Chia sẻ Quy trình đạo tạo Sales cước tàu (Sales Freight Forwarding) - 3 giai đoạn

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
  • Giai đoạn 1: ĐỊA LÝ CẢNG
Các bạn phải học địa lý, tất cả các cảng chính trên toàn thế giới. phân loại luồng tuyến.

Ví dụ EU Main port: ( Antwerp, Belgium -Amsterdam / Rotterdam, Netherland - Hamburg, Germany - Felixstown / Southampton, UK - Leharve, France)...

Các bạn phải hiểu được, tuyến này gồm những cảng chính nào, từ đó xác định được từ VN, đi đến cảng đó sẽ đi mấy tàu, đi bao nhiêu ngày, đi qua những vùng biển nào.

Khi khách hàng chỉ cần nói tên cảng là các bạn biết nó ở đâu rồi, nó thuộc quốc gia nào. Nếu như bạn biết về văn hóa và lịch sự của thành phố đó nữa thì tuyệt vời. có thể về sau chém gió cùng khách hàng luôn.

Nhưng quan trọng nhất là xác định được luồng tuyến….

Đỉnh cao là không cần nhìn bản đồ cũng vẽ được luồng tuyến trên giấy.

Kết thúc giai đoạn này sẽ test với sếp hoặc quản lý cấp trung.

Ở giai đoạn 1, các bạn có 1 tuần để học thuộc toàn bộ cảng chính. Deadline là 1 tuần. ông bà nào nhanh thì mất khoảng 3 4 ngày là xong rồi. Người bình thường thì mất 1 tuần. Còn ông bà nào chậm thì cùng lắm 2 tuần. Sau time này ai không theo được thì 1 là tiếp tục học việc không lương hoặc nghỉ.
  • Giai đoạn 2: GỌI ĐIỆN THOẠI.
Nghe có vẻ đơn giản đúng không các anh em. Thực tế nó không đơn giản thế đâu. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng. Sở hữu được kỹ năng này các bạn sẽ sở hữu được giọng nói cực kỳ truyền cảm. Mình đã từng rất nhiều lần gọi khách hàng là nữ và họ cũng nhầm lẫn mình là nữ luôn :D

Ở giai đoạn này, các bạn phải gọi 100 -150 cuộc mỗi ngày cho khách hàng, để vượt qua lễ tân hoặc nhân viên gác cổng nhằm mục đích gặp đc anh (chị) book tàu.

Ở cái thời điểm này, sales cước tàu dễ bị sốc và bốc hơi nhiều nhất. Bởi vì liên tục bị từ chối, bị chửi, bị cúp máy ngang tai …vân vân và mây mây.

Lúc này các bạn sẽ bị tâm lý nặng nề và cực kỳ xấu hổ, thậm chí là đỏ mặt tía tai vì bị từ chối.

Bất kể sales mới nào cũng bị trạng thái như này. Để thoát được cái tâm lý như này các bạn phải đặc biệt nhớ giúp mình 4T như sau: TRẮNG TRỢN - TRƠ TRẼN. Mình dung từ nặng nề như này thì mới lột tả hết được ý nghĩa của nó đối với sale. Nếu không có 4T này, các bạn sẽ bị thị trường vả cho rụng hết.

Mình ví dụ như sau:
Em là Tiến, bên hãng tàu COSCO, bên mình có 1 lô hàng sắp về tới HP. Chị vui lòng chuyển máy qua bộ phận booking tàu để Em gửi thông báo hàng đến.

Hoặc

Tôi là Tiến, bên FAVI Group, (Tôi là đại diện thương mại ở Việt Nam - Nếu lễ tân or gác cổng hỏi thì trả lời thế), tôi cần gặp người phụ trách kinh xuất nhập khẩu để trao đổi về hàng hóa. Anh (chị) vui lòng chuyến máy giúp.

…. Các bạn có thể bịa ra thêm vài lý do khác nữa nhé.
Sau khi vượt qua được, chúng ta bắt đầu như sau:

Dạ, em chào anh Quân, em là Tiến bên MQ shipping, em được biết bên anh đang có hàng xuất đi Đức. Bên em đang có giá Hamburg cực tốt – 500usd / 20DC anh ạ. Anh support em với nha.

Sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra...

Ở giai đoạn này, các bạn phải luyện tập thật nhiều vào, có thể cùng tập sự với cái bọn sales mới hoặc thậm chí ghi âm ở điện thoại rồi nghe lại xem mình nói như thế giọng đã ổn chưa. Nếu chưa ổn thì cố gắng tập tiếp.

Kết thúc giai đoạn này sẽ có 1 bài test với sếp hoặc quản lý cấp trung.

Giai đoạn này mất khoảng 2 tuần với người giỏi và 3 tuần với người bình thường, 4 tuần là cho người không bình thường. Quá dealine này học lại không lương hoặc nghỉ.
  • Giai đoạn 3: đây là giai đoạn các bạn được phép truy cập 1 cách đầy đủ vào hệ thống của công ty.
Hệ thống đó trang bị cho các bạn dữ liệu khách hàng hoàn chỉnh, giá các tuyến, lịch tàu các tuyến, vân vân và mây mây. Việc của các bạn lúc này như 1 lính bắn tỉa vậy.

Từ giai đoạn này, các bạn chính thức trở thành những tân binh thử việc chứ không còn là học việc nữa.

Các bạn nào mà không thể có được 1 lô hàng nào trong 3 tháng thì 1 là quay lại học việc không lương, 2 là nghỉ.

Vì chẳng có cái công ty đêch nào nó nuôi bó cô mấy tháng đâu.

Trên đây là quy trình đào tạo sale gồm 3 giai đoạn.

Trong quá trình sale bác bạn phải luôn ghi nhớ là LUÔN BÁM SÁT SẾP nhé. Mọi thắc mắc về quá trình bán hàng lọ chai đều Sếp mà phang. Liên tục gào thét quản lý trả lời cho mình, để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Nếu không bám sát Sếp thì các bạn đừng làm sales. Vì các bạn rất mới, chưa có nhiều kinh nghiệm dễ bị tâm lý lắm.

Đỉnh cao của bán hàng là ngồi ở bất kỳ đâu cũng có thể sales cước tàu được. Nghĩa là dù có ngồi ở SGN cũng có thể sales được ở DAD và HP.... các bạn không bị giới hạn về địa lý. Để lên được cái tầm này khó lắm.

  • 4 nguyên tắc khi học Sale cước tàu, sales logs...:

Thứ 1: để làm sales fwd chuyên nghiệp các bạn phải nghiêm túc trong vấn đề học.

Thứ 2: phải thực sự muốn học thì người sếp của các bạn mới muốn dạy.

Thứ 3: tuyệt đối không được đọc các bài viết về những bài tiêu cực về ngành sales fwd, đại loại như ngành này chua lắm, ngành này nát bươm, ngành này không phù hợp với con gái, không thế nọ thế chai….


Vì nó ảnh hưởng tới tâm lý các bạn rất nhiều. Rất nhiều bạn đã không vượt qua ngay từ khi đọc bài viết tiêu cực như vậy.

Trong kinh doanh ngành nào cũng vậy thôi, người thì nhìn thấy toàn rủi ro, người thì chỉ nhìn thấy cơ hội. Cho nên Luôn phải nghĩ tích cực vì 1 tương lai mua sắm không cần nhìn vào giá.

Thứ 4: các bạn phải thật chăm chỉ và kiên trì. Lười biếng là có làm ở đâu cũng bị đuổi thôi.

Điều cuối cùng, chiếm đến 85% sự thành công của các bạn là ở công ty (hệ thống công ty, tài chính, sự support của đồng nghiệp và đặc biệt là Sếp).


Các bạn chỉ chiếm có 15% cho sự thành công thôi, nhưng theo cá nhân mình nghĩ thì 15% này mới quyết định tất cả. Hệ thống có tốt đến mấy mà các bạn không chịu khó và kiên trì thì chỉ có đi chạy grap thôi.

Nguồn: Đoàn Tiến
 

Nguyễn Văn Nam

New Member
Bài viết
12
Reaction score
2
Bài này hay nè.
Mình đang làm Sales mà Sales cước hàng không (Air Frieght).
Đang ở giai đoạn gọi điện khách hàng.
 

Pyramid Logistics

New Member
Bài viết
4
Reaction score
3
Bài này bổ ích nè ad :)

Pyramid Logistics - cước đi Mỹ cực tốt với các hãng CZ, NH, OZ, UA, QR, CI, JL...
 

Charlie

New Member
Bài viết
14
Reaction score
8
Bài này hay nè.
Mình đang làm Sales mà Sales cước hàng không (Air Frieght).
Đang ở giai đoạn gọi điện khách hàng.
giờ là 2023 rồi anh chia sẻ lại cho em kinh nghiệm làm việc đi anh ơi, em cũng đang ở giai đoạn 2 ạ.
 

nguoi_van_chuyen

New Member
Bài viết
15
Reaction score
10
Bài viết thể hiện kinh nghiệm của một "lính chiến" thực sự !
 

huyenntt

New Member
Bài viết
24
Reaction score
3
Bài viết rất hay ạ, cảm ơn admin đã chia sẻ.
 

Tìm thành viên

Top