Thảo luận Phân biệt Laden On Board và ETD (Estimated Time of Departure)

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
  • Khái niệm ETD và ngày Laden on board .
ETD và ETA thường chỉ dùng trong khâu đàm phán ký kết hợp đồng ngoại thương, nó cho phép người bán và người mua tính toán thời gian giao và nhận hàng, để từ đó lên kế hoạch thanh toán, xuất-nhập hàng, tiêu thụ... (vì E là estimated - nghĩa là “ước tính” mà).

Còn laden on board dùng trong vận tải đơn, để xác nhận / cam kết tình trạng hàng hoá đã được chất lên phương tiện vận chuyển, từ đó người bán có cơ sở phát hành chứng từ đòi tiền người mua v.v...

Không thể / không nên “nhìn thấy cụm từ laden on board lại cho đấy là ngày ETD” vì đây là 2 khái niệm khác nhau, phục vụ cho những mục đích khác nhau.

  • Khái niệm ATD và ngày Laden on board cũng khác nhau.
Đối với người bán, ngày họ giao xong hàng cho người vận chuyển được xem là ATD (thời điểm giao hàng thực tế).
Còn người vận chuyển phải đợi chuyến tàu hoặc chuyến bay, bố trí bốc xếp đưa được hàng lên tàu hoặc máy bay thì mới có thể phát hành vận đơn ghi Laden on board. Vì vậy hai điểm thời gian này có thể lệch nhau từ một đến vài ngày.
Tình trạng này khá phổ biến đối với đường biển vì họ cần đợi gom các lô hàng lẻ để giảm thiểu chi phí khi đóng container. Hơn nữa, họ còn phụ thuộc vào lịch tàu chạy, mà những cảng đến không phổ biến thì lịch tàu rất thưa.

Còn đường hàng không, vì chi phí lưu kho bãi mắc hơn, nên hai thời điểm này thường trùng nhau


Chia sẻ từ bạn: Hồng Tuyên
 

Tìm thành viên

Top