Chia sẻ Mua bán ba bên và quy trình thay đổi vận đơn - Switch B/L

Đạt XNK

Moderator
Bài viết
28
Reaction score
34
1. Lý do cần phải Switch B/L
Switch B/L là vận đơn cho phép thay đổi một số nội dung trên đó theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan.

Switch B/L bao gồm bất kỳ sự thay đổi nào trên bộ vận đơn gốc (Original B/L). Dạng đơn giản nhất có thể chỉ là thay đổi một chi tiết nhỏ trên cả mẫu vận đơn, như: tên người gửi hàng, người nhận hàng hoặc có thể thay đổi nhiều mục như: tên hàng, số lượng, cảng xếp, cảng dỡ, …

Để cụ thể hóa việc Switch B/L bạn tham khỏa ví dụ cụ thể khi người trung gian không muốn người mua biết được các thông tin về người bán:
- A: Người bán ở Ấn Độ là nhà sản xuất và bán cho người trung gian
- B: Người trung gian ở Việt Nam mua hàng và bán lại
- C: Người mua ở Mỹ là người nhận hàng

Hàng được vận chuyển trực tiếp từ nơi sản xuất (Ấn Độ) tới nơi tiêu dùng
(Mỹ) và nhà trung gian muốn tránh cho người mua ở Mỹ biết được nhà sản xuất thực sự của lô hàng đề phòng việc người mua hàng cuối cùng sẽ liên hệ với nhà sản xuất để mua hàng trực tiếp.

2. Incoterms và phương thức thanh toán khi làm Switch B/L
Muốn làm Switch B/L quan trọng nhất là chọn đúng điều kiện Incoterms nào và phương thức thanh toán thế nào để khi bạn là công ty trung gian có thể chủ động trong vấn đề thực hiện Switch B/L.
- Công ty trung gian phải luôn luôn giành quyền book tàu. Để làm được việc này thì hợp đồng được ký giữa A với B phải sử dụng nhóm F (phổ biến là FOB) và giữa A với C phải sử dụng nhóm C (phổ biến là CIF, CNF).
- Luôn luôn book tàu qua Forwarder (không book trực tiếp với hãng tàu) để đề nghị Forwarder làm Switch bill dễ dàng hơn.
- Nên lựa chọn phương thức thanh toán càng đơn giản càng tốt. Cả hai hợp đồng giữa A với B và giữa A với C đều thanh toán bằng T/T hoặc hợp đồng giữa A với B thanh toán bằng L/C và hợp đồng giữa A và C thanh toán bằng T/T.

3. Quy trình thực hiện Switch B/L
(1) Vận đơn 1 (vận đơn ảo):
Sau khi ký hợp đồng mua bán với cả B và C, người trung gian A yêu cầu người bán B ở Ấn Độ giao hàng và chỉ định Forwarder phát hành B/L cho B với thông tin như sau:
- Shipper: Người bán A
- Consignee: ngân hàng phát hành L/C cho B (L/C cần ghi chú chập nhận House Bill)
- Cảng bốc hàng: Ấn Độ
- Cảng dỡ hàng: Việt Nam

Vì người trung gian book tàu qua công ty Forwarder lấy HBL do đó mặc dù có Bill, có tên tàu nhưng thực tế hàng không được vận tải về Việt Nam. Bill này gần như là Bill ảo để người bán A nghĩ rằng hàng được chuyển về Việt Nam.

(2) Vận đơn 2 (được Switch từ vận đơn 1)
Sau khi vận đơn 1 được phát hành và A đã giao hàng cho B tại cảng Ấn Độ. Người trung gian B tiến hành thanh toán cho người bán A và lấy đầy đủ bộ chứng từ giao hàng.
Lúc này lô hàng thuộc quyền sở hữu của B, người trung gian B yêu cầu Forwarder tiến hành Switch B/L, tức là hủy Bill 1 (Bill ảo) đi và phát hành Bill mới (Bill thật) với thông tin sau:
- Shipper: Người trung gian B
- Consignee: Người mua C
- Cảng bốc hàng: Ấn Độ
- Cảng dỡ hàng: Mỹ
- Mô tả hàng không thay đổi (có thay đổi nếu cần)

Khi đã có Switch B/L theo yêu cầu, người trung gian tập hợp bộ chứng từ giao hàng mới (với các thông tin phù hợp với hợp đồng giữa B và C) gửi cho C để người mua C có thể nhận hàng tại cảng đến ở Mỹ.

Tác giả: Dat XNK
Nguồn: https://www.datxnk.com/2019/08/mua-ban-ba-ben-va-quy-trinh-thay-oi-van.html
Face: https://www.facebook.com/datvu.xnk
 

Tìm thành viên

Top