Tâm sự Công ty lâu năm lừa tiền lương người xin việc

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Gửi những bạn sinh viên mới ra trường, đã ra trường hoặc đang đi làm.

Đây là câu chuyện thực tế mình trải nghiệm được từ 1 công ty Logistics có lịch sử thành lập từ năm 2010. Về name của công ty mình sẽ đề cập cuối bài. Và đây là câu chuyện của mình.

Ngày 30.8 mình có nộp CV vào công ty với vị trí Sales Admin. Theo thỏa thuận của người tuyển dụng là lương gross 8tr. Thử việc 2 tháng. 85% lương cứng. Nghĩa là 6tr8. Các bạn lưu ý nhé. Là 6tr8. Tuy nhiên khi mình hỏi về hợp đồng. Chị ấy kêu để làm chính thức rồi ký luôn. Lương nhận vào ngày 20 hàng tháng. Khẳng định chắc nịch với mình là ngày 20. Hỏi có giam lương không chị? Không em nha. Lương đủ không giam. Xong mình mê quá rồi. Tại vì đi làm ngày 6.9 mà tới 20.9 nhận lương thì cũng khỏe cho mình. Mình cũng ngu. Thấy tiền cao vậy và công ty lâu năm như vậy nên cũng k hỏi gì thêm.

Ngày 6.9 mình bắt đầu làm việc tại cty với vị trí Sales Admin. Ngày đầu lên cty quả thật không có làm gì. Chỉ ngồi nhìn ngta làm và học việc sơ sơ thôi. Nên cũng k tính làm gì. Ngày 6.9 mình có hỏi thăm là sếp trực tiếp mình là ai. Thì chị tuyển mình vào nói là chị ấy. Nên cũng tạm yên tâm. Do thấy có giám đốc nam. Lớn tuổi. Nên mình mới hỏi để biết. Rồi không ngờ là bắt đầu 1 chuỗi ngày ba chấm của mình...

Những ngày tiếp theo đi làm. Lên cty mình chỉ ngồi học việc ( tạm gọi là k có gì để làm khoảng 4 5 ngày) còn lại là làm sml các cậu ạ. Nào là tìm chứng từ của tháng trước. Nhập giá. Nhập liệu. Làm sml. Hoa cả mắt đau cả đầu. Mà bạn mình hay nói là ăn tiền của ngta đâu có dễ.

Nhưng....cái nhưng ở đây mới đáng nói. Rõ ràng nói ngày 20. Xong tới ngày 20 cũng k nghe ai nói năng gì vụ lương. Mình mới hỏi chị kế toán. Chị kế toán nói. Em mới vô làm chắc tháng sau mới có. Rồi.. Bấm bụng làm thinh để đó.. Để tháng sau nhận luôn. Ai dè....

Ngày 30. Mình xin ứng lương. Do đi làm từ đầu tháng tới cuối tháng. Mà nghe nói là tới 20.10 mới đc lãnh lương thì lấy gì mà ăn. Mình nghèo. Chứ k có dự trù chi phí 3 tháng gì gì đó hết. Làm tháng nào ăn tháng đó thôi. Tóm lại là mình xin ứng. Hỏi kế toán thì thủ tục ta nói... Nào là VIẾT đơn trình giám đốc. Giám đốc duyệt rồi gửi ra Bắc..Bắc duyệt rồi mới chuyển cho đc. Xong mình nghe khổ quá mình thôi k ứng nữa. Nhưng hỏi lại chị ấy là k biết ngày nào sẽ chốt lương. Chị ấy said 1 câu xanh rờn:" tùy chi tiêu công ty nha" và "công ty giam lương 20 ngày" Trong đầu lúc đó các cậu sẽ suy nghĩ gì. Làm mà k biết ngày nào chốt lương thì s biết được lương bao nhiu. Cảm thấy hoang mang tột độ. Rồi mình hỏi bà quản lý. Nói chốt cuối tháng. Thì thôi cũng tạm yên tâm. Xong hỏi luôn xem có giam lương hay không. Nói không em. Lương em nhận đủ nha. Ngày 20. Là ngày 20 tháng 10 sẽ nhận lương của tháng 9. Hỏi mấy cậu vậy có giam lương hay không?

Trong khi bà kế toán nói là giam. Bà này nói là không. Thực tế là giam hơn 20 ngày.
Xong mình cũng im. Định cố gắng làm tích lũy kinh nghiệm sau này dễ xin việc. Tuy nhiên gia đình có việc đột xuất. Xin báo trước 5 ngày. Mình xin off ngày 8.10 Chính thức nghỉ ngày 12.10. Là mình đã làm biên bản bàn giao. Cũng đã vào nói chuyện với giám đốc. Nhưng mình nghĩ là giám đốc 1 cty có hơn 5 chi nhánh từ bắc vào nam thì biết chuyện. Nên cũng k đá động về lương. Ngu lần 2.

Xong mình làm hết ngày 12 thì chị quản lý nói chị mới hỏi dụ lương cho em. Anh giám đốc nói em nghỉ ngag nên không trả. Mình nói ủa em có làm biên bản đồ đàng hoàng mà nghỉ ngag nỗi gì chị?? Cũng đã đợi chị tìm người mới rồi bàn giao lại cho ng mới hết rồi mới nghỉ chứ nghỉ ngag là sao? Mình nhận lại câu trả lời là ảnh đang nóng nên nói vậy. Để thứ 2 chị trả lời nha.

Thứ 2 hỏi, bà chị đó nói mới đầu tuần. Chưa tới ngày.

Thứ 5 hỏi.. Vẫn k có câu trả lời. Kêu đợi tới 20.

Đợi tới 20. Nhận được 1 cái tin nhắn ntn.
72581451_2418015998457495_458922250624565248_n.jpg

Mn có thấy 1 sự vô lý chà bá lửa hk? Lúc tuyển thì 85% của 8tr. Lúc nghỉ đã bàn giao đầy đủ thậm chí là dư. Rồi trả cho mình cái tn là 85% của 4380k. Trừ mỗi ngày 100k chi phí đào tạo. Tính ra thực tế mình làm tại cty là 30 ngày. Số tiền đáng ra nhận được là 6800/26×30=7646k.

Nhưng theo anh giám đốc đó tính thì số tiền chỉ còn 4380×85%/26×30-100×30=1295k
Mn thấy sao? Thấy tin nhắn mắt như nổ đom đóm vì tức.

Lập tức gọi. Gọi en nờ cuộc. Nhắn cũng en nờ tin tìm 1 câu trả lời từ quý anh giám đốc nhưng chớ hề nhận được.

Và tận tới bây giờ là ngày 25. Mình vẫn không nhận đc đồng nào. Trong khi lúc trước hỏi ngày nào nhận lương thì kế toán nói 20-25. Nay là 25 vẫn k nghe ai hỏi han gì stk hay bất cứ thông báo nào về lương. Tức quá lên tới cty chờ từ sáng tới 3h chìu cũng chả thấy lên. Giám đốc mà lên cty thất thường. Nhân viên hỏi chuyện đàng hoàng thì k nói. Nói này nói nọ. Nói hung nói hăng cũng k thèm nghe dt, tin nhắn cũng k thèm trả lời?!! Ủa mình làm gì sai trong câu chuyện này mà nhận về thái độ như vậy?? Đi làm công ăn lương chứ đâu cơ đi ăn xin. Hỏi bất kỳ ai cũng không ra kết quả. Mọi người nói mình nên làm gì để lấy lại số tiền đã mất? Chứ mình tức quá. Đi làm đâu phải sung sướng gì? Biết là lấy tiền ngta không dễ. Nhưng cũng bỏ công bỏ sức ra chứ đâu lên đó ngồi cưỡi mây ngắm gió gì mà tới lương k trả mà còn lật lọng rằng nghỉ ngag. Rằng lương theo quy định nhà nước?? Rằng chi phí đào tạo mỗi ngày 100k. Ủa đâu ra?? Mình đi học hệ cao đẳng ngành XNK cũng 173k 1 chỉ thôi. Mình học 2 3 tháng. Mà thạc sĩ dạy. Dạy để có nghề. Còn cty đó dạy để làm cho ai mà lấy phí đào tạo? Nếu lấy phí đào tạo mình vẫn chấp nhận với điều kiện đào tạo trong 4 5 ngày đầu thì ok. Có đâu 30 ngày ngày nào cũng đào tạo v mn? Nếu biết từ đầu không nói để ngta biết ngta khỏi làm ngay từ đầu??

Mình cũng k đá động gì tới chị quản lý nữa. Nghe nói chị ấy cũng đã làm hết trách nhiệm. Cũng là người làm công ăn lương thôi nên mình k công kích chị ấy. Chỉ mong mn có thể thấy đây là 1 bài học mà mình trả giá hơi bị đắt. Ăn học của ba má hết nhiu tiền xong đi làm k công cho ngta hết 30 ngày.
Và nói luôn để mọi người né xin việc tại cty này là cty Lam logistics. Đ/c ở 49 Lê Trung Nghĩa phường 12 quận Tân Bình. Giám đốc là N.T Bình.
#0309829106_MST

Sẵn nhắc luôn nếu mn có xin việc thì mặc kệ cty có lâu đời chày kiếp như nào đó cũng phải có cái hợp đồng lao động. Phải có để ngta nói còn có cái mà cãi. Ngoài ra lúc ngta phỏng vấn nên ghi âm.lại hết. Để có rơi vào hoàn cảnh như mình thì có cái mà nói. Như mình chỉ có tin nhắn qua lại và biên bản thỏa thuận bàn giao này nọ thôi. Nên mn nhớ lưu ý nhé.

Cũng xin mn cho mình 1 lời khuyên là bây giờ nên làm sao để lấy lại được số tiền công sức xăng cộ cơm nước mình đã bỏ ra trong 30 ngày làm tại đó với ạ.
Chân thành cảm ơn mn đã đọc tin.

Câu chuyện của bạn: Quy Ngoc Cao
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
8.jpg
9.jpg
10.jpg
11.jpg
12.jpg
 

tonymt09

New Member
Bài viết
3
Reaction score
2
Thường thì thử việc sẽ có thư nhận việc + hợp đồng thử việc đàng hoàng thay cho hợp đồng lao động, hợp đồng lao động làm chính thức mới ký.
Chúc bạn sớm đòi được lương. Họ ko trả bằng cách này thì phải trả bằng cách khác thôi bạn. Lừa sinh viên mới ra trường thì.... quá
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Tôi hiểu được sự tức giận vì cảm giác bị lường gạt như cách công ty Lam Logistics đã làm. Tôi chân thành khuyên bạn nếu lấy lại được bao nhiêu thì lấy vì đối với những loại như vậy thì bạn không phải là nạn nhân đầu tiên. Bạn sẽ không bao giờ lấy đủ số tiền bạn mong muốn dù cho bạn bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Và cũng Đừng lãng phí thời gian để trả thù những kẻ đã làm bạn tổn thương. Với cách hành xử như vậy, trước sau gì họ cũng sẽ bị tòa án Nhân Qủa gọi tên, chỉ là sớm hay muộn thôi.
Bạn tìm đọc quyển sách này. Mỗi năm đọc một lần bạn nhé.

 

Tìm thành viên

Top