Thảo luận Nhập máy vi tính sử dụng nội bộ có phải kiểm tra chất lượng?

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Mình mới làm một bộ máy tính cá nhân để bàn ở chi cục HQ CPN Hà Nội, mục đích mua về để dùng trong nội bộ công ty, tờ khai A11, mình chỉ làm công văn cam kết sử dụng nội bộ, không bán ra thị trường là thông quan luôn.
  • Căn cứ pháp lý:
- Căn cứ điểm 2, khoản 2, điều 1 nghị định 74:
"2. Đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu, việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa được thực hiện thông qua việc xem xét hoạt động công bố hợp quy của người nhập khẩu."

- Căn cứ điều 4, thông tư 04/2018/tt-btttt: Điều 4. Nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhóm 2:
"1. Việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông và các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn tương ứng."

- Căn cứ điều 8 thông tư 30/2011/tt-btttt về Quy định về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin về truyền thông
"Điều 8. Các trường hợp không phải công bố hợp quy
2. Sản phẩm sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để chính tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm đó sử dụng."


Như vậy, mặt hàng máy tính để bàn cá nhân thuộc danh mục phải công bố hợp quy nhưng do nhập khẩu cho mục đích sử dụng nội bộ không phải làm công bố hợp quy (hay nói cách khác là không phải kiểm tra chất lượng).

P/S: Theo ý kiến của mình, nghị định 74/2018/ND-Cp quy định hàng hóa thuộc nhóm 2 phải có đăng ký kiểm tra chất lượng để được thông quan hàng hóa. cụm từ "kiểm tra chất lượng" ở đây là dùng chung cho toàn bộ hàng hóa nhóm 2. Đối với hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm của bộ TTTT (theo thông tư 04/2018) thì kiểm tra chất lượng chính là hoạt động chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy chứ không phải là hai hoạt động riêng biệt. Nói cách khác, việc đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhóm 2 của bộ TTTT là việc cam kết của doanh nghệp trong việc thực hiện chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy do việc CNHQ và CBHQ đã chuyển ra sau

Chia sẻ từ bạn: Vũ Thắng
 

Tìm thành viên

Top