Tâm sự Những rủi ro cho doanh nghiệp nhập khẩu lần đầu

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Bạn đã lên được ý tưởng nhập khẩu hàng về việt nam để bán nhưng bạn lại không biết tìm nhà cung cấp ở đâu, và bạn thiếu kinh nghiệm trong việc giao dịch với đối tác nước ngoài và quan trọng hơn là bạn sợ bị lừa !!!!???

Hiện nay để liên hệ với các đối tác ở nước ngoài để nhập hay xuất một sản phẩm, hàng hóa nào đó thì các công ty thường tìm qua mạng dựa vào các trang web B2B hay B2C, Alibaba, madeinchina.com, turkey, v.v… Tìm các nhà cung cấp trên đó hay đăng các bài rao về sp mà mình cần mua hay cần bán, và bạn sẽ nhận được một loại các báo giá của các nhà cung cấp. hay đôi khi tìm được tên nhà cung cấp từ sản phẩm mà mình mua lại trong nước rồi lên mạng tìm hiểu ^^
Nhưng nói ra rằng một khi quyết định mua hàng trên các trang web ấy thì ít nhất các bạn cũng nên có kinh nghiệm và cảm nhận được các công ty đó nó có uy tín hay không ? đã thấy sp của nó bán hàng ở vn rồi hay chưa ?? Công ty của nó có tên tuổi như thế nào hay không ? đó là cách đánh giá đầu tiên khi mình nên nhìn vào số năm gold của công ty đó, quy mô về hình ảnh ?? Nhưng những cái đó cũng có thể là chưa đủ với chúng ta, vì họ muốn lừa mình thì cực kì đơn giản, mua năm gold, hình ảnh thì copy này nọ, nhà máy thì của ai ko biết....vậy làm sao để bạn test được một nhà cung cấp có uy tín dựa vào một trang mạng thương mại điện tử điển hình như alibaba. mà trên alibaba có cả triệu doanh nghiệp và có cả tý sản phẩm cần bán cần mua của các đối tác trên toàn thế giới.
Sau đây mình xin kể cho các bạn một số ý kiến chủ quan của mình về các vấn đề trên, để lần đầu mua hàng bạn có cái gì đó chút ít kn nói chuyện với các nhà cung cấp, để bạn có một vài cái nhận định chính xác hơn về đối tác của mình.

Mình xin rút ra kn của bản thân mình về câu chuyện mua bán giấy A4 siêu lợi nhuận, để từ đó bạn tự suy ra hàng hóa của mình, trước khi tìm hiểu đối với mặt hàng giấy A4 double a, hiện tại giá thị trường vn bèo nhất ở các siêu thị thì bạn mua cũng là 65k/ gram vậy mà trên các trang alibaba thì giá mỗi gram giấy 90gsm (gsm hình như là độ trắng của giấy) chỉ có 0.8$/grams, mà đặt biệt các bạn biết là giấy A4 thì Thái Lan là nước có chất lượng giấy và các nhà máy giấy nổi tiếng trên thế giới, sau khi đi sơ qua một loạt thì mình nhận định là nếu nhập về vn thì siêu lợi nhuận vì trên đây các dn bán toàn là giá từ $0.8-1.4$/grams. sau đó mình bắt đầu tính chi phí vận chuyển khi mua giá FOB (mình ko bao giờ mua giá C&F hay CIF nhé, vì sao ? thì bạn đợi xíu, mình sẽ nói rõ lý do cho bạn ) cộng thêm phần thuế nhập khẩu và VAT phải đóng thì mình nhận thấy rằng là mình chỉ bỏ ra chi phí vận chuyển và đóng thuế VAT 10% thôi, do mình sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ form d (áp dụng cho các nước asian và việt nam) nên thuế nk sẽ được áp dụng là 0% cho mặt hàng giấy A4 các loại. thì mình cảm thấy sao mà nó siêu lợi nhuận quá vậy, chi phí về đây chỉ là $1,5 mà bán ra là 65.000 đến 90.000 vnd phụ thuộc vào gms của giấy. oki mình quyết định tìm nhà cung cấp xem thế nào ??

- Sau khi sàng lọc những nhà cung cấp trên thì mình cũng có được vài ba nhà cung cấp coi như là tin tưởng và giá giấy là ok nhất. thì mình bắt đầu hỏi thăm thông tin này nọ về công ty (ý là tìm hiểu) và kêu nó gửi báo giá cho mình qua email để mình so sánh. thì mình phát hiện một điều là tất cả các nhà cung cấp đều báo giá bán C&F mà ko hề chịu bán giá FOB, (điểm nghi ngờ đầu tiên) thêm vào đó là điều khoản thanh toán là cọc 30% và 70% trước khi ship hàng mà không bao giờ chịu thanh toán L/C cho dù mình bảo nó là thôi, thanh toán L/C, phí ngân hàng bên mình sẽ chịu hết, vậy mà các nhà cung cấp ấy vẫn không chịu (điểm nghi ngờ thứ 2) khi mình kêu họ đưa thông tin công ty và hình ảnh thì thật như rằng hình ảnh ở đâu, công ty ở đâu, nói thật mình cũng chả hiểu, và chả biết. (chỗ này không có nghi ngờ nào) sau một tuần làm việc và thương thảo thì mình cũng đã chọn được một thằng chấp nhận bán giá FOB (ok ) và thanh toán trước 30% (rất rủi ro) nhưng vì mình ham lợi nhuận nhiều quá đi, nên mình cũng chấp nhận mất 30% luôn, còn hơn là mất 100% như những thằng khác, cứ đòi thanh toán đủ trước khi ship hàng. thêm vào đó nếu có nhà cung cấp nào mà bạn đề cập đến vấn đề là qua nhà máy nó thăm nó, xem tình hình sản xuất của nó, thì sure với bạn nó bảo là trả nó $1000 hay $2000 gì đó để nó xin phép nước nó, lo chi phí cho mình và chuyển trước cho nó.(điểm nghi ngờ thứ 3)
- Oki, mình ra ngân hàng chuyển cho nó 30% trước, nó cho thông tin này nọ ok hết ở ngân hàng, và báo là 1 tuần sau có hàng, do mình mua giá FOB nên việc vận chuyển là bên mình chứ ko phải như giá C&F hay giá CIF nó giao tới cảng hồ chí minh cho mình, nếu nó giao tới cảng hồ chí minh chắc mình bị lừa luôn 100% rồi.(vì nhiều thằng nó ghi trong hợp đồng là bán giá C&F, cộc 30% và 70% còn lại thanh toán khi có bill of lading) mình cứ nghĩ có bill tàu là ok, có việc gửi hàng, nhưng xin thưa là không nhé, vì bill đó là bill giả thì sao, thì làm sao mà bạn biết thât hay giả, chỉ có việc bạn mua hàng theo giá FOB thì bạn mới xác nhận bill tàu là thật hay ko thôi. (điểm nghi ngờ thứ 4) khi thời hạn 4 ngày đã trôi qua thì mình nt với nó qua skype là vẫn ok, nó vẫn chat chit và gửi mail cho mình như bình thường. Sau đó đại lý của đối tác bên Forwarder ở vn liên hệ với bên nó để xúc tiến việc gửi hàng về vn cho mình thì đại lý cứ gọi và gửi mail thì nó ko trả lời cái gì hết, lúc này có cảm giác bất an cho số tiền 30% của mình rồi nhen. mình viết mail thì nó vẫn trả lời ok, nhưng gọi điện lại ko được, lúc này thấy phê phê rồi đó. mail thì nó trả lời cho mình là nó sẽ bán giá C&F giao tới hồ chí minh cho mình luôn, và kêu mình chuyển cho nó 70% còn lại đi, vì nó booking list tàu rồi, chuẩn bị có bill of lading rồi, nên chuyển sớm và xác nhận thông tin trên bill gấp cho họ (điểm nghi ngờ số 5)==> nó nghĩ muốn dụ mình chuyển 100% cho nó ak, láo....mất 30% là đã không rồi nhé hihi ^^ thế là mình bị dụ 30%, nhưng vì trị giá chỉ có vài ngàn nên mình chỉ việc thông báo cho bên chỗ alibaba chứ ko biết làm gì hơn.

Nếu các bạn có tìm mua hàng với đối tác nước ngoài thì nên chọn thật kỹ nhà cung cấp quan trọng là giá cả thế nào (có phải siêu lợi nhuận hay ko) và xem các điều kiện giao hàng, điều kiện thanh toán thế nào và mình nên chọn mua giá FOB là tốt nhất và thanh toán là L/C thì đảm bảo cho bạn nhất. và cộng thêm là các điểm nghi ngờ từ số 1 đến số 5 thì sẽ cho bạn các kỹ năng để nói chuyện với đối tác hơn.

Tóm lại nếu bạn mua hàng (nhập hàng lần đầu) thì bạn nên làm các điểm sao đây cho một nhà cung cấp mới.

1/ Nên xem lại giá cả của họ chào cho mình thế nào

2/ Thực hiện đảm bảo của alibaba, taobao, epay,… (cái này mất phí do alibaba,… thu)

3/ Nếu có điều kiện thì bạn nên bay qua nhà máy nó một chuyến sẽ ok hơn.

4/ Mua giá FOB (ko nên mua giá C&F hay CIF)

5/ Thanh toán bằng hình thức L/C (phí hơi cao)

6/ Quy định chứng từ thanh toán L/C nên nộp chứng nhận xuất xứ do cơ quan nhà nước cấp hay tổ chức chính phủ cấp mà ko phải là do bên bán cung cấp.

==> Bạn nên nhờ một bên dịch vụ để kiểm tra thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam cần những chứng từ gì , thuế nhập khẩu là bao nhiêu %, VAT là bao nhiêu %, có cần xin giấy phép nhập khẩu hay gì không ?? trước khi bạn ký kết hợp đồng với đối tác. và bạn cũng nên trang bị cho mình một số kiến thức về xuất nhập khẩu.

Nguồn: Đỗ Xuân Trường
Thông quan hải quan, vận tải quốc tế
Xuất nhập khẩu qua Alibaba.com
Hotline,whatapps,zalo: +84973815338
Skype : xuantruongpru2
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Bài viết hay quá :D GSM là định lượng của giấy nha (gam/m2). Với lại sao ko chọn DP nhỉ, phí chắc ít hơn LC mà thời gian nhanh hơn, vẫn đảm bảo nhận được bộ chứng từ gốc từ ngân hàng. Mình toàn yêu cầu bên bán gửi chứng từ nháp qua mail để check trước thôi :D
 

Tìm thành viên

Top