Đọc báo giùm bạn Cảnh báo thủ đoạn gian lận xuất xứ hàng hóa mới

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
  • Nhiều thủ đoạn mới
Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, qua kiểm tra cơ quan Hải quan phát hiện có hiện tượng doanh nghiệp đăng ký tờ khai nhập khẩu tại một chi cục hải quan, xuất khẩu tại một chi cục hải quan khác với chi cục hải quan nhập khẩu để tránh việc phát hiện hàng hóa nhập khẩu không trải qua quá trình sản xuất, không đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định hoặc hàng hóa nhập khẩu nguyên chiếc nhưng khi xuất khẩu ghi xuất xứ Việt Nam trên tờ khai hải quan, bao bì, hàng hóa xuất khẩu.

Một thủ đoạn khác cũng bị cơ quan Hải quan phát hiện đó là doanh nghiệp trộn lẫn hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu với hàng hóa được sản xuất trong nước để xuất khẩu nhưng trên tờ khai, bao bì, hàng hóa xuất khẩu ghi xuất xứ Việt Nam. Cơ quan Hải quan qua kiểm tra cho biết một số công ty không có hoạt động sản xuất, thực hiện nhập khẩu hàng hóa nguyên chiếc từ nước ngoài hoặc từ doanh nghiệp khác trong nước để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, có hiện tượng doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài nhưng trên hàng hóa không thể hiện nhãn hiệu, xuất xứ hoặc nhãn mác gắn trên bao bì, hàng hóa nhập khẩu và hướng dẫn sử dụng được ghi bằng tiếng Việt. Chẳng hạn, đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc, trên thùng carton đựng sản phẩm có nhãn thể hiện số lượng, trọng lượng, kích thước nhưng không thể hiện tên hàng hóa, người sản xuất, xuất xứ.

Nhiều sản phẩm khi xuất khẩu chỉ trải qua các công đoạn gia công, sản xuất, lắp ráp đơn giản không đáp ứng quy tắc xuất xứ nhưng khai xuất xứ Việt Nam trên tờ khai xuất khẩu và trên bao bì, hàng hóa ghi dòng chữ “Made in Vietnam”.

Một số doanh nghiệp có hành vi nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa có mã số HS đầu vào và đầu ra trùng nhau hoặc vừa nhập khẩu hàng hóa là nguyên liệu/bán thành phẩm về để sản xuất hàng hóa xuất khẩu vừa nhập khẩu hàng hóa cùng loại với hàng hóa xuất khẩu hoặc ngoài việc xuất khẩu sản phẩm may mặc từ nguyên liệu nhập khẩu còn nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng nội địa…

Nguồn: https://baomoi.com/
 

Yến khỉ

New Member
Bài viết
7
Reaction score
3
hic dạo này đang có vụ nhãn dán bác nhỉ. Em hôm nọ mới bị phạt xong. Nhập linh kiện về lắp ráp mà bên nhà cc họ ko dán đủ xuất xứ. bị hành cho tơi bời :((((
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
hic dạo này đang có vụ nhãn dán bác nhỉ. Em hôm nọ mới bị phạt xong. Nhập linh kiện về lắp ráp mà bên nhà cc họ ko dán đủ xuất xứ. bị hành cho tơi bời :((((
uhm. mình cũng thấy vụ này lùm xùm lắm. chưa biết đi tới đâu
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Các thủ đoạn này đã có lâu rồi.
Nhớ lại cách đây khoảng 10 năm plus, shrimp from China bị cấm nhập khẩu vào US do có chứa từ 6 đến 11 hóa chất bị FDA cấm. Nhà cung cấp TQ sử dụng Malaysia, Peru làm bình phong để import vào US. Theo thống kê thì sản lượng Shrimp imported từ Malaysia (trong 1 năm sau lệnh cấm) vào US nhiều gấp 10 lần sản lượng Malaysia có thể sản xuất ( dựa trên diện tích nuôi thả được công bố). ;)
Do Trade war China vs USA, các mặt hàng chịu Import duty cao khi vào US đã tìm đường vòng để né tránh. Nên thời gian này mới thấy nhiều DN xuát khẩu của VN áp dụng chiêu thức này. Các DN này gian nhưng không đủ xảo nên bị phát hiện.
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top