Help Trách nhiệm các bên liên quan

Pinky Nu

New Member
Bài viết
2
Reaction score
0
Các ac có kinh nghiệm tư vấn giúp cho em. Bên em có một lô hàng xuất đi nước ngoài lần đầu nên có thuê công ty A khai báo hải quan hộ tại BN và đã được thông quan. Khi đến cảng, hàng bên em cân lên bị quá tải nên hãng tàu bắt bọn em phải rút bớt hàng ra mới được lên tàu. Bên em phải hủy tờ khai hải quan đã thông quan rồi làm công văn rút hàng thì bên hải quan giám sát họ mới đồng ý cho xe vào rút hàng. Khổ nỗi, hôm thứ 2 công ty A báo cho bọn e đã hủy tờ khai thành công ở BN nhưng đến hôm thứ 3 bọn em cho xe vào rút hàng thì hải quan họ bảo họ chưa nhận được lệnh hủy và không cho bọn em vào rút hàng. Bọn em liên lạc lại với công ty A hỏi tại sao hải quan HP chưa nhận được lệnh hủy thì họ nói do hệ thống hải quan bị lỗi, chưa truyền xuống HP được. Trong khi đó, sáng thứ 5 tàu chạy, bên forwarder của hãng tàu nó giúp bọn em làm xong xuôi thủ tục khai VGM từ quá tải còn chuẩn 28 tấn nộp cho hãng tàu trước. Đến tận chiều thứ ngày thứ 4, hệ thống mới sửa được, lúc này hải quan HP đã nhận được lệnh hủy, bên e có đầy đủ công văn rút hàng thì họ đồng ý cho rút nhưng đã 5 rưỡi chiều nên bên em để sáng thứ 5 rút hàng ra. Bọn e biết sáng thứ 5 tàu chạy thì mình rút hàng sẽ không kịp chuyến tàu này và xác định sẽ lưu công lưu bãi thêm vài ngày nữa, miễn là rút hàng cho đúng số cân được lên tàu. Nhưng trớ trêu thay, sáng thứ 5, bọn em cho xe vào bãi để rút hàng thì công đã bị cho lên tàu và tàu đã chạy được một lúc. Bây giờ bọn em phải cho hàng quay về và chịu phí rất lớn. Hãng tàu, hải quan, forwarder đều đẩy hết lỗi cho bên công ty e và bắt 1 mình bọn em chịu trách nhiệm và chi phí quay hàng về. Các ac có kinh nghiệm tư vấn giúp cho e với. Rõ ràng trong trường hợp này, em thấy các bên đều có lỗi.
1. Hệ thống hải quan bị lỗi nên hủy ở BN từ thứ 2 nhưng thứ 4 HP mới nhận được lệnh hủy
2. Hãng tàu lúc trước nó có cân và biết bên em quá tải nhưng sau đó nó không cân lại công hàng đấy nữa và cứ cho hàng lên.
3. Không hiểu forwarder làm việc kiểu gì hãng tàu nó không hề biết là bên em có công hàng đang cần phải rút
4. Bên e chắc chắn là vô tội cũng thành có tội vì bị nói là làm không đúng thủ tục quy trình, không báo cho các bên mà bọn em làm hoàn toàn là theo chỉ dẫn của hãng tàu, hải quan và forwarder.
Mn cho e ý kiến với.
 

Nguyễn Anh Hào

Active Member
Bài viết
108
Reaction score
80
Mọi việc các bên làm không có giấy tờ chứng minh, toàn giải quyết mềm. Theo pháp luật bên DN sai là đúng rồi. Khi đã thuê bên FWD làm thủ tục hải quan bạn nên để bên đấy giải quyết hết mọi việc, bên FWD có trách nhiệm báo cáo tình hình lô hàng cho bạn. Trong quá trình xuất hàng hóa bên DN đã tự ý can thiệp bằng cách giải quyết với hãng tàu (theo ý hiểu qua bài viết) nên sẽ rất khó khăn.

Hệ thống hải quan chưa chắc đã lỗi, FWD làm như vậy cũng thiếu trách nhiệm, khi hủy tờ khai bạn phải kiểm tra trạng thái Tk trên trang tổng cục chứ (chắc bạn chưa biết điều này).

Giờ không phải là lúc đổ lỗi cho bên nào, tùy vào hợp đồng DN ký với FWD và thỏa thuận 2 bên mới biết bên nào phải chịu chi phí trong việc này.

Nếu cần 1 công ty uy tín để làm thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa thì bạn liên hệ với mình, bên mình là công ty riêng của Hải quan nên làm ăn rất có trách nhiệm, bên mình có nhiều văn phòng tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội (trụ sở chính tại Bắc Ninh) nên hàng hóa sẽ không bị delay. Luôn cập nhật tình hình hàng hóa nên khách hàng yên tâm khi chuyển hàng.

Mong bạn sớm giải quyết được vấn đề trên qua sự hợp tác với FWD khai thuê !

http://www.sunylog.com/webs/
NGUYỄN ANH HÀO - 01644 629 108
 

Pinky Nu

New Member
Bài viết
2
Reaction score
0
Bạn cho mình hỏi. Bên mình hàng bị quá tải như vậy thực ra chỉ cần làm tờ khai bổ sung thôi chứ không cần phải hủy tờ khai rồi khai lại tờ mới đúng không?
 

Nguyễn Anh Hào

Active Member
Bài viết
108
Reaction score
80
Bạn cho mình hỏi. Bên mình hàng bị quá tải như vậy thực ra chỉ cần làm tờ khai bổ sung thôi chứ không cần phải hủy tờ khai rồi khai lại tờ mới đúng không?
Về thủ tục hải quan, khi khai sai trọng lượng bạn được phép khai bổ sung.
Về bên hãng tàu, vì hàng đi rồi mình cũng ko biết họ có chấp nhận việc khai bổ sung đấy không (nhưng vì hàng đã đi rồi nên không quan tâm bên hãng tàu nữa)
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
  • Phân tích tình huống
- "Bên em phải hủy tờ khai hải quan đã thông quan rồi làm công văn rút hàng thì bên hải quan giám sát họ mới đồng ý cho xe vào rút hàng" Sao lại có quy định này nhỉ. Việc rút bớt hàng do quá tải trọng cho phép thì chỉ cần sửa tờ khai thôi chứ sao phải yêu cầu hủy tờ khai?

- "Hôm thứ 2 công ty A báo cho bọn e đã hủy tờ khai thành công ở BN nhưng đến hôm thứ 3 bọn em cho xe vào rút hàng thì hải quan họ bảo họ chưa nhận được lệnh hủy và không cho bọn em vào rút hàng. Bọn em liên lạc lại với công ty A hỏi tại sao hải quan HP chưa nhận được lệnh hủy thì họ nói do hệ thống hải quan bị lỗi, chưa truyền xuống HP được": Mình nghĩ cũng có khả năng bên A chỉ mới nộp hồ sơ xin hủy (chứ HQ chưa duyệt hủy tờ khai).

- "Bên forwarder của hãng tàu nó giúp bọn em làm xong xuôi thủ tục khai VGM từ quá tải còn chuẩn 28 tấn nộp cho hãng tàu trước". Hãng tàu không cân lại mà cho rằng số tấn đã thay đổi theo bên FW khai báo. Bạn kiểm tra lại xem đã làm việc rõ ràng với FW báo là chưa hoàn thành rút hàng chưa?

- "Bọn e biết sáng thứ 5 tàu chạy thì mình rút hàng sẽ không kịp chuyến tàu này và xác định sẽ lưu công lưu bãi thêm vài ngày nữa, miễn là rút hàng cho đúng số cân được lên tàu" bạn đã báo việc này với FW để họ nói hãng tàu dừng load hàng bạn lên chưa?

- Hàng của bạn trước đó đã hoàn thành vào sổ tàu và thanh lý hải quan thì mặc nhiên đủ điều kiện load lên tàu, mặc dù tờ khai có hủy thì bạn còn phải làm thêm bước hủy thanh lý và xóa vào sổ tàu thì mới không bị load lên.
  • Giải quyết:
- Theo như bạn nói thì hàng đã đi và tờ khai thì lại bị hủy. Đây là một trường hợp đặc biệt, vấn đề của bạn không phải vi phạm pháp luật gì cả, chỉ có lỗi ở chỗ liên kết giữa các khâu chưa khớp, và vấn đề VGM là giữa doanh nghiệp với hãng tàu, có thể khi hãng tàu phát hiện ra cont có số ký vượt sẽ thu thêm phí nhưng vấn đề này không liên quan tới thủ tục hải quan.

- Vấn đề bị yêu cầu quay hàng về mình thấy không hợp lý, nó vừa tốn chi phí của doanh nghiệp vừa chậm tiến độ giao hàng với khách nhiều khi còn ảnh hưởng tới chất lượng của hàng hóa. Vì vậy bạn nên làm 1 công văn giải trình chi tiết gửi Chi cục HQ mở tờ khai nói rõ trường hợp và viết thảm 1 tý, rồi xin hướng dẫn giải quyết. (làm công văn chứ không nói miệng nhé). Xe HQ nói ntn rồi mình tìm đường tính tiếp

(Theo mình việc phát sinh trước mắt nên tập trung giải quyết thay vì đùn đẩy trách nhiệm)
 

Tìm thành viên

Top