Tâm sự Xuất nhập khẩu doanh nghiệp giờ cần gì!?

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Mình tiếp tục chia sẻ một bài viết khác của tác giả: Phạm Thành Nam

XNK DOANH NGHIỆP GIỜ CẦN GÌ

Nhiều ý kiến cho rằng : XNK doanh nghiệp hiện tại chỉ cần nắm vững nghiệp vụ xuất nhập khẩu thì sẽ ok. Theo mình điều này chưa chắc. Đi rà soát số liệu phục vụ kiểm tra sau thông quan cho nhiều doanh nghiệp, thực tế mình thấy rằng xuất nhập khẩu doanh nghiệp đang là vị trí đồi hỏi cao. Âu giỏi nghiệp vụ xuất nhập khẩu là điều tốt, nhưng thế chưa đủ, một nhân viên xuất nhập khẩu nhà máy toàn diện là phải biết kết hợp từ xuất nhập khẩu, kế toán và quản lý kho.

Ngày nay, báo cáo quyết toán tuy đơn giản nhưng vẫn còn nan giải với rất nhiều người, bởi tại sao? Chúng ta vẫn đi theo con đường cũ, cái khái niệm : Nhập bao nhiêu, ra bấy nhiêu, thừa thiếu thì đã có hướng dẫn và phải phù hợp với thực tế nhiều bạn khái niệm được nhưng chúng ta đang thực hiện nó thế nào.
Khái niệm thì đơn giản nhưng thực hiện nó lại là vấn đề khó. Đến 90% doanh nghiệp gia công mình từng phục vụ không có tài khoản theo dõi ngoài bảng. Không có theo dõi nguyên vật liệu nhập xuất kho theo lệnh sản xuất. Vậy chúng ta khi gặp kiểm tra báo cáo quyết toán, kiểm tra sau thông quan chúng ta đâu có căn cứ mà giải trình.

Đến 70% doanh nghiệp thuê gia công lại không thông báo hợp đồng gia công lại với cơ quan Hải quan.
Đến 90% doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu hàng hóa theo mã vạch nhưng không đăng ký với bộ khoa học công nghệ.
Đến 80% doanh nghiệp không thể hiện số hợp đồng, ngày hợp đồng , đối tác thuê gia công theo đúng điều 10 khoản 1 nghị định 134.2016.NĐCP.
Đến 99% doanh nghiệp mở tờ khai xuất gia công mục tổng trị giá hóa đơn là KHÔNG THANH TOÁN hoặc Mã A cho hàng hóa phải trả tiền.
Đến 70% doanh nghiệp thực hiện báo cáo xuất trong kỳ là lượng nguyên vật liệu quy đổi từ TP xuất khẩu theo tờ khai . Nhưng khi Hải quan hỏi tại thời điểm chốt tồn đó nhà em có sản xuất không thì hồn nhiên trả lời là có. Có thì tồn trên chuyền đâu, có thì bán thành phẩm đâu, có thì thành phẩm tồn kho đâu, tại sao ko có trong xuất trong kỳ của nguyên vật liệu.

Đó là đối với gia công, chúng ta vẫn đi theo lối mòn cũ, chúng ta vẫn dựa vào phần mềm quá nhiều, chúng ta chưa khái niệm được âm dương thời điểm, chưa theo dõi theo lệnh sản xuất và thưc tế kho mà điều này điều 60 thông tư 38 đã nói rõ.

Đối với SXXK thì sao, có những doanh nghiệp dựa vào ERP quá nhiều, thói quen hạch toán theo value invoice dẫn tới sai lầm chết người. Chỉ xét đơn thuần những invoice giá FOB với tờ khai đã có sự chênh lệch về trị giá bởi phân bổ cước của tờ khai, vậy mà lắm khi vẫn gân cổ cãi là : Em làm đúng.

Tại điều 25 và 28 thông tư 200/2014.TT-BTC cũng đã hướng dẫn cụ thể tại sao chúng ta lại không làm theo.
Nhiều bút toán khó hiểu trong việc bù trừ tài khoản 331 dẫn đến việc theo dõi thường xuyên không đúng cũng là tác nhân dẫn tới lệch tồn.
Nhiều bút toán lầm lẫn giữa 152 và 155 đối với Bán thành phẩm vào công đoạn 2 cũng đang từng ngày giết chết doanh nghiệp và nhiều vấn đề nữa.
Khi sự việc xảy ra, thói quen đổ lỗi và thói quen ngại làm, gây khó khăn : Đã báo cáo tài chính, đã hạch toán với bên tổng không thể thay đổi và nhất quyết ko hạch toán bù,...

Nên thay vì cãi nhau thiết nghĩ chúng ta cần thiết lập quy trình theo dõi sát sao, không ngừng học hỏi, và đừng nên khái Niệm XNK DOANH NGHIỆP CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ XUẤT NHẬP KHẨU.

Bài viết có nhiều tâm trạng bức xúc của tác giả do thời gian này đang bị điên mong đừng ném đá. Thân ái!
 

lưu tâm

Active Member
Bài viết
104
Reaction score
48
em đang tính chuyển sang làm cty gia công mà thấy như bác nói có vẻ khó khăn nên quyết học hỏi thêm rồi mới chuyển hazzzz
 

Tìm thành viên

Top