Tâm sự DN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ LOGISTICS SẼ CỰC KÌ CÓ LỢI NẾU ĐIỀU NÀY XẢY RA!!!

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Suốt mấy ngày lăn lóc làm việc cùng Tổng cục Hải quan, mình thực sự mong chờ Đề án cải cách công tác KTCN sẽ sớm được Chính phủ thông qua, đi vào hiện thực và tạo ra bước ngoặt vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp!

Hiện tại, 1 DN nhập hàng về cảng sẽ phải chạy qua chạy lại hết sức mệt mỏi giữa ít nhất 1 Bộ chuyên ngành với 1 bên là Hải quan. Theo phương án Chính phủ đang chỉ đạo và Hải quan đang xây dựng chi tiết chuẩn bị trình thì tới đây DN chỉ cần gặp "1 đầu mối" là Hải quan cho mọi quy trình, thủ tục nhằm để thông quan, bao gồm cả đăng kí KTCN mà không cần gặp các Bộ.

Các hoạt động giám định, xác nhận sự phù hợp thì Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hoá, tư nhân hoá thực sự, không để tồn tại tình trạng lộn xộn, "sân sau" như hiện nay & bản thân Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng ủng hộ mạnh mẽ tư tưởng này.

Những vấn đề trước giờ chỉ là "lý thuyết suông" như việc "công nhận lẫn nhau" hay "kiểm tra giảm", "miễn kiểm tra" sẽ được làm mạnh và ghi nhận theo mặt hàng. Sẽ không còn tồn tại tình trạng hàng từ G7 nhập về vẫn bị "đè" ra kiểm tra lại, hoặc kiểu như DN mách bọn mình là "quy định kiểm tra hàng hoá đạt chất lượng 3 lần trở lên thì áp dụng miễn/giảm kiểm tra nhưng DN thường cứ đạt 2 lần cái là lần 3 bị ...xịt". Hay có kiểu trớ trêu nữa là cùng 1 mặt hàng của 1 nhà sản xuất, ổng nào nhập về ổng đấy cũng phải mang đi kiểm tra.

TCHQ dự kiến sẽ cải thiện hệ thống Một cửa quốc gia và Hải quan điện tử để làm mạnh hơn cả sự mong chờ của DN. Ấy là nếu mặt hàng được kiểm tra và được chứng nhận đạt chất lượng 3 lần liên tục thì dù DN thực hiện ở 3 đơn vị chứng nhận khác nhau, vẫn được ghi chung lên 1 hệ thống CNTT để từ lần 4 trở đi, mặt hàng đó sẽ được áp dụng KT giảm (KT hồ sơ thay vì KT trực tiếp hàng hoá).

Còn rất nhiều vấn đề nữa đang được mổ xẻ, phân tích chi tiết để Bộ Tài chính chốt lại và trình Chính phủ cuối tháng 3 này nhằm hiện thực hoá! Còn rất nhiều chông gai và lực cản nữa để những ý định nói trên sớm được quyết, đi vào áp dụng!
Nhưng mình nhớ lại năm 2014, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 năm đầu tiên về cải thiện MTKD quốc gia, khi đó mình còn là người của Cục Kiểm soát TTHC và cũng theo dõi chuyên hoạt động của Bộ Tài chính, chuyên mảng thủ tục thuế - Hải quan ... thì Lãnh đạo Bộ Tài chính đã có 1 phát biểu làm "dậy sóng dư luận" rằng: LĐ Bộ quyết cải cách, quyết làm mạnh thuế điện tử, Hải quan điện tử, ai không làm đứng sang 1 bên ...Và họ đã làm thật! Chính phủ cũng ủng hộ mạnh mẽ xu hướng này!

Giờ đây, mình chờ đợi 1 lần nữa sự cải cách của Chính phủ, của Bộ Tài chính, của VPCP, sẽ lại làm dậy sóng dư luận, tạo đột phá trong khâu KTCN vốn bí bách nhiều năm nay.

DN Không muốn nghe những điều nói hoài, nói mãi! DN Không muốn những thứ hứa hẹn chung chung!
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Cảm ơn Smile đã chia sẻ tia hy vọng cho doanh nghiệp XNK & Logistics. Cá nhân tôi, tôi không tin tưởng đều này sẽ thành hiện thực lắm. Too good to be true !

"....Hay có kiểu trớ trêu nữa là cùng 1 mặt hàng của 1 cùng một nhà sản xuất, ổng nào nhập về ổng đấy cũng phải mang đi kiểm tra ? " . Tôi đã nhiều lần được nghe kể về tình trạng này như là một "đặc sản" XNK hiếm có của VN ( kèm với nụ cười chua chát).

Đọc xong bài viết này bỗng nghĩ đến bài thơ Đất nước mình ngộ quá phải không anh của cô giáo Trần Thị Lam.
 

Tìm thành viên

Top