Chia sẻ BẢNG PHÍ NHẬP CHÍNH NGẠCH NHƯ THẾ NÀO??

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Hỏi : “Em nhập hàng X khoảng 100kg thì bảng phí dịch vụ thế nào?”

Đáp: Khi nhập chính ngạch thì chúng ta nên có các thông tin sau thì bên dịch vụ mới có thể làm được bảng giá:

- Lô hàng nhập theo điều kiện Incoterms nào?
(Gồm 11 Điều khoản: EXW, FCA, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP). Theo đó quy định trách nhiệm và chi phí do bên Xuất khẩu và bên nhập khẩu.
Thông thường các Shop trên 1688 hay taobao hay bảo là “Tôi sẽ giao hàng miễn phí cho bạn đến Bằng Tường hay Đông Hưng”. Vậy có nghĩa điều khoản sẽ tương đương với FCA Bằng Tường / FCA Đông Hưng.
Nhưng khi nhập chính ngạch thì chúng ta nên hỏi địa chỉ xưởng của họ ở đâu?
Ví dụ như Xưởng ở Tianjin (Thiên tân) hay Hangzhou (Hàng Châu) mà chuyển xuống đi Bằng Tường rất xa, phí chuyển nội địa sẽ lớn hơn giao hàng tới cảng biển gần nhất là Tianjin hay Ningbo.
Do đó chúng ta có thể yêu cầu họ chào giá tại Xưởng (Giá Exw) để tiết kiệm được chi phí.
Vậy nếu nhập theo điều kiện Exw thì bạn sẽ phải chịu những chi phí nào?
+ Phí vận chuyển nội địa từ xưởng ra cảng xuất khẩu.
+ Phí thủ tục hải quan xuất khẩu.
+ Phí xin CO và chuyển phát nhanh CO.
+ Phí Local charges hàng xuất (phụ thuộc vào hàng đóng nguyên container (FCL) hay hàng lẻ (hàng gom) (hàng LCL)) (Ví dụ: Phí xếp dỡ, phí chứng từ, phí đặt chỗ (booking), phí chì, phí VGM, phí gom hàng lẻ…vv.).
+ Phí vận chuyển quốc tế.
+ Phí dịch vụ hải quan hàng nhập.
+ Phí Local charges tại cảng nhập.
+ Phí vận chuyển nội địa tại VN.
+ Phí nâng hạ, phí cơ sở hạ tầng, phí xin giấy phép và kiểm tra chuyên ngành (nếu có).
+ và các chi phí phát sinh khác.

- Số lượng, quy cách đóng gói (số kg, số kiện, kích thước kiện): Thông tin này giúp bên dịch vụ có thể tính toán để đi gom hàng lẻ cùng các khách hàng khác hay đóng nguyên 1 container.
+ 1x20’dc có thể đóng được tối đa khoảng 25-28 khối, và 28 tấn kích thước lòng trong container là 6 x 2.3 x 2.3 m.
+ 1x40’dc có thể đóng được khoảng 60 – 65 khối và 28 tấn. Kích thước lòng trong container là 12 x 2.3 x 2.3 m
+ 1x40’hc có thể đóng được 65 – 70 khối và 28 tấn. Kích thước lòng trong container là 12 x 2.3 x 2.6 m
- Tên hàng: Thông tin tên hàng gồm “Tên hàng + thương hiệu + quy cách đóng gói hàng hoá + thông số kỹ thuật” nhằm kiểm tra mã HS, mức thuế nhập khẩu và VAT, kiểm tra chính sách thủ tục hải quan nhập khẩu (Có phải xin giấy phép hay kiểm tra chuyên ngành hay không? Chi phí là bao nhiêu?).
Ví dụ: Bạn nhập khẩu “đồ chơi trẻ em bằng nhựa dùng trong nhà” thì hàng sẽ cần phải làm kiểm tra chất lượng và hợp quy. Chi phí phát sinh thêm khoảng 5 triệu so với hàng “Đồ chơi dùng ngoài trời”. Thời gian kiểm tra chất lượng là sau khi thông quan.
Hay nếu bạn nhập khẩu “Mỹ phẩm” thì bạn sẽ cần phải có “Giấy uỷ quyền, CFS và thành phẩn % sản phẩm” để xin công bố mỹ phẩm. Chi phí này sẽ mất thêm 2 triệu/sản phẩm. Thời gian làm công bố khoảng 14 ngày. Yêu cầu phải làm trước khi mở tờ khai hải quan nhập khẩu. Nếu không thì bạn có thể bị phạt từ 30 – 45 triệu tuỳ theo trị giá hàng hoá.

- Người bán hàng có phải là công ty hay không? Họ có thể cung cấp được CO form E hay không? CO form E đó có phải là CO uỷ quyền hay không?
Khá nhiều các Xưởng, các Shop mà các bạn đang làm việc đều là cá nhân hoặc công ty nhỏ mà không có giấy phép xuất khẩu hay cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá Form E.
CO – Certificate of Origin là Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá. Trong đó CO form E (Bên trung quốc gọi tắt là FE) là CO được ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các nước khu vực Asean và Trung Quốc. Khi DN nhập khẩu từ Trung Quốc về muốn được giảm thuế thì nên yêu cầu nhà xuất khẩu cung cấp giấy này cho bên mình.
Để cấp được giấy này thì nhà sản xuất phải cung cấp được giấy tờ chứng minh về xuất xứ hàng hoá là thuần tuý (Wo) hay không thuần tuý (RVC (Hàm lượng giá trị khu vực), CC, CTH, CTSH, ….). Ở TQ các shop hay các xưởng khó có thể cung cấp được các giấy tờ này nên thường nhờ qua 1 đơn vị dịch vụ đứng tên làm giúp CO và CO này gọi là CO uỷ quyền. Theo quy định của Hải quan thì CO uỷ quyền không được chấp nhận hưởng ưu đãi về thuế. Do đó khi làm việc với các công ty này bạn nên kiểm tra kỹ năng lực của công ty để tránh bị mất tiền oan nhé.
(Còn tiếp)

Nguồn: Mạc Hữu Toàn
 

Tìm thành viên

Top