QUY TRÌNH LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN TẠI NỘI BÀI

The One Logistics

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
The One Logistics xin gửi đến bạn đọc quy trình làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài một cách tỉ mỉ, chuyên nghiệp nhất:



1. Nhận kế hoạch hàng về, đặt cước tàu về (nếu cần), nhận chứng từ lô hàng từ khách hàng.

Khi có kế hoạch mua hàng, hãy báo với chúng tôi để được hướng dẫn cách đóng gói hàng, đặt lịch tàu về, mua cước máy bay và hướng dẫn cách yêu cầu những chứng từ cần thiết bên đàu nước ngoài để khi hàng về đến Việt Nam có thể thuận lợi trong việc làm thủ tục hải quan.

Với một số mặt hàng có điều kiện như động vật, thực vật, thực phẩm, mỹ phẩm... thì các chứng từ kiểm dịch, chứng nhận chất lượng hay các tiêu chuẩn của nhà máy là rất quan trọng để làm thủ tục nhập khẩu do hàng hóa đó còn liên quan đến nhiều các Bộ ban ngành quản lý nhà nước của chúng ta.







2. Kiểm tra toàn bộ chứng từ tránh sai sót nhầm lẫn.



3. Lên tờ khai nháp và gửi cho khách để khách kiểm tra (nội dung tờ khai, điều khoản thanh toán, tên hàng, mã HS, tiền thuế dự kiến,…)

Hiện nay, chính sách hải quan có sự thay đổi rất mạnh mẽ đặc biệt là sau khi thực hiện Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính. Cần rất lưu ý khi áp sai mã HS dẫn đến việc làm tăng số thuế nhập khẩu, cán bộ hải quan có thể xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty nhập khẩu.

Các chứng từ nhập khẩu cũng đính kèm điện tử lên hệ thống hải quan nên khi có sai sót chúng ta sẽ rất khó để sửa đổi chứng từ

Vì vậy đây là bước rất quan trọng trong toàn bộ quy trình. Nhận thức được điều đó, The One Logistics luôn thận trọng trong việc xem xét chứng từ, dựng tờ khai hải quan cho khách hàng để có thể thuận lợi trong việc nhập khẩu hàng hóa.



4. Truyền tờ khai điện tử, nhận kết quả phân luồng (đối với hàng công ty, tổ chức). Mở tờ khai giấy (đối với hàng cá nhân).



5. Tiến hành thủ tục thông quan tờ khai tại chi cục Hải quan Nội Bài.

Đây là khâu công việc phức tạp nhất bởi quá trình này có rất nhiều yếu tố chi phối. Thứ nhất, tính chất hàng hóa là hàng thông thường hay hàng có điều kiện. Mặt hàng nhập khẩu có nhạy cảm về mã HS hay về trị giá hải quan không. Tên hàng ghi trên Airway Bill, trong Manifest, trong Invoice và trong tờ khai có đồng nhất không. Thứ hai là kinh nghiệm của các bạn hiện trường trực tiếp đi thông quan tờ khai ra sao. Thứ ba là gặp cán bộ hải quan có hiểu luật không, tác phong làm việc nhanh hay chậm, tính cách con người ra sao. Thứ tư do các nguyên nhân khác như lãnh đạo hải quan phân tờ khai đi vắng, mạng hải quan chậm, mạng lỗi, mất điện...



6. Nhận chứng từ theo hàng và phiếu xuất kho tại kho hàng hóa Nội Bài.

Các kho hàng hiện nay thường bị quá tải, nên bố trí thời gian hợp lý để nhận chứng từ và làm phiếu xuất kho trước để khi tờ khai thông quan có thể lấy hàng nhanh chóng.



7. In danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực hải quan giám sát, đóng dấu giám sát hải quan, tiến hành các thủ tục giao nhận hàng hóa tại kho hàng Nội Bài.



8. Gọi xe vận tải thích hợp, bốc xếp (nếu cần), đăng ký cho xe vào sân đỗ của kho hàng để nhận hàng.

Khi gọi xe chở hàng, cần gọi trước khi đóng dấu giám sát hải quan để nhà vận tải kịp điều xe, đủ thời gian xếp hàng vào kho nhận hàng. Đảm bảo khi hàng vừa ra, chúng ta có thể đưa hàng lên xe để trả cho khách ngay.



9. Chụp ảnh hàng hóa tại kho, thông báo cho khách nếu có bất thường, làm biên bản bàn giao hàng hóa.

Đây là bước mà nhiều người không coi trọng nhưng theo The One Logistics thì không thể thiếu được những thao tác trên. Bởi chụp ảnh hàng tại kho giúp chúng ta kiểm tra được xem hàng hóa có giống như thỏa thuận giữa khách hàng và đối tác nước ngoài không (về chủng loại, số lượng, quy cách đóng gói). Điều này sẽ giúp khách hàng của chúng ta có cơ sở để trao đổi lại với nhà cung cấp. Ngoài ra, làm biên bản bàn giao hàng hóa đối với phương tiện sẽ giúp khách hàng bảo vệ được quyền lợi khi hàng hóa gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.



10. Đưa hàng lên xe, thông báo với khách hàng để bố trí thời gian nhận hàng thuận lợi cho cả đôi bên.



11. Lên đề nghị thanh toán, viết hóa đơn dịch vụ và bàn giao chứng từ lại cho khách hàng.



The One Logistics luôn cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ hải quan, thời gian thông quan và chi phí thuế hợp lý nhất, có lợi nhất cho khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0903.288.872 (Mr Thắng) hoặc email: [email protected]


Xem thêm:

KHAI HẢI QUAN TẠI NỘI BÀI
KINH NGHIỆM MỞ TỜ KHAI TẠI NỘI BÀI
LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN TẠI NỘI BÀI
KHAI THUÊ HẢI QUAN
DỊCH VỤ THÔNG QUAN HÀNG HÓA
 

Tìm thành viên

Top