Chia sẻ Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
CÁC VỊ TRÍ CÔNG VIỆC NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU
------------------------------------------------
Cách phân chia công việc trong thực tế ngành Xuất nhập khẩu rất phức tạp. Khi đọc một yêu cầu tuyển dụng, nếu chỉ nhìn vào dòng tiêu đề “Tuyển nhân viên Xuất nhập khẩu” bạn rất khó biết được mình phải làm những gì.

Để hiểu rõ cách phân chia công việc, bạn cần đọc kỹ phần Mô tả công việc và làm quen với quy trình cơ bản để thực hiện một thương vụ xuất nhập khẩu như sau:

(1) Giao dịch: Hai bên mua và bán thực hiện tìm kiếm đối tác, đàm phán các điều khoản thương mại và tiến hành ký kết hợp đồng;

(2) Thanh toán: Bên mua tiến hành chuẩn bị hồ sơ và các thủ tục thanh toán cho bên bán trong khi bên bán theo dõi tiến trình thanh toán theo quy định của hợp đồng;

(3) Vận tải: Bên bán thực hiện giao hàng cho bên mua trong khi bên mua theo dõi tiến trình giao hàng theo quy định của hợp đồng. Quá trình giao hàng bao gồm công việc giao nhận trong nội địa và vận tải quốc tế từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu;

(4) Thông quan: Bên bán thực hiện thông quan xuất khẩu để đưa hàng ra khỏi lãnh thổ nước xuất khẩu và bên mua thực hiện thông quan nhập khẩu để đưa hàng vào lãnh thổ nước nhập khẩu. Việc thông quan có thể đòi hỏi phải xin giấy phép xuất nhập khẩu và tiến hành kiểm tra chuyên ngành hoặc các biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định đối với từng mặt hàng cụ thể.

Các công ty Xuất nhập khẩu quy mô vừa và nhỏ thường tổ chức cho nhân viên tự thực hiện công việc GIAO DỊCH (1) và THANH TOÁN (2) nhưng cho phép nhân viên thuê dịch vụ từ công ty Giao nhận thực hiện công việc VẬN TẢI (3) và THÔNG QUAN (4) để tối ưu về hiệu quả công việc trong khi các công ty Xuất nhập khẩu quy mô lớn thường tổ chức cho nhân viên tự thực hiện tất cả các công việc để hoàn thành thương vụ.

Như vậy, nếu làm việc tại công ty Xuất nhập khẩu bạn có cơ hội được thực hiện các nghiệp vụ từ (1), (2), (3) đến (4) tùy sự phân công của công ty. Tuy nhiên nếu làm việc tại công ty Giao nhận bạn chỉ có cơ hội thực hiện các nghiệp vụ (3) và (4).

Bạn cũng cần chú ý, mặc dù đa số nhân viên trong công ty xuất nhập khẩu không trực tiếp thực hiện nghiệp vụ Vận tải và Thông quan nhưng vẫn phải nắm được các kiến thức nghiệp vụ cơ bản để phối hợp cùng công ty giao nhận thực hiện các nghiệp vụ này một cách hiệu quả. Ngược lại nhân viên trong công ty giao nhận thì không bao giờ liên quan tới nghiệp vụ Giao dịch và Thanh toán trong một thương vụ xuất nhập khẩu. Do đó ở góc độ của một người mới vào nghề, bạn có thể hiểu rằng để bắt đầu làm việc trong công ty giao nhận có phần dễ hơn bắt đầu làm việc trong công ty xuất nhập khẩu nếu xét về khía cạnh trình độ nghiệp vụ.

Dù cho tiêu đề của Yêu cầu tuyển dụng là gì thì trách nhiệm thực sự của bạn khi tham gia vào công ty được phản ánh trong phần Mô tả công việc, theo đó chúng ta tạm phân chia các vị trí nhân sự ngành Xuất nhập khẩu như sau:

công việc XNK.png


Nguồn: Thư Viện Xuất Nhập Khẩu
 

Tìm thành viên

Top