Tâm sự Công thức để học việc và hòa nhập nhanh nhất với môi trường và việc XNK mới

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Thật ra có số nhiều các công ty ở nước ta k có quy trình đào tạo cho nhân viên mới.
Mọi thứ mập mờ và theo thói quen "người trước chỉ người sau".
Cá nhân mình ra trường đi làm 7 năm nay, và may mắn cũng được làm trong những tập đoàn top của ngành mình làm cũng hiếm thấy cty nào có quy trình đào tạo bài bản. Duy nhất 1 cty sản xuất của HQ khi mình thực tập.
Họ set up bài bản về các mốc thời gian, nội dung cần học tập, bộ phận, cá nhân chịu trách nhiệm training, các bài báo cáo định kì từ nhân viên và người đào tạo.
Còn lại mấy công ty khác đều chỉ việc cảm tính. Thậm chí có nơi mình phải ngồi 2 tháng chỉ nhìn họ thao tác trên máy, ghi nhận và hỏi những thứ mình k hiểu, còn việc giải thích hay truyền đạt lại mình có hiểu không lại là chuyện khác.
Vì vậy nên giờ mình rất ngán ngẩm khoảng thời gian "quen việc" khi chuyển đến môi trường mới.

Sau khoảng thời gian ấy mình rút ra được nhiều điều và công thức để học việc và hòa nhập nhanh nhất với môi trường và việc mới như sau:

1. Về môi trường, văn hóa doanh nghiệp: hãy cố gắng giữ sự tích cực cả về ngoại hình lẫn thái độ. Đừng ngại làm việc vặt, việc ngoài chuyên môn. Vì thông qua những việc đó mình có thể tìm hiểu, tiếp thu và gắn kết hơn với mọi người trong tâp thể.

2. Về chuyên môn: hãy cố gắng tìm hiểu theo cách 1 quy trình tổng quát của công việc đang chịu trách nhiệm:
Ví du bạn làm Docs, hãy mường tượng và xác minh xem quy trình công việc như thế nào: Nhận đơn xuất hàng =>lấy booking, đặt xe, soạn thảo invoice, packing list, chứng từ liên quan => sắp xếp lịch đóng hàng => khai báo hải quan, hoàn tất bộ chứng từ XNK => gửi khách xác nhận chứng từ, phát hành chứng từ gốc => trình ngân hàng/ theo dõi tiền về => release hàng cho khách => theo dõi vấn đề sau thông quan phát sinh nếu có.

Nó sẽ là 1 chuỗi nhiều bước nhỏ, mà trong mỗi bước đó hãy tìm hiểu cặn kẽ, hiểu rõ và đừng làm máy móc để hạn chế rủi ro. Vì mọi bước nhỏ trong quy trình nó gắn kết lại với nhau, mọi sai sót đều sẽ ảnh hưởng và hậu quả có khi ngoài khả năng xử lý.

Chung lại vấn đề, dù môi trường có như thế nào, có quy trình đào tạo hay k, thì cá nhân mỗi người học việc, thực tập, nhân viên mới hãy luôn tích cực và chuẩn bị thật nghiêm túc và bài bản cho mình. Chuẩn bị tốt đồng nghĩa với việc bạn đã nắm hơn 50% chiến thắng.

P/S: Đây là chia sẻ về suy nghĩ cá nhân về các hòa nhập công việc và môi trường mới nhanh và hiệu quả hơn.
Mỗi người sẽ có phương pháp riêng, và đây là cách của mình - đặc biệt dành cho các bạn mới ra trường tham khảo.
Mong sẽ giúp ích được cho các bạn

Chia sẻ từ bạn: Nguyễn Trường Thiên Lý
 

Tìm thành viên

Top