Chia sẻ Các trường hợp sử dụng B/L theo lệnh (To Order B/L)

Đạt XNK

Moderator
Bài viết
28
Reaction score
34
1. To order of consignee
Theo lệnh của một người nhận hàng. Ở mục “Consignee” trên vận đơn sẽ ghi: “To order of (ghi rõ tên, địa chỉ và số điện thoại / fax của consignee)”.

B/L này dùng trong trường hợp công ty xuất nhập khẩu A ở Việt Nam bán hàng cho công ty nhập khẩu B ở Singapore, B lại bán cho một công ty C trong nước Singapore. B muốn C nhận hàng trực tiếp ở cảng. Khi hàng đến, C sẽ là người trực tiếp lấy hàng ở cảng (còn B là người được ghi ở mục Notify party). Muốn lấy hàng, C phải được B ký hậu lên vận đơn thì C mới lên hãng tàu nhận D/O lấy hàng được (thường là C phả thanh toán tiền hàng cho B rồi B sẽ ký hậu chuyển nhượng lại B/L). Ngay từ khi booking B đã phải yêu cầu A ghi ở ô Consignee theo cách như vậy.

2. To order of shipper
Theo lệnh của người gửi hàng / Theo lệnh để trắng. Ở mục Consignee trên vận đơn sẽ ghi “To order of shipper” hay chỉ ghi “To order”.

Sau khi nhận được B/L gốc từ hãng tàu, shipper / người xuất khẩu thực hiện việc ký hậu vào mặt sau của vận đơn, rồi gửi vận đơn này cho consignee / người nhập khẩu nhận hàng. Nếu không có ký hậu của shipper, cosignee không thể lấy được hàng.

Loại B/L này thường được sử dụng trong trường hợp thanh toán bằng T/T, khi đó ngân hàng hai bên sẽ không giúp khống chế bộ chứng từ. Bộ chứng từ (trong đó quan trọng nhất là vận đơn) sẽ dược người xuất khẩu gửi trực tiếp cho người nhập khẩu. Giả sử người nhập khẩu cam kết thanh toán sau khi tàu chạy hoặc trước khi hàng đến hoặc ngày sau khi hàng đến, thì người xuất khẩu chỉ ký hậu B/L khi đã nhận được tiền thanh toán của người nhập khẩu.

Một lý do khác khiến người xuất khẩu nên sử dụng vận đơn To order of shipper là vì phòng trường hợp xấu nhất, người nhập khẩu không thanh toán tiền hàng hoặc không muốn nhận hàng, người xuất khẩu có thể bán lại lô hàng (bán hàng trên B/L) cho một người nhập khẩu mới mà không gặp rắc rối về vận đơn (vì lúc này vận đơn ghi giao hàng theo lệnh của người xuất khẩu).

3. To order of a issuing bank
Theo lệnh của Ngân hàng phát hành L/C ở mục Consignee trên vận đơn sẽ ghi “To order of [tên Ngân hàn Mở]”.

B/L này dùng trong trường hợp thanh toán bằng L/C. Về bản chất, khi thanh toán bằng L/C, người sở hữu lô hàng thực sự cho đến khi người nhập khẩu lấy được bộ chứng từ chính là ngân hàng mở L/C. Nếu người nhập khẩu muốn nhận chứng từ từ ngân hàng này để lấy hàng thì họ phải thanh toán đủ tiền hàng cho ngân hàng (trong trường hợp người nhập khẩu chưa ký quỹ đủ 100% để mở L/C). Sau khi người nhập khẩu thanh toán đủ ngân hàng sẽ ký hậu lên mặt sau của vận đơn để người nhập khẩu lên hãng tàu đổi D/O và lấy hàng.

Xét về lợi ích, ngân hàng thường chủ động chỉ đồng ý mở L/C yêu cầu B/L theo lệnh của mình. Đối với người xuất khẩu, họ cũng thường đề nghị dùng B/L theo lệnh ngân hàng mở L/C, và khước từ dùng vận đơn đích danh người nhập khẩu / theo lệnh người nhập khẩu / hay là theo lệnh người nhập khẩu có ký hậu để trống. Vì tất cả các loại vận đơn này, người nhập khẩu đều có thể lấy hàng nếu có trong tay vận đơn, trong khi người trả tiền cho người xuất khẩu lại là ngân hàng mở L/C.

Tác giả: Dat XNK
Nguồn: https://www.datxnk.com/2019/08/cac-truong-hop-su-dung-bl-theo-lenh-bai.html
Face: https://www.facebook.com/datvu.xnk
 

Tìm thành viên

Top