Tâm sự Chuyện hải quan và hãng tàu ở Singapore

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Như đã comment ở bài viết trước, em viết topic này để chia sẻ với các anh chị/ bạn, những người đang làm ops ở Việt nam , ngày ngày phải chầu chực xin lệnh, làm hải quan, phong bì phong bao qua 1000 các loại cổng được biết thủ tục hải quan thời đại 4.0 đang được làm như thế nào. Bài viết mang tính chia sẻ và không có tính phê phán hiện thực xã hội ở Việt Nam (bởi vì nó đã hàng nghìn năm như thế rồi) Mong rằng có thể giúp ích cho mọi người. Thật ra em chưa làm hải quan ở Việt Nam bao giờ, có thể có một vài hình dung chưa được chính xác. Mong anh/ chị bỏ qua

1. Chuyện hãng tàu.

Ở nhà các hãng tàu vẫn còn issue một cái DO gốc , các anh chị ops phải đợi nhiều giờ đồng hồ để xếp hàng, lấy số , có khi cả ngày ko lấy được lệnh. Sin thì không thể để tình trạng này được, vì lượng cont quá nhiều, nếu vẫn giải quyết theo kiểu mô hình làng xã phường như ở nhà, thì cảng PSA sẽ ko còn chỗ discharge container.

Vậy họ đã làm gì?

Bỏ lệnh DO gốc cho hàng FCL, thậm chí LCL họ cũng có thể cho lệnh copy thay vì lệnh gốc.
Nhưng để làm được điều này, thì lại phải nói thêm, họ đã đầu tư rất nhiều tiên để xây dựng một hệ thống gọi là ** Portnet system**. Mỗi Haulier muốn truck container từ PSA sẽ phải mở 1 tài khoản portnet, họ sẽ cho bạn một cái mã. Ví dụ công ty mình là ABC ( đăng kí thuế là 12345) thì trên portnet system, công ty mình sẽ có tên trên portnet system là ABC- UEN 12345. Vậy khi mà anh đi đến trả tiền cho hãng tàu, chỉ cần mang company cheque đến ( ko cần phải over 20 triệu thì phải lên ngân hàng chuyển tiền như ở nhà nhé, company cheque có thể issue đến nhiều nghìn đô) và Authorization letter có indicate tên và UEN của Haulier. Hãng tàu sẽ mất 1 phút để release container đến với Haulier chỉ định. Và thế là Haulier có thể lấy hàng ra bất kì lúc nào.
Với việc cắt giảm các thủ tục như vậy, mặc dù lượng cont gấp việt nam hàng trăm lần, bạn cũng ko bao h nhìn thấy các hãng tàu bị quá tải. Thủ tục exchange payment và release container chỉ mất total 3-5 phút/ lô hàng.

2. Chuyện clear hàng tại checkpoint

Khi có tờ khai hải quan đã được approve, customs officer tại check point sẽ scan mã vạch của permit và để hàng clear. Họ cũng đầu tư rất nhiều tiền vào hệ thống scan tự động, thay vì mở công kiểm hóa cái mà vẫn là Nỗi ám ảnh thường trực như ở Việt Nam.
Thỉnh thoảng lắm, thì cũng có 1 công bị mở, nhưng giải quyết cũng rất nhanh thôi.

Thậm chí nếu tờ khai hải quan có vấn đề, declaring agent có thể chỉnh ngay trên điện thoại và pass cái E- permit qua Whatsapp cho lái xe. Lái xe show cho customs để scan mã vạch. Hiện đại đúng không nèo. Em toàn làm thế.

3. Chuyện thuế và hải quan.

Như ở Việt Nam thì mọi người sẽ phải lên ngân hàng nộp thuế rồi mang giấy đó ra cục thuế đóng dấu rồi lại mang dấu của cục thuế đi làm thủ tục hải quan đúng ko ạ ( em xin lỗi vì em cũng chưa làm thủ tục này ở VN bao giờ, theo em thấy thì hình như nó loằng ngoằng như thế ). Để giải quyết cái sự ** loằng ngoằng** này, Singapore đã làm gì.

3.1. Cục thuế (IRAS) và cục hải quan(SC) sẽ mở một tài khoản tích hợp, gọi là Customs IBG account.Mỗi công ty xưât nhập khẩu thường sẽ có tài khoản này với hải quan, hoặc , Declaring Agent bắt buộc phải có tài khoản này.
Khi làm tờ khai hải quan sẽ có một mục là tiền thuế trừ vào IBG account của importer hay của declaring agent, bạn chỉ cần click vào 1 trong hai ( đảm bảo là tài khoản phải có đủ tiền trừ, nếu không sau 1-2 lần sẽ bị Hải quan black list). Vậy là khi tờ khai hải quan approve, tức là bạn đã đóng xong thuế luôn rồi đó. Chỉ cần pass tờ khai đó cho trucker để truck hàng ra thôi. Nhanh đúng ko nào.

3.2. Khi làm tờ khai hải quan, sẽ có 1 call centre hỗ trợ 24/7. Kể cả 12 h đêm 3 h sáng, có vấn đề gì cũng được hỗ trợ. Thái độ thì còn dễ chịu hơn các call center của vinaphone với cả Vietel ở nhà nhé. Làm hải quan ở Sin bạn cũng ko được biết mặt customs officer nữa nhé, tất cả đều giải quyết bằng mail và điện thoại. Và họ reply cũng rất nhanh nữa.

3.3. Hải quan sing không bao giờ phạt tại chỗ như các nước khác, nên ba cái chuyện LÚA với THÓC là không bao giờ có nhé, bao h cũng cho giấy về, vẫn cho clear hàng ra, rồi cho 7 ngày để giải quyết, khiếu nại và support cái docs cần thiết.

Woa, dài quá rồi. Vậy là em đã chia sẻ xong thủ tục làm hàng sea rồi đóa. Thật dễ đúng không nào. Khi nào có time sẽ chia sẻ hàng air và hàng cross border với các anh chị. Và thực sự khi làm ở Sin, em hiểu lại sao Sin lại là Logistics Hub của thế giới, bởi vì họ thực sự giải quyết được rất nhiều thứ mà nhiều nước phát triển khác cũng chưa làm được, chưa nói đến chúng ta.

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ
Nguồn: Trà My Đỗ

 

Tìm thành viên

Top