Chia sẻ Quy trình hàng nhập FCL (container) tại Cát Lái

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
  • Bước 1: Chuẩn bị bộ chứng từ
1.1 Nhận Chứng từ: phải kiểm tra tính pháp lý thống nhất các loại chứng từ gồm:

- Contract (Hợp đồng thương mại)
- Invoice (Hóa đơn thương mại)
- Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
- Bill of Lading (Vận đơn)
- L/C (Tín dụng thư nếu có)
- Insurance Certificate (Chứng từ bảo hiểm nếu có)
- C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ nếu có)
- Phytosanitary Certificate (Chứng thư kiểm dịch nếu có)
- Sanitary Certificate (Giấy chứng nhận vệ sinh nếu có)
- Fumigation Certificate,CA hoặc CQ…….

1.2 Nhận Arrival (thông báo hàng đến) và thanh toán phí lấy D/O (lệnh giao hàng), có thể là chuyển khoản hoặc đóng tiền mặt tùy Logistics hay Line Tàu. (liên hệ trước khi đi lấy D/O).

Lưu ý:
+ Khi lấy D/O phải xem là Bill gốc hay Bill điện ,nếu là Bill gốc thì phân 2 loại: loại 1 B/L gốc thanh toán bằng L/C thì B/L phải có đóng dấu chữ ký hậu của ngân hàng, (bộ hồ sơ chính sẽ do ngân hàng thông báo và sẽ nhận bộ chứng từ này sau khi có xác nhận thanh toán của pháp nhân công ty (giám đốc) từ phòng thanh toán quốc tế của ngân hàng). Còn loại 2 là B/L gốc thanh toán TTR thì lấy 1 bản B/L gốc và giấy giới thiệu thì Line Tàu mới giao D/O .

+ Nếu là B/L điện thì chỉ cần có giấy giới thiệu và thanh toán phí D/O là xong.

+ Làm phiếu mượn container, cược container và phiếu hạ: tùy Line tàu sẽ có cách thức khác nhau như:
Ví dụ: Yangming, PAN hay Evergreen 1 phiếu cược, 1 phiếu hạ và 3 phiếu D/O là 3 phiếu khác nhau. RCL phiếu cươc và hạ chung 1 phiếu và 3 phiếu D/O. hay MCC thì phiếu hạ ,phiếu mượn container và D/O là 1 phiếu,,,,,,đối với lô hàng nhiều cont ví dụ như 20 cont thì ta chỉ cần photo ra thêm 20 tờ, mỗi tờ hạ cho 1 cont là ok.

+ Nếu thông báo hàng đến do Logistic thông báo thì phải qua logistic đó nhận bộ D/O đó trước sau đó mới qua Line tàu làm đóng dấu xác nhận sau, kế đó mới cầm bộ Chứng từ Full D/O xuống cảng nhận hàng.

+ Dem và Det (thới gian lưu cont và lưu bãi) mỗi Line tàu sẽ có thời gian khác nhau,tùy từng DN. (có thể yêu cầu được nhiều ngày hơn nhưng do bên book tàu xin trước).
  • Bước 2: Mở tờ khai hải quan điện tử (ECUS5/VNACCS)
2.1 Hoàn thành khai báo hải quan điện tử, ta có 3 luồng gồm xanh, vàng và đỏ.

Lưu ý phải hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước trước khi thông quan. Từ quí 2/2017 hệ thống ngân hàng đã kết nối điện tử với kho bạc, việc đóng thuế qua ngân hàng chỉ cần 10 đến 20 phút tiền đã vào tài khoản kho bạc nên việc thông quan đã tiện lợi hơn rất nhiều.

+ Trường hợp khai ra luồng xanh: tờ khai khi in ra là tờ khai phân luồng,kế đến bạn chỉ cần hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước là xong (đóng thuế) và vô trang web:www.customs.gov.vn in ra 2 bản mã vạch (thuộc phục lục 3,mẫu 29 thuôc 38/2015/TT-BCT) và vô HQGS thanh lý xác nhận và qua thương phụ đóng tiền in phiếu eir và giao xe lấy hàng về.

+ Trường hợp khai luồng vàng: đối với HQCSG KVI bạn được chọn đăng ký với bất kỳ cửa HQ nào và phải hoàn thành nghĩa vụ thuế trong khi HQĐK xem xét hồ sơ (nhớ chọn cửa hải quan mà anh chị hải quan đăng ký cười tươi vì nụ cười là nét đẹp văn hóa mới giúp ta thoải mái hơn), hồ sơ gồm:
1 tờ khai + 1 contract + 1 Invoice + 1 Packinglist + 1 bill+1 GGT

+ Lưu ý : C/O bản ORIGINAL (nếu là Form D,E,AI,AK,,,nếu có) + CA (nếu có) + giấy phép đăng ký chuyên ngành…

+ Bản C/O triplicate phải lưu lại để giải trình nếu hàng bị kiểm tra sau thông quan, nếu để thất lạc bản C/O kia có thể bị bác bỏ.
Nếu không có vấn đề,bạn cứ đợi phúc tập hồ sơ (do phó đội trưởng xét duyệt) và qua cửa nhận tờ khai và làm như bước luồng xanh lấy hàng.

+ Trường hợp khai luồng đỏ: làm như luồng vàng

Lưu ý:
- Hỏi hải quan đăng ký kiểm soi hay kiểm thủ công
- Sau đó dùng 1 tờ D/O photo qua điều độ đăng ký chuyển kiểm
- Lảnh đạo chi cục (cấp chi cục trưởng phân tỷ lệ kiểm hóa)
- Lảnh đạo đội (cấp đội trưởng phân hải quan viên kiểm hóa)
- Dùng 1 tờ D/O (photo) của Line tàu đăng ký cắt seal kiểm hóa + GGT và 1 bản photo CMND đăng ký tại phòng điều độ hàng nhập và nhớ lấy số điện thoại của anh cắt seal.
- Lấy SĐT hải quan kiểm hóa cung cấp vị trí container hẹn giờ kiểm hóa và lên biên bản kiểm hóa sau đó thông quan, nhận tờ khai và làm như hàng luồng xanh.
  • Bước 3: Lấy hàng
Liên hệ xe vận chuyển và đưa cho họ phiếu eir + phiếu hạ để họ vận chuyển hàng cho bạn bất cứ lúc nào bạn thấy tiện, chỉ cần bạn điện cho nhà xe là vô lấy hàng, thì họ cho xe vô lấy là xong (vì từ ngày 26/08/2016 không cần đóng dấu hải quan giám sát lên phiếu eir và bỏ nộp tờ khai cùng với D/O) với việc tiện lợi này chỉ cần nhà xe tra cứu trên mạng hệ thống của càng Sái Gòn vẫn biết khi nào lấy hàng được,khi nhìn thấy 2 chữ trên ô “CUSTOM CLEARANCE” YES
SAU KHI HOÀN THÀNH KHAI BÁO VÀ LẤY HÀNG XONG TRONG VÒNG 7 NGÀY BẠN PHẢI LẤY PHÂN LUỒNG VỀ MỘT LẦN NỮA ĐỂ CÓ TỜ KHAI THÔNG QUAN (nếu bạn quên sẽ ảnh hưởng lớn đến khâu thanh toán quốc tế tại ngân hàng của DN bạn - chỉ chuyển tiền ra nước ngoài khi có tờ khai thông quan).NHỚ LƯU GIỮ VÀ BẢO QUẢN CÁC GIẤY TỜ LIÊN QUAN CẨN TRỌNG,
  • LƯU Ý QUAN TRỌNG:
+ Sau khi hoàn thành khai báo và lấy hàng xong trong vòng 7 ngày bạn phải lấy phân luồng về một lần nữa để có tờ khai thông quan.

+ Nếu bạn quên sẽ ảnh hưởng lớn đến khâu thanh toán quốc tế tại ngân hàng của DN bạn - chỉ chuyển tiền ra nước ngoài khi có tờ khai thông quan.

+ Nhớ lưu giữ và bảo quản các giấy tờ liên quan cẩn trọng. (Dùng để giải quyết các vấn đề phát sinh sau này).

Nguồn: NGÔ THO TRUNG 0913766643

20638430_1761388833875516_6365359268745798309_n.jpg
 

Tìm thành viên

Top