Chia sẻ Những vấn đề cơ bản về C/O

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
1. Thuế suất ưu đãi đặc biệt và thuế suất ưu đãi, thuế thông thường:

- Thuế suất đặc biệt VN áp dụng cho các hàng hoá nhập khẩu thoả mãn tiêu chí xuất xứ từ nước thành viên hiệp định thương mại khi có C/O => Hàng có C/O ưu đãi theo HDTM song phương đa phương.

- Thuế suất ưu đãi là mức thuế suất tối huệ quốc VN áp dụng cho hàng hoá NK có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia là thành viên của WTO=> Hàng k có C/O nhưng xuất xứ từ các quốc gia là thành viên WTO,

- Thuế suất ưu đãi thông thường: Thuế suất áp dụng cho hàng hoá NK từ các quốc gia không thuộc WTO và k có form C/O nào được áp dụng => Còn lại là các hàng hoá NK xuất xứ từ các quốc gia k là thành viên WTO và k có form C/O Ưu đãi.

2. Chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O:

- C/O là certificate of origin (chứng nhận xuất xứ hàng hoá), C/O thì như là giấy khai sinh của hàng ý, chứng minh hàng Made in quốc gia nào đó.
  • C/O bao gồm:
+ C/O ưu đãi: C/O mà nếu hợp lệ thì DN nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan đặc biệt đối với hàng hoá có C/O theo hiệp định thương mại đa phương, song phương ký kết.

+ C/O thông thường: Chỉ mang tính xác định xuất xứ thôi ạ.

Vậy nhận biết đơn giản thôi, C/O ưu đãi thì hay có tên Form gì đó bên góc tay phải của C/O. Ví dụ Form E/AK/KV. C/O thông thường thì không có đâu ạ.

3. Các TH nào nộp và phải nộp C/O:

- Nộp tự nguyện: DN nộp C/O hợp lệ để được hưởng ưu đãi thuế quan đặc biệt.

- Nộp bắt buộc: Các TH bắt buộc phải có để chứng minh xuất xứ hàng hoá theo quy định của pháp luật tại Phụ lục Thông tư 38/2018/TT-BTC về quy tắc xuất xứ hàng hoá XNK.
Link: https://docs.google.com/…/1vs5_df8HpA3AZrzBCD6qzoJME-…/edit…

Các TH theo công ước và quy định quốc tế, các TH có thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ chống phân biệt đối xử với các hàng hoá từ quốc gia khác.

4. Cách tra cứu hàng hoá với từng loại form CO ưu đãi nhập khẩu.

Hiện nay, theo trí nhớ bé nhỏ của em thì:
+ Form E: Asean - China.
+ Form D: Asean.
+ Form AJ-JV: Asean - Nhật bản và Nhật bản VN,
+ Form AK-KV: Asean - Hàn Quốc và Hàn Quốc - VN.
+ Form EAV.
+ Form Aanz: Asean - New zealand - Australlia.
+ Form Vc: Việt Nam - Chi Lê.
+ Form S: VN- Lào.
+ Form AI: Asean - Ấn Độ.
+ Form A4: này đùa đó đừng tin em :))

5. Cách tra thuế suất ưu đãi ĐB cho từng form:

Nhiều người hay tiện tay tra cứu thuế suất ưu đãi đặc biệt trên biểu thuế excel hoặc biểu thuế giấy. Nhưng như vậy chưa đúng. Để chuẩn nhất phải sử dụng hiệp định. Lý do vì hiệp định là cam kết bằng văn bản giữa VN và các bên tham gia hiệp định.
- Biểu excel thì không update.
- Biểu giấy cũng vậy.
- Tra trên customs.gov.vn nhiều lúc cũng chưa kịp update.
Cứ C/O form gì, mở hiệp định form đó mà tra.

Lưu ý:
- Có thể có HS code 10 số do hiệp định thương mại quy định thì nhập đủ cả 10 số.
- Link 10 biểu thuế UDĐB từng form CO: https://drive.google.com/…/18WAGKPxmT9nzOlzX1g_jQeZGB…/view…

Đây chỉ là biểu thuế, còn có phần đầu là nghị định mở đầu biểu thuế. Cả nhà tự tìm nhé.

Lưu ý: Ô cột thuế suất sẽ có 1 ô bên cạnh là phải lưu ý đặc biệt, không được áp dụng tư các nước trong hiệp định, ví dụ mã hs code 84158090 không áp dụng cho hàng hoá có xuất xứ Thailand trong HDTM C/O form D, sẽ thể hiện ở ô cuối cùng là -TH, trên đầu hiệp định sẽ chú giải TH là Thailand.

6. Khi nào nộp C/O:

TH1 - Tại thời điểm truyền chính thức tờ khai, C/O được nộp cùng hồ sơ hải quan. Đây là TH hưởng C/O UDĐB ngay; hoặc với các C/O khác bắt buộc nộp theo Quy định pháp luật.

TH2 - khi truyền TK, DN truyền nợ C/O form gì vào ghi chú. Trong 30 ngày kể từ ngày đăng ký TK được hoàn thuế nếu nộp bổ sung C/O trong hạn quy định. Nhưng CO không đc cấp quá 1 năm kể từ ngày khởi hành,

- Form EAV không đc nợ.

Chia sẻ từ bạn: Mỹ Linh Kiều
 

Tìm thành viên

Top