Tâm sự Cái hay của vị trí : SALES LOGISTICS

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Chắc hẳn có nhiều bạn sẽ quan tâm đến bài này và sẽ comment rằng "Sales khó lắm", "Sale không học được nhiều kiến thứ" hay "sale áp lực", vv... Nhưng các bạn cố gắng đọc hết những gì tôi chia sẻ ở dưới nhé. Bởi vì Tôi xuất phát điểm từ 1 Sales Logistics.

Tôi vào nghề này với 1 tấm chứng chỉ Xuất nhập khẩu - Logistics của trường Kinh Tế ĐHQG. Thời mới ra trường thì lười học lắm, cưỡi ngựa xem hoa thôi vì các thầy giảng chẳng hiểu gì.
Sau đó bắt đầu làm Sale xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ nhưng cũng chẳng biết gì. Thực sự tôi bắt đầu và phát triển khi vào làm vị trí Sales Logistics.

Những gì tôi học được từ vị trí này nhé:

1. Khả năng giao tiếp

- Tôi là một người hướng ngoại, thích giao tiếp nhưng khả năng ngoại giao với người lớn tuổi thì không tốt. Khách hàng của tôi đều là các anh chị, có khi là các chú, các cô, mà làm thế nào để có thể tự tin trò chuyện với họ qua điện thoại hay qua những buổi cafe hay cả những buổi nhậu. Bạn nghĩ xem, một sinh viên vừa mới ra trường thì sẽ nói gì với các sếp 40 tuổi nào?

Ai rồi cũng thay đổi đúng ko nào? Từ cái khó ló cái khôn. Để giao tiếp, để gặp gỡ trao đổi về công việc tốt thì chúng ta phải lên kế hoạch cho từng câu nói. Làm nhiều tay quen hay "nói nhiều thành quen".
Sau 2 năm làm vị trí Sale thì có thể hình thành được phần nào cách nói chuyện với các khách hàng khó tính của mình. Mỗi người một tính cách, mỗi người một sở thích nên việc mà chúng ta không ngừng trau dồi kỹ năng giao tiếp và kiến thức sẽ giúp cho khả năng giao tiếp của bạn tốt hơn.

Có lẽ nhiều bạn bè hay ngay cả gia đinh của bạn cũng phải ngỡ ngàng vì việc này.

2. Nghiệp vụ nâng cao.

Năm 2011 lúc mình mới vào thì nghiệp vụ là con số 0 tròn trĩnh. Nói thật là không biết gì luôn. Mấy cái incoterms chẳng biết, xe cộ cũng ko, hãng tàu mù tịt, mấy cái phí cước biển với local charges gì gì đó chẳng hiểu gì, chứ chưa nói gì đến thủ tục hải quan. Bắt đầu đi sale gọi điện tùm lum lên, không biết cái gì thì google. Cực vô cùng.

Thủ tục hải quan thì cứ gửi email cho OPS. Sau đó Ops gửi 1 báo giá cho rồi quote sang cho khách, cũng chẳng hiểu thủ tục làm ra sao cả. Khách gọi hỏi chẳng biết giải thích thế nào. Đến khổ.

Đi xin giá cước của hãng tàu thì không quen biết. Khách thì Shopping giá nhiều, thành ra gọi xin hãng tàu 1-2 lần xong thì họ cũng chỉ báo giá tariff. Mà giá Tariff thì cực kỳ khó lấy được hàng.

Đó từ những cái khó đó mà lại sinh ra nhiều thứ.

- Lập team mấy sales mới rồi giao lưu chia sẻ. (Giờ team đó toàn các sếp rồi)
- Học thêm nghiệp vụ, ghi ghi chép chép (Giờ vẫn còn cuốn sổ đó, đọc lại thấy buồn cười bảo sao cái này mà cũng phải ghi ah??
:)))
- Tìm đọc các thông tư văn bản. (Cày rồi áp vào thực tế). Trên Customs.gov.vn có mục hỏi đáp. Mình cứ vào đó lấy câu hỏi rồi google, rồi cày thông tư tìm lời giải thích rồi gọi cho họ tư vấn.
- Đi gặp gỡ cafe học hỏi các anh chị bên hãng tàu.
- Đi thực tế làm hàng thực xem quy trình thế nào. ...
Còn nhiều thứ nữa.

Nói chung là vất vả lắm nhưng học được nhiều . Tích lũy thôi.
Khi bạn tích đủ về lượng thì bạn sẽ thay đổi về chất. Chứ chẳng ai giỏi sau 1 đêm cả.

3. Kiểm soát được giá đầu vào và đầu ra

- Sale được nắm được hết chi phí và lợi nhuận mà. Cuối tháng còn tính profit xem được bao nhiêu xiền tháng đó chứ. Thế nên nhiều sale mà profit cao và có đủ kiến thức thì chuyển ra ngoài làm sếp được.
- Nhưng nói thật làm Sếp khổ lắm.
:))

4. Mối quan hệ rộng

- Đùa chứ. Bạn sale nào chịu khó ra thị trường thì quanh quanh đều thấy người quen. Nói vòng vòng thì thấy "TRÁI ĐẤT TRÒN". Đúng thật

5. Kiến thức rộng

- Sale thì cái gì cũng đụng, đa dạng mặt hàng, đa dạng loại hình và đa dạng tình huống. Chịu khó học hỏi thì trở thành "Giáo sư" lúc nào không biết.

Còn nhiều nữa.... Các bạn đọc comment bổ sung thêm nhé.

Chia sẻ từ bạn: Mạc Hữu Toàn

 

Tìm thành viên

Top