Thảo luận Bàn về kinh nghiệm và study case

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Người đi xin việc XNK thì bị hỏi về kinh nghiệm. Kẻ đi tuyển dụng XNK cũng chăm chăm nhìn vào kinh nghiệm. 10 năm thì hơn 5 năm. 5 năm thì hơn 1 năm, 1 năm thì hơn bạn Sinh viên ngành XNK, Logs mới ra trường...

Kinh nghiệm là cái lềnh gì mà kinh thế?

Trong Hán Nôm, kinh nghiệm là Kiến thức hoặc khả năng đạt được nhờ thực hành từng trải. Chữ "Kinh" 經 có nghĩa là trải qua chịu đựng như trong câu Thân Kinh Bách Chiến (Thân này đã trải qua trăm trận).

Vậy có cách nào để có kinh nghiệm trong nghề XNK, Logistics... mà không cần phải trải qua và chịu đựng thật nhiều khó khăn, thất bại không?

Hoàn toàn thay thế cho thực tế thì không thể nhưng tạo môi trường để tăng khả năng thực tế tới mức tối ưu mà không cần phải làm thực tế thì có phương pháp.

Người nào yêu cờ Vây thì biết một pháp luyện được gọi là xếp cờ. Người học cờ đem một ván cờ của cao thủ ra xếp, dù kì phổ ấy đã cũ hàng ngàn năm như Tào Viên Quan Độ Trận hay kì phổ của 2 cửu đẳng mới đánh ngày hôm qua.

Việc xếp cờ ấy nhằm tập cho mình hoá thân vào ván cờ, lúc trắng, lúc đen, tư duy trên thế xuất thần mà trải nghiệm. Sau nhiều ngày tháng xếp cờ, trình độ cờ đều tăng tiến dù không hề thực chiến hay tham chiến.

Phương pháp này được hoá thân vào các trường đại học hàng đầu thế giới để đào tạo ra nhiều thế hệ doanh nhân, chính trị gia hàng đầu mà không cần họ phải thực sự trải qua chịu đựng.

Phương pháp ấy gọi là Case Study, thông qua một hoàn cảnh tình huống trong kinh doanh, quản lý điều hành XNK, Logistics... có thật mà soi xét, giả tưởng bản thân trong hoàn cảnh đó để tìm hướng giải quyết vấn đề.

Trải qua tranh đấu trăm ngàn tình huống Giao nhận, XNK..., khi ra trường, những sinh viên các trường này, dù tuổi đời còn trẻ nhưng công lực thực chiến lại rất cao thâm.

Nhiệm vụ của người Thầy là tạo một môi trường giả tưởng khốc liệt, dồn nén và đập vỡ các các em sinh viên qua hàng trăm tình huống về TTHQ, Logistics, XNK.... khốc liệt (dù thất bại cũng không phải trả giá, nhưng kinh nghiệm thu về lại là kinh nghiệm thật).

Thói quen theo dỏi các trang về XNK mỗi ngày là thói quen tạo nên sự uyên bác về VBPL trong lĩnh vực Logistics và tăng kinh nghiệm thực tế XNK hàng đầu, nhưng cũng đòi hỏi một sự kiên nhẫn, lòng đam mê và tình yêu rất lớn.

Chúc các bạn thành công khi chưa có kinh nghiệm.

Nguồn st có chỉnh sửa.
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Hi Luvanbi,
Moi doc duoc bai cua ban. Toi cung co chung quan diem nhu ban.
Nhung nganh nghe doi hoi kinh nghiem thuc te thi phuong phap huan luyen bang Study case rat hieu qua doi voi sinh vien va ngay ca nhung nguoi dang cong tac.
Vi vay nen cac forum nhu webxuatnhapkhau rat co ich cho SV va nhung nguoi lam nghe.
 

Tìm thành viên

Top