Thảo luận CHIA SẺ VỀ LOCAL CHARGE ( LCC)

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Chào cả nhà !

Bài này xin bàn về các phí được xem là : Local Charge ( LCC), do có liên quan tới mấy bài gần đây liên quan tới việc có Doanh nghiệp kêu trời là bị “ chặt, chém”, rồi bị “ té ngửa” khi hàng load rồi , mới thấy mức phí LCC.

Trong Group mình , đa phần sẽ quan tâm chỉ từ lúc tàu cập cảng, hàng về tới rồi. Quan tâm tới: Hàng này áp mã HS gì, chính sách quản lý ra sao?, có phải hợp quy gì không?....Nói chung là về: Thủ tục Hải quan.

Hôm nay, mình xin mở rộng về phía trước, trước khi hàng về, từ lúc nhận chào hàng từ bên shipper ( bên bán) cho tới khi hàng về tới cảng.

Trong vụ LCC bị xem là “ chặt , chém” . Do có một số comments trách Consignee ( CNEE), quy cho CNEE là : Phải biết, phải hiểu, phải , phải….OK, các comment đó không sai, nhưng hoàn toàn không đúng với thực tế đang diễn ra.

Mình thấy thông thường quy trình đang diễn ra như sau:

1. Nhận chào hàng, nhận mẫu, nhận báo giá CIF.

2. Test mẫu, đàm phán giá ( CIF), các điều khoản thanh toán.

3. Ship hàng và nhận hàng.

Khi đàm phán giá CIF, tuyệt nhiên là không ai nhắc tới cái Local Charge, hình như không ai nhớ/biết tới, chắc tự hiểu: nó phát sinh bên nào, bên đó chịu, cũng chẳng ai hỏi hay bàn tới local charge là gồm phí nào, bao nhiêu tiền? Và cho là mức phí là mức phí chung của “ hãng tàu” rồi, ai sao tôi vậy. ( Người nhận booking là anh chị XNK, còn người chào giá cho CNEE là sale manager) . Đấy cái vấn đề ở chỗ này . Khi hàng về đa phần có giấy báo hàng tới ( AN) , có phí nào thì trả phí đó, ít ai khiếu nại trừ phi cái phí nó quá sức choáng như trường hợp của chú VB. Đúng ra là phải làm rõ các phí LCC này ngay từ khi nhận báo giá CIF ,nhưng thực tế là như vậy , rất ít ai để ý cho tới khi…toang.

Và chính vì như vậy, đây là kẽ hở có thể dẫn đến những cái bắt tay có thể có giữa Hãng tàu và SA/FWD. Làm cho cả shipper và CNEE đều “té ngửa” khi gặp sự cố. ( Nói rõ hơn chỗ này là: đúng là khi chào cước tàu, hãng tàu đều báo LCC, nhưng như đã nói, shipper không quan tâm cái này, vì cho rằng nó là CNEE chịu, nên kệ, mà shipper cũng không báo lại cho CNEE- có biết cũng dại gì báo vì làm như vậy CNEE thấy giá cao lên, rồi CNEE cũng không hỏi/không biết để hỏi cái LCC luôn). Mình là CNEE hơn 10 năm, chưa bao giờ shipper nào báo cho mình cái phí LCC là bao nhiêu, cũng may mình chưa bị toang cái nào. Giờ bắt đầu sợ và siết chặt lại đây.

Qua bài này, mình muốn chia sẻ với các CNEE như vầy:

1. Nếu đã mua giá CIF thì , khi nhận báo giá là mình ràng luôn về cái LCC. Ràng như thế nào? LCC thiên biến vạn hóa, đủ thể loại, đủ tên gọi, mình không thể ràng hết về tên được. Cho nên , nên ràng là: Vì mua giá CIF,nên chi phí nào phát sinh trước khi tàu cập cảng thì shipper phải deal với hãng tàu và tự chịu, phần CNEE chỉ trả những phí sau: THC, D/O, Vệ sinh cont , Handling, CFS ( với hàng lẻ) với mức phí phải được thông báo cho CNEE. Nếu ngoài các phí đã nêu, nếu có phát sinh thì shipper báo phải báo và được CNEE chấp nhận, nếu không thì shipper tự chịu. Không chấp nhận: CIC, LSS, EBS….shipper phải tự tính toán các phí này ngay khi chào giá CIF, nghĩa là đã phải gồm trong giá CIF. Làm như vầy để mình chủ động, mua giá 10 đồng là giá 10 đồng, không bị “ té ngửa”.

2. Ngoài ra, làm như trên để đảm bảo là không bị ăn đòn 2 lần, nghĩa là vừa tránh được bị hãng tàu bóp cổ, vừa tránh việc phải cộng vào trị giá tính thuế.

3. Lưu ý thêm về trị giá tính thuế: Không phải khi nào cơ quan hải quan ra công văn chỉ đích danh tên phí yêu cầu cộng thì mình cộng. VD: ra công văn cộng phí LSS thì mình cộng LSS. Nếu chờ Công văn như vậy là quá trễ, hành vi khai sai đã xác lập. Hậu quả thì phức tạp. Cho nên cộng hay không thì xem 3 yếu tố sau, chứ không phải xem vào cái tên phí: 1. Phí này có liên quan hàng nhập khẩu không? Phí này có phải chưa bao gồm trong trị giá phải thanh toán cho bên bán? Phí này có phải phát sinh từ lúc ship tới khi tàu cập cảng không?. Nếu trả lời yes cho 3 câu này thì phí đó phải cộng vào, đừng quan tâm tới cái tên phí.

Đính kèm là lô không CIC, không LSS, không EBS gì hết.
lcc.jpg


Chúc cả nhà vui
Nguồn: Lâm Viên Nguyễn
 

Tìm thành viên

Top