Các bạn cùng thảo luận về chủ đề này của bạn Jason Trần nhé.
------------------------------
Hẳn các bậc tiền bối nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này không còn xa lạ với cụm từ " tham vấn giá " đặc biệt là các tiền bối chuyên làm nhập kinh doanh những mặt hàng tiêu dùng " nhạy cảm" . Thế nhưng " tham vấn giá" mặt hàng có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ( có C/O) 0% thì lại là câu chuyện hài ước vẫn diễn ra tại chi cục HQ cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 . Một việc làm không biết có đúng với tinh thần chỉ đạo của TCHQ theo CV số 2190/TCHQ-TXNK ngày 16/04/2019 không nhưng tôi xin mạn phép phân tích như sau
------------------------------
Hẳn các bậc tiền bối nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này không còn xa lạ với cụm từ " tham vấn giá " đặc biệt là các tiền bối chuyên làm nhập kinh doanh những mặt hàng tiêu dùng " nhạy cảm" . Thế nhưng " tham vấn giá" mặt hàng có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ( có C/O) 0% thì lại là câu chuyện hài ước vẫn diễn ra tại chi cục HQ cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 . Một việc làm không biết có đúng với tinh thần chỉ đạo của TCHQ theo CV số 2190/TCHQ-TXNK ngày 16/04/2019 không nhưng tôi xin mạn phép phân tích như sau
- về bản chất: nếu DN nhập khẩu mặt hàng có thuế suất NK 0% ( kể cả có C/O hay không ) thì DN cũng chỉ phải nộp thuế VAT. mà VAT thì nộp tại HQ thì sẽ được hoàn ở cơ quan thuế nội địa điều này có nghĩa là DN ko có động cơ để khai gian trốn thuế. vậy HQ đề nghị tham vấn giá nghĩa là nghi ngờ 1 tội phạm không có động cơ.
- về hồ sơ tham vấn : theo thông lệ thương mại quốc tế và theo pháp luật về lưu chứng từ kế toán thì 1 bộ hồ sơ cho hàng hóa nhập khẩu chỉ yêu cầu các chứng từ cơ bản sau : contract, P/O, invoice, packing, Bill, chứng từ thanh toán , chứng từ bảo hiểm ( nếu có ). Thế nhưng khi tham vấn thì cán bộ Hải quan thường đưa ra những yêu cầu cung cấp hồ sơ ngoài những hồ sơ cơ bản trên như : email quá trình đàm phán, hóa đơn bán ra, phương án kinh doanh...... vốn dĩ vẫn là bí mật thương mại của các doanh nghiệp vậy điều này có hơp lý và có căn cứ pháp luật không
- về căn cứ pháp lý thì theo khoản 2 điều 5 thông tư 39/2015/TT-BTC về trị giá tính thuế thì phương pháp áp dụng phải theo tuần tự từ 1-6 nhưng mình chưa thấy có văn bản pháp luật nào quy định chi tiết những chứng từ cần thiết để chứng minh trị giá giao dịch . Nhưng nếu DN có cung cấp được 1 bộ chứng từ cơ bản gồm hợp đồng, P/O, invoice, packing, bill, chứng từ thanh toán ( điện chuyển tiền hoặc L/C) thì vẫn bị cán bộ công chức yêu cầu cung cấp những "chứng từ khác" hoặc bị bắt lỗi trong quá trình trả lời các câu hỏi để rồi có căn cứ áp dụng phương pháp suy luận - phương pháp thứ 6 và hoàn toàn mang tính chất chủ quan
- Về thực tế thương mại thì cùng 1 mặt hàng như nhau nhưng nhà cung cấp bán cho mỗi khách hàng 1 giá khác nhau là chuyện đương nhiên của thương mại. cùng một mặt hàng cùng người mua, cùng người bán nhưng chốt đơn mua tại các thời điểm khác nhau thì giá cũng khác nhau. Vậy nếu lấy giá của các đối thủ của DN đó hoặc lấy giá của chính DN đó mua tại các thời điểm trước làm cơ sở áp trị giá tính thuế liệu có công bằng?
- Cuối cùng thì nếu DN chán chả buồn tranh cãi thì cơ quan HQ ra quyết định ấn định tăng thuế VAT, DN nộp thuế VAT ở chi cục HQ rồi sau lại hoàn lại tại chi cục thuế địa phương ( hai cơ quan trên đều thuộc quản lý của bộ tài chính ) vậy việc làm trên có ý nghĩa gì. bản chất DN không mất tiền, nhà nước không thu được thêm thuế, Nhưng cơ quan HQ mất thời gian, DN mất thời gian, chi phí đi lại, các cơ quan liên quan khác mất thời gian thu rồi lại trả
Quan tâm nhiều
Cách tính thuế cơ bản cho tờ khai xuất nhập khẩu
- Thread starter Chaien
- Ngày gửi
H
Môn Thuế XNK mong được các tiền bối giúp đỡ.
- Thread starter Huỳnh Thế Trung
- Ngày gửi
L
Câu hỏi trắc nghiệm về trị giá tính thuế
- Thread starter luuvanbi
- Ngày gửi
Hỏi về công thức tính thuế Nhập khẩu theo giá CIF
- Thread starter Tống Quyên
- Ngày gửi
M
Bài tập xác định giá trị hải quan
- Thread starter minh đan
- Ngày gửi
Thuế nhập khẩu sách,trang thiết bị giáo dục nhập khẩu
- Thread starter khanhunico
- Ngày gửi