Help Xác định đúng chủ thể khiếu nại

AlexHolmes

New Member
Bài viết
1
Reaction score
1
Các anh chị giúp em tình huống dưới đây với ạ:
Người nk VN nhập bột mỳ từ nhà xk Pháp theo CIF (cảng HP) Incoterms 2000. Khi người mua VN nhận hàng tại cảng HP thì phát hiện nhiều tổn thất liên quan đến hàng (thiếu, ướt, bao rách, bột mỳ vón cục) nên đã lập ROROC, COR, CSC...
Trong trường hợp này, người mua phải khiếu nại ai (người bán, người chuyên chở hay công ty bảo hiểm)?

P.S. Vì đây là tình huống trong môn Pháp luật kdqt nên khá là chung chung ạ.
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Điều kiện CIF người bán chỉ có trách nhiệm mua giùm bảo hiểm cho người mua, rủi ro của hàng hóa đã được chuyển từ cảng đi (khi hàng trên tàu tại cảng đi nếu incoterms 2010 và qua quan lan can tàu tại cảng đi nếu incoterms 2000) . Vì vậy:

- Nếu rủi ro về hàng xuất hiện từ cảng đi trở về trước thì người bán chịu: Tức từ cơ sở sản xuất của người bán cho tới cảng đi.

- Nếu rủi ro về hàng xuất hiện từ cảng đi trở về sau thì người mua chịu. Và tùy vào loại điều kiện bảo hiểm mà người bán mua mà bảo hiểm sẽ chịu khoản rủi ro này hay không.

=> Trong trường hợp này trước tiên phải xách định tổn thất từ lúc nào, và bảo hiểm được mua theo điều kiện gì (A,B hay C) có chứa tổn thất đó không.
Khi phát hiện tổn thất như thế phải liên hệ các bên liên quan: Cảng, Tàu, giám định, bảo hiểm, đại diện người bán cùng kiểm tra tình trạng lô hàng.
 

Tìm thành viên

Top