Help Phương thức thanh toán TTR

Anh Nguyễn 113

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
Em chào anh chị ạ,

Em hiện đang là sinh viên đang làm bài kiến tập giữa khóa. Trong bộ hợp đồng em nhận được thì nó ghi rằng phương thức thanh toán bằng TTR (chỉ ghi vậy không giải thích gì thêm), trên trường em không được học về phương thức này, nên em phân vân nó là T/T hay L/C. Em search google thì họ nói không cụ thể, bảo là phương thức này thường được áp dụng trong L/C nhưng khi em hỏi chú hướng dẫn em thì chú bảo đó là T/T đó con. Vì em không được gặp chú nhiều, và chú không nhiệt tình trả lời những câu hỏi em lắm, nên hiện em đang bị confused chỗ này, không biết có văn bản nào ngoài hợp đồng nói riêng về vấn đề này không ạ? Nhờ anh chị có kinh nghiệm giải thích giúp em với ạ. Em xin cảm ơn anh chị nhiều ạ.
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Mình có lần đã tìm hiểu trên mạng về cái này:
1. Telegraphic transfer ( TT): phương thức thanh toán bằng điện chuyển tiền.
2. Telegraphic Transfer Reimbursement: (TTR) Phương thức này được áp dụng trong thanh toán L/C. Nếu L/C cho phép TTR, người xuất khẩu khi xuất trình bộ chứng từ hợp lệ cho ngân hàng thông báo sẽ được thanh toán ngay. NH thông báo sẽ gởi điện đòi tiền cho NH phát hành L/C và được hoàn trả số tiền này trong vòng 3 ngày làm việc kể từ lúc NH phát hành nhận được điện. Bộ chứng từ gởi tới sau.
Trong thanh toán quốc tế có rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Trong đó L/C là phương thức thanh toán rất phổ biến. Ngoai ra T/T va T.T.R cũng gặp rất nhiều. Rất nhiều người lầm tưởng 2 phương thức này là 1 nhưng đó là cách hiểu sai. 2 phương thức này hoàn toàn khác nhau về bản chất. Các bạn có thể tham khảo trong UCP600 để thấy rõ sự khác nhau đó.

Bạn nên đọc kỹ lại hợp đồng. Nếu hợp đồng của bạn là chuyển tiền thẳng thì theo mình bạn nên để là T/T thôi :D

Ngoài lề tý: trên tờ khai HQ không biết có phương thức T/T không nhỉ? Forwarder bên mình thuê làm dịch vụ toàn để TTR kể cả cho những lô hàng chuyển tiền thẳng, họ bảo trên phần mềm không có mục khai T/T. Chưa có vấn đề gì cả nhưng mình hơi thắc mắc vậy. Không biết các bạn thế nào?
 

maimai

New Member
Bài viết
15
Reaction score
9
Em thấy trên tờ khai không có phương thức thanh toán TT, Chỉ có TTR, bình thường bên nhà em khai tờ khai, hợp đồng để payment là TT nhưng trên tờ khai vẫn khai là TTR :rolleyes: chắc không sao =)) :D
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
- TT là phương thức chuyển tiền bằng điện, nó vừa là một phương thức thanh toán độc lập vừa có thể kết hợp với các phương thức thanh toán khác để thanh toán hợp đồng mua bán quốc tế.
- Khi phương thức TT kết hợp với phương thức thanh toán tín dụng chứng từ hay còn gọi là L/C) sẽ xuất hiện 2 hình thức là TT và TTR
+ TT được dùng trong L/C khi:
  • Ngân hàng mở L/C thanh toán cho người XK thông qua ngân hàng thông báo từ điện đòi tiền và bộ chứng từ đúng. (nhà xuất khẩu không chọn chiết khấu bộ chứng từ)
  • Ngân hàng mở L/C thanh toán cho ngân hàng chiết khấu sau khi nhận được bộ chứng từ đúng và điện đòi tiền từ ngân hàng chiết khấu. (nhà xuất khẩu chọn chiết khấu truy đòi bộ chứng từ)
+ TT trở thành TTR và được dùng trong L/C khi: Ngân hàng mở L/C thanh toán cho ngân hàng chiết khấu sau khi nhận được điện đòi tiền từ ngân hàng chiết khấu, không cần thiết chứng từ tới hay chưa (nhà xuất khẩu chọn chiết khấu miễn truy đòi bộ chứng từ)

** Vậy 2 phương thức này có giống nhau không? Như mình phân tích ở trên có thể nói 2 phương thức này về hình thức đều dùng điện để trả tiền. Nhưng về bản chất thì không giống nhau.

** Vậy nếu trên hợp đồng thể hiện phương thức thanh toán là TT nhưng trên tờ khai nhập TTR có được không? Câu trả lời là không, khi đó TT sẽ chọn là RC "Khác".

TT và TTR.png
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top