Chia sẻ Nghệ thuật khai tên hàng trong XNK

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Không dám nhận là nghệ sĩ nhưng em thấy nhiều DN khai tên hàng phát hờn quá.

- NK khăn lau phòng sạch bằng vải không dệt, tờ khai ghi GIẺ LAU. Thật để cái tên hàng muôn phần rách nát

- NK Van búa nước, để chống hiện tượng búa nước; khai luôn tên hàng 1 mất 1 còn: Búa nước. Hs code áp mã cho búa cầm tay
=))))))

Chúng ta phải có trách nhiệm với những gì chúng ta khai báo

1. Tên hàng nên dịch sát nghĩa với các từ quen thuộc đích danh trong cuộc sống hằng ngày.

Ví dụ:
- Hàng hoá là thiết bị van phao cơ dùng chống tràn cho bể nước, thay vì khai đơn giản là van phao cơ, DN lại kiên quyết khai QUẢ BÓNG BẰNG NHỰA PP DÙNG ĐỂ CHỐNG TRÀN CHO BỂ MẠ. Van phao cơ là từ search trên google ra ngay, chuyên môn, phổ biến và nghe qua cũng đoán biết được hs code. Vậy sao phải làm khó mình khó người?

- Không dùng các cụm từ nhạy cảm khi khai báo, tránh dùng. Nhưng không có nghĩa là khai điêu nói xạo.

Ví dụ thay vì nói: Hàng cũ, thì thay bằng Đã qua sử dụng, cũ nghe nó nát nhưng đã qua sử dụng thì cũng có loại sử dụng ít, sử dụng nhiều. Haha.

Giẻ lau nói trên, thay bằng khăn lau, Ừ thì giẻ của anh mới 100% nhưng cụm từ giẻ nghe nó nghèo khổ, rách nát và bỏ đi
:))

2. Tên hàng nên đầy đủ thông tin trong khả năng có thể.

Đối với mỗi loại hàng hoá sẽ có những thông số bắt buộc không thể thiếu khi khai báo, chung quy những thông số này buộc phải thể hiện trên tờ khai là do:

- Thông số này dẫn tới khác biệt về hs code, về thuế suất (sao không là A mà là A1),

- Thông số này quyết định hàng chịu chính sách quản lý đặc biệt và quản lý rủi ro, kiểm tra chất lượng hay không (VD điều hoà dưới 90,000 BTU và không sử dụng điện 3 pha thì KTCL => Khai điều hoà phải có số BTU, số pha dòng điện là tối thiểu đã)

- Thông số này là quy định chung về khai báo hải quan mà tem nhãn hàng hoá phải thể hiện.

+ Ví dụ máy móc phải khai model/công suất tiêu thụ điện - công suất khác - đơn vị đặc trưng của máy/nhà sản xuất/năm sx với máy cũ/số serial với máy móc tạm nhập tái xuất...

+ Mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm phải có số lô sản xuất/ngày sx/hạn sử dụng/nhà sx/tên thương mại sản phẩm... (Quy định khai báo + quy định từ các cơ quan chuyên ngành)

+ Hàng phải luôn nêu được MỚI 100%/ĐÃ QUA SỬ DỤNG không bao giờ được phép thiếu cụm từ này, nó quyết định hàng cấm hay không cấm, quản lý hay không quản lý chuyên ngành. VD máy sx năm 2017, giờ là 2018 vẫn có thể mới 100% vì tồn kho. Nhưng tháng 1/2018 máy được sản xuất vẫn có thể đã qua sử dụng vài lần. Chỉ có người ngớ ngẩn mới bỏ qua cụm này mà k khai vào.

+ Hàng Ống nước, hàng dạng hình tròn hình trụ luôn khai đường kính. Hàng dạng tấm phải có kích thước tấm, Dạng thanh que phải có độ dài thanh/que.

3. Luôn lựa chọn hs code mô tả giống/gần giống nhất thực tế hàng NK.

- VD ống đường kính 30cm, biểu thuế gồm: Mã A (đường kính 10mm), mã B (đường kính lớn hơn 10mm); vậy nên khai ống đường kính 30cm = 300mm => nhìn vào là biết hs code ta áp đúng hay sai ngay lập tức.

- Luôn tham khảo đơn vị tính trên biểu thuế và trong thực tế. Mình biết nhiều nhà thầu để lên invoice là Keo dán tường tính theo mét vuông, xin thưa nó tính theo số mét tường DN dán. Khôn như ông DN
=)) Khôn như các ông quê tôi đầy
=)) Giờ DN bảo 1 mét dán 3 lọ, 6 lọ, 9 lọ ai mà quản? Nên đừng khai những tên hàng với đơn vị tính đầy ngớ ngẩn như thế. Hải quan họ đọc cũng mệt mỏi vì phải hỏi lại.

******

Thôi dài rồi, không dám múa rừu qua mắt thợ nữa. Bài viết mang tính chia sẻ cá nhân.
Hải quan thực ra cũng rất đáng thương nếu ngày gặp phải 10 ông khai các tên hàng như trên
:))))))
Nghề nào cũng có khó khăn, hãy tự giúp mình vượt qua phần nào khó khăn đó, đừng cẩu thả với chính mình rồi làm sai rồi lại trách rồi lại hải quan thế này thế nọ thế kia
:))
Người ta trách Hải quan nhiều, nay cũng thử ngẫm ngược lại xem, có ai đáng trách hơn ông doanh nghiệp khi ông khai báo khét lẹt
=))
Thôi câu chuyện có lẽ dừng ở đây, nói dài nói dai em lại thành ra nói dại, xin được thứ lỗi nếu đụng chạm.
Yêu thương nhiều nhiều
:3
:3
:3

Nguồn: Mỹ Linh Kiều
 

Tìm thành viên

Top