Chia sẻ Những rủi ro cho đại lý thủ tục hải quan

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Gần đây một số khách hàng có yêu cầu khai hải quan qua Đại lý thủ tục hải quan với lý do CKS bị hết hạn, bị hư và hứa là họ sẽ bổ sung hợp đồng đại lý hải quan sau: vì gấp, vì ở xa .... Các đại lý hải quan hết sức cẩn thận và tuyệt đối không nên mạo hiểm khai hải quan trước khi hai bên đã ký hợp đồng đại lý hải quan.

- Rủi ro xảy ra: Trường hợp người đó không phải là chủ hàng hoặc đại diện chủ hàng thật sự, có thể là họ mượn danh nghĩa của một công ty uy tín để nhập khẩu hàng hóa. Họ chuẩn bị bộ chứng từ giả mạo từ nước ngoài với tên chủ hàng là một công ty có uy tín ở Việt Nam.

- Khi khai báo hải quan, do tên chủ hàng trên tờ khai là một công ty có uy tín và mặt hàng không thuộc diện kiểm soát rủi ro => lô hàng thường được phân luồng xanh. Họ sẽ đóng thuế, được thông quan tự động và lấy hàng trót lọt.

- Khi kiểm tra sau thông quan, chủ hàng có tên trên tờ khai mới phát hiện là tờ khai này không phải của mình => truy ngược lại Đại lý hải quan. Do khách hàng ban đầu đó đã giả mạo chứng từ nên thường là sẽ không quay lại để gửi Hợp đồng đại lý hải quan có con dấu và chữ ký của chủ hàng.

- Thiệt hại xảy ra:
1/ Sẽ bị phạt Theo Khoản 5, Điều 10, Nghị định Số: 45/2016/NĐ-CP
5. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Sử dụng niêm phong hải quan giả mạo; sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm;

2/ Bị rút giấy phép ĐLHQ, 2 năm sau mới có thể hành nghề trở lại. Theo mục a3, khoản 2, điều 7, Nghị định: 12/2015/TT-BTC, ngày 30 tháng 01 năm 2015
a) Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
a.3) Sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;

=> Cho nên để bảo vệ công việc làm ăn của mình, các Đại lý thủ tục hải quan đừng bao giờ khai báo hải quan cho khách hàng nếu như hai bên chưa ký hợp đồng đại lý hải quan trước!

Nguồn: Khanh Le
 

Manh

Active Member
Bài viết
272
Reaction score
135
cảm ơn bạn
 

Tìm thành viên

Top