.


Một tàu container tại cảng Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến leo thang mới nhất trong căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nhà kinh tế học đã cảnh báo Mỹ - Trung đối đầu sẽ không chỉ tác động tiêu cực đến tăng trưởng của hai quốc gia này, mà còn lan ra cả thế giới.

Đến nay, hai bên vẫn chưa phát tín hiệu khi nào khôi phục đàm phán thương mại. Các cuộc nói chuyện tại Washington tháng trước không mang lại kết quả đáng kể. Vì thế, sau vòng áp thuế này, khả năng Bắc Kinh chấp nhận đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin tới Washington trong tháng 9 càng mong manh.

Cuối tuần trước, giới chức Mỹ khẳng định chưa ấn định ngày cho vòng đàm phán sắp tới. WSJ cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đã quyết định không cử đại diện sang Mỹ trong tháng này. Theo WSJ, trước đó, Trung Quốc đã lên kế hoạch cử tới Mỹ Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Ông Trump hôm thứ Bảy đe dọa áp thêm thuế nhập khẩu lên hàng Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa. Đến nay, ông vẫn giữ tuyên bố có thể áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ nước này, nếu Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu của Mỹ về cải tổ chính sách.

Trung Quốc nhập khẩu ít hàng hóa từ Mỹ hơn. Việc này có nghĩa họ không thể áp thuế trả đũa với quy mô tương đương Mỹ. Thay vào đó, nước này cảnh báo có thể áp dụng các biện pháp “định tính”. Bắc Kinh không cho biết chi tiết về kế hoạch này, nhưng giới phân tích và lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng họ có thể hạn chế xuất khẩu một số hàng hóa sang Mỹ, hoặc tăng rào cản thủ tục hành chính với các công ty Mỹ.

Nguồn: Vnexpress.net
 

Tìm thành viên

Top