Chia sẻ Tôi có thể làm công việc gì, ở công ty nào?

Đạt XNK

Moderator
Bài viết
28
Reaction score
34
Dù cho tiêu đề của Yêu cầu tuyển dụng là gì thì trách nhiệm thực sự của bạn khi tham gia vào công ty được phản ánh trong phần Mô tả công việc, từ đó chúng ta tạm phân chia các vị trí nhân sự ngành Xuất nhập khẩu như sau:



Các công việc Xuất nhập khẩu


1. Sales Export Staff – Nhân viên kinh doanh xuất khẩu


Công việc này có thể nói là có yêu cầu cao nhất trong các vị trí làm việc tại doanh nghiệp mảng Xuất nhập khẩu / Logistics. Thu nhập: 6-10 triệu lương cứng tùy năng lực + % thưởng doanh thu bán hàng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do sử dụng dịch vụ của công ty họ.

Sales Export Staff

Muốn làm Sales Export tốt bạn phải nắm vững mọi kiến thức chuyên môn (thanh toán quốc tế, giao nhận vận tải, bộ chứng từ, thủ tục hải quan,…) và kỹ năng liên quan (ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán…). Yêu cầu công việc như sau:

- Tìm kiếm thông tin khách hàng quốc tế => chào bán sản phẩm/dịch vụ;
- Chốt đơn hàng, làm hợp đồng, theo dõi thủ tục thanh toán quốc tế, triển khai đóng hàng, lên kế hoạch lịch tàu xuất hàng với Forwarder;
- Xin giá cước vận tải các tuyến bằng cách liên hệ, làm việc với Forwarder / Lines;
- Thông quan hải quan, nộp thuế, làm chứng từ thu tiền khách hàng, hoàn thuế …
- Theo dõi tiến độ hàng đi, chăm sóc khách hàng và xem phản hồi chất lượng;
- Chăm sóc khách hàng cũ; liên tục mở rộng thị trường và phát triển doanh số.

*Lưu ý: Việt Nam hiện nay xuất khẩu nhiều nông sản, lâm sản, thủy sản, may mặc, dày da nên có rất nhiều cơ hội việc làm vị trí Sales tại các công ty ngành này.


2. Purchasing Staff – Nhân viên mua hàng nhập khẩu


Bất cứ công ty xuất nhập khẩu nào cũng sẽ có bộ phận thu mua hàng (Purchasing) và nhân viên thu mua (Purchaser / Purchasing Staff) để hỗ trợ công ty mua được nguồn hàng với giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất, cung ứng kịp thời nhất. Thu nhập: 7- 10 triệu lương cứng + % hoa hồng cước mà Forwarder trích lại do sử dụng dịch vụ của công ty họ. Vị trí này thường được các bạn nữ mong muốn ứng tuyển nhất trongn ngành xuất nhập khẩu.

Purchasing Staff

Cũng như Sales Export, muốn làm tốt Purchasing bạn phải nắm vững mọi kiến thức chuyên môn (thanh toán quốc tế, giao nhận vận tải, bộ chứng từ, thủ tục hải quan…) và kỹ năng liên quan (ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán…). Yêu cầu công việc đối với Purchasing như sau:

(1) Tìm kiếm các nhà cung cấp mới, chăm sóc các nhà cung cấp cũ;
(2) Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp nước ngoài / trong nước phù hợp nhất để thu mua nguyên liệu, đầu vào cho hoạt động nhập khẩu của công ty;
(3) Gặp gỡ, giao dịch với đối tác nhà cung cấp nước ngoài;
(4) Thực hiện việc chốt đơn hàng, triển khai kí hợp đồng mua hàng;
(5) Thực hiện việc thanh toán quốc tế (T/T hoặc L/C …) cho người xuất khẩu.
(6) Giám sát quá trình thực hiện hợp đồng, giao hàng, thông quan, vận tải, bốc xếp, nhập khẩu và khiếu nại nahf cung cấp khi có phát sinh;
(7) Kiểm tra, giám sát công tác bàn giao hàng vật tư, nguyên vật liệu … đã mua với các đơn vị / bộ phận liên quan.
(8) Kết hợp với bộ phận Sales nội địa / Bộ phận sản xuất cập nhập tình hình tồn kho để lên kế hoạch thu mua, đặt hàng mới từ nhà cung cấp đúng tiến độ.

Công việc của Purchasing không những cần phải mua hàng hóa với giá rẻ nhất, đạt chất lượng tốt nhất mà còn phải cung ứng kịp thời cho việc sản xuất, kinh doanh của công ty, tránh gây trì truệ quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Vì thế, nhân viên thu mua cần phải nhanh nhẹn, nhạy bén, có khả năng đàm phán tốt, cẩn thận trong soạn thảo chứng từ, có khả năng giải quyết tình huống phát sinh tốt.


3. Documents Staff (Im/Export) – Nhân viên chứng từ Xuất nhập khẩu


Thường các công ty xuất nhập khẩu quy mô nhỏ thì Sales/Purchaser kiêm luôn nhiệm vụ làm chứng từ, tuy nhiên một số công ty lớn (các tập đoàn, hay công ty khu công nghiệp, khu chế xuất) có thể tách riêng vị trí Chứng từ - Docs. Thu nhập: 5-10 triệu lương cứng, tăng dần theo kinh nghiệm và kỹ năng. Yêu cầu công việc đối với Documents Staff tại công ty xuất nhập khẩu như sau:

Documents Staff

(1) Hỗ trợ Sales làm chứng từ như Sales Contract, PI, kiểm tra L/C …;
(2) Lên kế hoạch book tàu và khai hải quan / nộp thuế, thông quan xuất khẩu;
(3) Chuẩn bị bộ chứng từ đòi tiền khách hàng gửi Sales theo T/T hay LC, DP…;
(4) Hỗ trợ việc lấy tờ khai, các chứng từ cần thiết khác và làm việc theo yêu cầu của lãnh đạo;
(5) Hỗ trợ Purchasing kiểm tra bộ chứng từ nhập khẩu;
(6) Lên kế hoạch làm thủ tục hải quan, nộp thuế và phối hợp với Forwarder thông quan lô hàng;
(7) Làm việc với Forwarder để sắp xếp việc giải phóng hàng, điều xe nội địa giao hàng về kho (trucking);
(8) Theo dõi tiến độ hàng nhập và hỗ trợ Sales nội địa lên công nợ, hóa đơn nội địa, kế hoạch đòi tiền khách hàng.


4. Sales Logistics Staff – Nhân viên kinh doanh cước vận tải


Sales logistics là vị trí chịu áp lực khá lớn, tuyển nhiều nhưng cũng khắc nghiệt và đào thải nhanh, sau 3 tháng nếu không có khách hàng sẽ rất chán nản. Thu nhập: 4-7 triệu lương cứng + % benfit của lô hàng (15-30%). Có những bạn sales logistics lương 7-8tr/tháng, nhưng có những bạn thu hàng 30-50triệu/tháng hoặc hơn.

Sales Logistics Staff

Tùy công ty mạnh hàng xuất hay hàng nhập mà nhân viên Sales có cách tiếp cận và lọc thông tin khách hàng tiềm năng khác nhau. Yêu cầu công việc đối với Sales logistics như sau:

(1) Tìm kiếm khách hàng qua các kênh, đi gặp gỡ, chăm sóc khách hàng;
(2) Chào bán cước (freight) và dịch vụ all in (trucking nội địa, hun trùng, kiểm dịch, vệ sinh, thông quan) cho các công ty xuất khẩu (shipper) và nhập khẩu (consignee);
(3) Gửi báo giá, chốt để đạt mục tiêu doanh số đề ra;
(4) Làm việc với Lines/NVOCC check lịch tàu (frequency), giá cước (freight), phí (charges) và phụ phí (surcharges) để báo khách hàng;
(5) Phối hợp với các bộ phận để xứ lý (handle) hàng trôi chảy, xử lý các phát sinh (trouble) nếu có, cập nhập tình trạng lô hàng cho các shipper / consignee.

Nếu bạn làm Sales line (Sales cho hãng tàu thay vì cho công ty Forwarder) thì thường chào bán giá cước và dịch vụ cho Forwarder, cũng có thể chào hàng trực tiếp (direct) cho shipper/consignee nhưng không nhiều.


5. Documents Staff (Forwarder) – Nhân viên chứng từ giao nhận


Khác với công ty xuất nhập khẩu, tại công ty Forwarder bắt buộc phải có nhân viên chứng từ hỗ trợ bộ phận Sales logistics. Thu nhập: 5-8triệu lương cứng, không có % doanh thu, tăng lương theo chính sách của công ty. Yêu cầu công việc đối với Documents Staff tại công ty Forwarder như sau:

Documents Staff
(1) Làm chứng từ xuất nhập khẩu cho các lô hàng từ Sales logistics;
(2) Xử lý chứng từ xuất nhận cho khách nếu khách có nhu cầu như: Invoice, Packing list, C/O, Fumi, Phyto, Certificates khác, giấy phép, kiểm tra chất lượng hay chuyên nghành …;
(3) Truyền tờ khai hải quan xuất nhập khẩu cho các lô hàng, sau đó bàn giao cho nhân viên hiện trường – Ops đi thông quan;
(4) Làm bill cho các lô hàng, lên Giấy báo nợ (Debit Note) từ hệ thống để gửi Sales;
(5) Nhận pre-alert từ Agent/Lines hàng nhập, khai manifest, làm “Thông báo hàng đến (NOA) gửi khách hàng.

Có thể thấy công việc của Docs tại đây cũng khó khăn và phức tạp hơn tại công ty xuất nhập khẩu rất nhiều. Tuy nhiên mà mức độ bị thay thế / đào thải ít hơn giúp cho một Docs có công việc ổn định hơn.


6. Customer Support Staff – Nhân viên hỗ trợ


Đối với một số Forwarder thì Docs thực hiện luôn phần công việc này, đối với một số công ty thì phân biệt Docs riêng, Cus riêng. Thu nhập: 5-8triệu lương cứng, không có % doanh thu, tăng lương theo chính sách của công ty. Yêu cầu công việc đối với Customer Support Staff tại công ty Forwarder như sau:

Customer Support Staff
(1) Liên hệ đại lý lines/agent nước ngoài để xin giá tốt nhất;
(2) Xin Dem/Det, lấy booking từ lines để gửi Sales hoặc gửi cho direct shipper;
(3) Sắp xếp phối hợp cùng điều vận để lên kế hoạch điều xe, đóng cont (trucking);
(4) Kiểm tra tiến độ đóng hàng, hạ bãi. Cập nhập tình trạng của các lô hàng xuất/nhập khẩu trên hệ thống và thống báo cho khách hàng;
(5) Hỗ trợ Sales / Docs làm chứng từ các lô hàng xuất nhập, check ETA;
(6) Hỗ trợ các bộ phận khác, hoặc làm theo yêu cầu.


7. Operation Staff – Nhân viên giao nhận, thông quan


Vị trí Operation Staff này yêu cầu đi lại thường xuyên, là công việc vất vả nhất trong ngành xuất nhập khẩu tuy nhiên yêu cầu công việc không cao như các vị trí khác. Nhìn chung, vị trí giao nhận phù hợp với các bạn nam do cường độ đi lại rất nhiều. Thu nhập dao động 4-8 triệu lương cứng tùy năng lực + tiền làm hàng theo từng lô + tiền làm thêm do chủ hàng hỗ trợ. Yêu cầu công việc đối với Operation Staff như sau:

Operation Staff
(1) Nhận bộ chứng từ xuất nhập từ Sales / Docs và đi nộp thuế, thông quan hải quan hàng xuất hoặc đi lấy hàng nhập tại chi cục, ICD, cảng, sân bay;
(2) Nhận hồ sơ yêu cầu từ Sales/Docs đi làm các chứng từ như C/O, Fumi, Phyto, Giấy phép chứng nhận,... hay đi kiểm hóa, hỗ trợ đi phân tích phân loại;
(3) Khai truyền hải quan hoặc hỗ trợ Docs khi cần thiết.

Tác giả: Dat XNK
Xem nhiều bài viết hơn tại: https://www.datxnk.com/
Face: https://www.facebook.com/datvu.xnk
-------------------------
Dịch vụ Forwarder
VNT LOGISTICS với hơn 20 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải đa phương thức quốc tế và các giải pháp logistics hàng đầu hiện nay.

Đạt (Mr. Victor)
Tell/Zalo/Sky 0949.418.698
Mail: [email protected]
 

Tìm thành viên

Top