Đọc báo giùm bạn Nghi vấn một thủ đoạn gian lận trốn thuế mới

Manh

Active Member
Bài viết
272
Reaction score
135
(HQ Online)- Chủ hàng không trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa mà thuê DN khác đứng tên trên tờ khai thực hiện khai báo, thanh toán theo chỉ đạo. Khi bị phát hiện giá khai báo thấp hơn so với thực tế, chủ hàng "phủi tay", còn DN đứng tên trên tờ khai phải “chịu trận” vì bị truy thu hàng tỷ đồng. Đây có thể là thủ đoạn gian lận mới đang được Cục Hải quan Hải Phòng đặt nghi vấn.


(Thông tin về tình trạng hoạt động của Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầuMinh Triết. Ảnh: T.B.)

Đại diện Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho hay, năm 2018 đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp khai thác phân tích thông tin, chống thất thu qua trị giá tính thuế. Bằng những biện pháp nghiệp vụ, CBCC thuộc Đội Kiểm tra sau thông quan số 1 (Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hải Phòng) phát hiện những thủ đoạn mới gian lận thuế qua giá, do đó đã lập chuyên đề kiểm tra sau thông quan nhằm đấu tranh ngăn chặn, chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Một trong những thủ đoạn đơn vị nghi vấn là việc thuê các công ty mới thành lập làm dịch vụ đứng tên khai báo trên tờ khai hải quan, sau thời gian hoạt động xuất nhập khẩu nếu thấy có nguy cơ bị phát hiện gian lận liền tạm ngừng hoạt động và chuyển sang thuê các công ty khác. Trường hợp khác là sử dụng đồng thời hoặc luân phiên các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nhằm né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan. Khi bị cơ quan Hải quan phát hiện vi phạm thì ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh để trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, Chi cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành kiểm tra một số công ty có dấu hiệu đứng tên trên tờ khai hải quan để nhập khẩu thuê cho các doanh nghiệp trong nội địa và khai báo trị giá hàng nhập khẩu thấp để gian lận thuế.

Điển hình là vụ việc liên quan đến Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầu Minh Triết (MST: 2802427495, địa chỉ: Tổ 13, khu 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) và Công ty TNHH Thương mại XNK Biển Bắc (MST: 0201631534, địa chỉ: số 7B tầng 1 lô 5 An Dương, phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng).

“Khi thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi phát hiện cả 2 doanh nghiệp này cùng nhập khẩu một mặt hàng từ cùng một đối tác Trung Quốc. Sau khi hàng hóa được thông quan, cả 2 doanh nghiệp đều xuất bán ngay và xuất hóa đơn luôn cho một công ty có trụ sở ở Nam Định”- một công chức trực tiếp thực hiện kiểm tra chia sẻ.

Đáng chú ý, cả Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầu Minh Triết và Công ty TNHH Thương mại XNK Biển Bắc đều hoạt động như đại lý dịch vụ làm thủ tục hải quan nhưng khi mở tờ khai nhập khẩu đều thực hiện nhập khẩu trực tiếp với loại hình nhập kinh doanh.

“Vì vậy, chúng tôi nghi ngờ 2 công ty làm thủ tục nhập khẩu không phải là chủ hàng, mà chủ hàng thực sự là doanh nghiệp ở Nam Định. Vì không phải chủ hàng nên doanh nghiệp không nắm được giá cả, tính chất hàng hóa… mà hầu như khai báo theo chỉ đạo. Bởi giá khai báo của doanh nghiệp không chỉ thấp hơn hàng hóa cùng loại do doanh nghiệp khác nhập khẩu, mà còn thấp hơn cả chi phí để sản xuất nên sản phẩm”- lãnh đạo Đội Kiểm tra sau thông quan số 1 cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Đội Kiểm tra sau thông quan số 1, nếu nghi vấn trên là sự thật rõ ràng doanh nghiệp ở Nam Định đã rất “cáo già”. Bởi doanh nghiệp có chủ ý gian lận nhưng không trực tiếp thực hiện hành vi mà thuê doanh nghiệp khác thực hiện thông qua ký kết các hợp đồng mua bán, thực hiện thanh toán tiền cho bên được thuê qua ngân hàng rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, như đề cập ở trên, Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầu Minh Triết và Công ty TNHH Thương mại XNK Biển Bắc trực tiếp đứng tên trên tờ khai nhập khẩu (không phải thực hiện dịch vụ khai báo hải quan) nên vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vi phạm của những lô hàng nhập khẩu do cơ quan Hải quan phát hiện.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, cơ quan Hải quan đã Quyết định ấn định thuế gần 2,2 tỷ đồng và tiền chậm nộp gần 143 triệu đồng đối với mặt hàng Chất hóa dẻo DIOCTYL PHTHALATE cho nhựa PVC và Bột nhựa PVC do Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầu Minh Triết.

Đối với Công ty TNHH Thương mại XNK Biển Bắc, Cục Hải quan Hải Phòng đã ấn định thuế là 1,228 tỷ đồng và tiền chậm nộp 58 triệu đồng, đối với mặt hàng Hợp chất hóa dẻo cho cao su và nhựa có thành phần chính là DOP (DIOCTYL PHTHALATE loại B2).

Đến nay, dù Cục Hải quan Hải Phòng đã nhiều lần đôn đốc, cả 2 Công ty nộp vẫn chưa chấp hành việc nộp thuế. Trước sự chây ỳ của doanh nghiệp, Cục Hải quan Hải Phòng đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để yêu cầu 2 doanh nghiệp nộp thuế theo quy định. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công ty TNHH MTV Thương mại và Hóa dầu Minh Triết đã ngừng hoạt động và Công ty TNHH Thương mại XNK Biển Bắc tạm ngừng hoạt động.

Thông tin được chúng tôi tra cứu trên hệ thống của Tổng cục Thuế cho thấy tình trạng hoạt động của 2 doanh nghiệp nêu trên đúng với thông tin do Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hải Phòng phản ánh.

Nguồn: https://www.baohaiquan.vn/Pages/Nghi-van-mot-thu-doan-gian-lan-tron-thue-moi.aspx
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Tìm thành viên

Top