Phí thẩm định nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản vẫn còn quá cao

quanghuy87

New Member
Bài viết
8
Reaction score
4
Trả lời Công văn số 11881/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 230/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính liên quan đến quy định mức thu, sử dụng phí đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá và lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản, VCCI cho rằng: mặc dù quy định mới về mức thu đã giảm 10% so với trước đây, song mức phí này vẫn chưa hợp lý.


Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).​

Theo đó, quy định tại Dự thảo về mức phí thẩm định nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản đã giảm 10%, từ 700.00 VND xuống còn 630.000 VND. Tuy nhiên, theo VCCI, mức phí này chưa tương xứng với hoạt động thẩm định.

Cũng theo VCCI, cần phải xem xét lại mức phí này từ góc độ bản chất và chi phí của dịch vụ, công việc mà cơ quan cấp phép thực hiện trong trường hợp này.

Tại Điều 3 Luật phí và lệ phí 2015 quy định: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công”. Theo VCCI, như vậy, mức phí này phải được xác định dựa trên chi phí cơ quan quản lý Nhà nước bỏ ra để thực hiện dịch vụ công. Hơn nữa, mức phí này chỉ mang tính chất bù đắp, phục vụ, chứ không hoàn toàn là trả ngang giá cho các chi phí thực tế mà Nhà nước đã bỏ ra.

Theo quy định tại Thông tư 50, thủ tục xác nhận nguyên liệu thuỷ sản khai thác gồm việc chủ hàng nộp 02 Giấy xác nhận nguyên liệu thuỷ sản khai thác và trong thời gian không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị xác nhận nguyên liệu, cơ quan thẩm quyền kiểm tra tính xác thực của thông tin đã khai trong giấy xác nhận nguyên liệu thuỷ sản khai thác và thực hiện xác nhận hoặc không xác nhận.

Theo VCCI, việc xác thực thông tin chỉ là những hoạt động kiểm tra hành chính và chỉ diễn ra trong 2 ngày làm việc, nên nếu quy định mức phí bù đắp hỗ trợ từ 630.000 VND – 700.000VND là quá cao.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cần giải trình rõ về các hoạt động thẩm định và các chi phí để thực hiện hoạt động này. Trên cơ sở đó, đề nghị tính toán mức phí thẩm định thấp hơn chi phí thực tế bỏ ra để thực hiện hoạt động này tránh để doanh nghiệp phải chịu gánh nặng chi phí không cần thiết.

Nguồn enternews.vn
 

Tìm thành viên

Top