Thảo luận Muốn tra mã HS nhanh và chính xác cần những yếu tố nào?

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Nhiều bạn hỏi mình rằng sao tra mã HS khó quá, sao cuốn biểu thuế nó dày quá? Sao mà tra mã em thấy rối quá? nhức đầu quá?....

Tra mã hs có thể nói là một vấn đề khó với nhiều bạn, đặc biệt là những bạn mới ra trường. Tại sao lại như vậy nhỉ?

Vì việc tra mã với mình nó đòi hỏi và hình thành từ 3 yếu tố chính:
  • Kiến thức
  • Kinh nghiệm
  • May mắn
1. Kiến thức là gì?

- Đó trước tiên là những thông tin về hàng hóa của bạn, trong biểu thuế các mã HS đều có tên của các sản phẩm được sắp xếp 1 cách chi tiết và có hệ thống nhất có thể. Vì vậy muốn áp mã chính xác yếu tố tiên quyết là bạn cần nắm chắc về sản phẩm của mình. Sản phẩm của mình còn không biết nó như thế nào thì làm sao tra mã phải không các bạn !?

Vậy đó là những thông tin nào? Số lượng, kích thước, tính chất, hình dán, chất liệu, công dụng, phương thức hoạt động, tình trạng hàng hóa, mục đích sử dụng... Tuy nhìn thấy nhiều thông tin vậy thôi chứ tùy loại hàng mà chỉ cần biết một vài trong số đó (cái này lại thuộc về kinh nghiệm) :)

- Kiến thức còn là nắm chắc 6 quy tắc áp mã HS: Nhiều bạn lần đầu đọc qua 6 quy tắc này mình tin chắc rằng sẽ thấy rất “hại não” phải không? ^^. Để hạn chế vấn đề này theo mình các bạn mới ra trường có thể chỉ cần chú ý các quy tắc sau: 1, 2,3 và 5. Giảm được cái nào đỡ cái đó phải không? :D

+ Quy tắc 1: Chú giải chương & Tên định danh.
+ Quy tắc 2: Sản phẩm chưa hoàn thiện & hợp chất cùng nhóm.
+ Quy tắc 3: Hàng hóa thoạt nhìn nằm ở nhiều nhóm.
+ Quy tắc 5: Hộp đựng, bao bì.

(Quy tắc 4 nói về sản phẩm tương tự, quy tắc 6: giải thích cách phân loại và so sánh)

Các bạn tham khảo bài viết 6 quy tắc áp mã này của mình để dễ hiểu hơn: http://webxuatnhapkhau.com/6-nguyen-tac-ap-ma-hs-cua-hang-hoa-de-hieu-hon.t20.html


- Kiến thức cũng là biết được cấu tạo của biểu thuế, quy tắc sắp xếp trong biểu thuế, biểu thuế có bao nhiêu chương? dòng nào áp với cột nào? khi nào chọn cột thuế suất này? khi nào chọn cột thuế suất kia?...

2. Kinh nghiệm là gì?

- Đó là kinh nghiệm sử dụng sách biểu thuế, sử dụng file excel biểu thuế và các trang web hỗ trợ tra mã, sử dụng kết quả phân loại của hải quan đối với doanh nghiệp khác áp cho sản phẩm mình, doanh nghiệp mình.

- Kinh nghiệm sử dụng uyển chuyển 6 quy tắc.

- Kinh nghiệm nhìn hình, nhìn sản phẩm đoán mã. (giống nhìn hình đoán chữ vậy đó :D)

***Vậy mới ra trường làm sao có kinh nghiệm?

Đương nhiên làm nhiều sẽ có kinh nghiệm rồi phải không nào, bên cạnh đó bạn nên học hỏi và để ý từ các anh chị đi trước cũng như tham khảo các hướng dẫn tra mã từ hải quan và các website khác, như webxuatnhapkhau.com nè. ;)

3. May mắn

- Tuy nói may mắn nhưng sự may nắm này nó một phần bắt nguồn từ kiến thức và kinh nghiệm. Trong một lần đẹp trời nào đó, bạn tra mã một cách chính xác và nhanh chóng thì đó một phần cũng là may mắn.

- Hoặc khi sếp đưa một lô hàng, và mặt hàng trong lô hàng này mình đã làm qua rồi, áp mã dễ dàng thì gọi là may mắn. Trước đây mình sợ gặp hàng lạ lắm, sếp phân lô nào hàng nào dễ dễ là mừng húm. :rolleyes:

- Một số mặt hàng có tên định danh, bạn mở sách biểu thuế ra là trúng ngay và luôn gọi là may mắn.

*** Trên đây là những yếu tố mình cảm thấy cần có giúp bạn nâng level tra mã lên và trong mỗi phần trên lại là một đoạn đường dài... Hy vọng có dịp mình được gặp và chia sẻ về kiến thức và kinh nghiệm tra mã mà mình đã tích lũy được với các bạn.
 

quangdang2015

Member
Bài viết
153
Reaction score
24
Thanks ! Những kiến thức tích góp từ những quá trình chinh chiến của chủ Top !!!
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Thanks ! Những kiến thức tích góp từ những quá trình chinh chiến của chủ Top !!!
Từ chinh chiến giống đi đánh trận quá :D. Công lực phần HS mình còn yếu lắm, hy vọng nhận được nhiều chiêu hay từ các bạn khác.
 

quangdang2015

Member
Bài viết
153
Reaction score
24
HS code thì phạm vi rất rộng trong nhiều lĩnh vực mình thấy trên diễn đàn của mình có nhiều bạn cũng chuyên về một lĩnh vực VD:bạn Anh Trang thấy bạn ấy rất tích cực hổ trợ mọi người trong HS về hóa chất .Chắc bạn đó va chạm nhiều hay có khi trong ngành hóa chất nữa !:).Rất mong anh em nếu am hiểu nhiều lĩnh vực cùng giúp đỡ các bạn mới cùng hoàn thành tốt công việc !;) Thanks !
 

Tìm thành viên

Top