Chia sẻ Một số lưu ý khi xếp hàng trong kho

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
Quản lý kho hàng là 1 nghiệp vụ quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng nói chung. Quy trình quản lý kho hàng hợp lý sẽ giúp việc tìm kiếm hàng hóa trong kho nhanh hơn, nhất là khi số lượng mặt hàng kinh doanh lớn, kho hàng rộng hoặc có nhiều kệ hàng… Vì vậy, việc sắp xếp hàng hóa trong kho một cách hợp lý là vô cùng quan trọng, giúp rút gắn thời gian thực hiện đơn hàng cũng như quản lý hàng hóa hiệu quả hơn.

1. Thực hiện đúng quy trình quản lý kho hàng

Dùng các chữ cái như A, B, C… để đánh dấu các kệ; A1, A2 để đánh dấu các tầng của kệ… Trên mỗi kệ cần dán nhãn chỉ vị trí và sử dụng mũi tên để dễ hình dung.

Thủ kho là người chủ động và có các hướng để sắp xếp hàng hóa trong kho. Một khi thay đổi cách thức sắp xếp hoặc phát sinh hàng hóa thì người thủ kho cũng phải nhanh chóng cập nhật vào sơ đồ kho, kèm theo ngày cập nhật đề phòng sự nhầm lẫn.

Lập sơ đồ kho kèm các chỉ dẫn và dán ngay ngoài cửa giúp việc tìm kiếm, kiểm kê hàng hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

- Việc hướng dẫn, kiểm soát xếp dỡ hàng hóa trong kho được chịu trách nhiệm bởi người thủ kho, phải đảm bảo rằng các công cụ và cách thức xếp dỡ được sử dụng là phù hợp và không làm tổn hại đến sản phẩm.
- Chỉ có thủ kho mới có quyền đưa hàng hóa vào hay chuyển dịch chúng từ các vị trí trong kho, trừ những cá nhân được ủy quyền.
- Trước khi nhập hàng, quản lý kho có trách nhiệm sắp xếp mặt bằng sạch sẽ và ngăn nắp, gọn gàng.
- Hàng hóa trong quá trình xếp dỡ, di chuyển phải nhẹ nhàng và tránh va chạm, đổ vỡ
- Các khu vực dễ có nước mưa hắt khi mưa lớn phải có giá, kệ cao để bày hàng.
- Hàng hóa sau khi xuất xong phải được thu xếp gọn gàng, để có nơi trưng bày loại hàng hóa khác, các loại hàng hóa dư phải để vào khu vực riêng.

2. Sử dụng các chỉ dẫn để nhận diện hàng hóa

Cách nhanh nhất để nhận diện hàng hóa trong kho là dán nhãn chỉ dẫn có đề mã hàng, tên sản phẩm, ngày nhập kho, nhà sản xuất.

Những tấm biển chỉ dẫn về vị trí, chủng loại hàng hóa sẽ giúp nhanh chóng bao quát kho hàng và sắp xếp hàng hóa chính xác. Bằng cách gắn các biển chỉ dẫn trong kho hàng, dù là nhân viên mới cũng sẽ không gặp khó khăn khi cần tìm kiếm một loại hàng hóa nào đó trong kho. Không những thế, việc dán mã sản phẩm lên tủ, giá bày hàng tạo sự gọn gàng, khoa học và dễ tìm kiếm.

3. Sắp xếp theo mã SKU

Cách đơn giản nhất để nhanh chóng nhặt hàng trong kho là sắp xếp sản phẩm theo mã SKU và theo thứ tự alphabet.

Ví dụ: 1 kệ chỉ đặt các mặt hàng có mã SKU bắt đầu bằng chữ A, 1 kệ khác đặt các sản phẩm có mã SKU bắt đầu bằng chữ B…

Lưu ý: Mỗi kệ hàng bạn chỉ nên đặt 1 đầu mã SKU, nếu kho hàng quá chật, cần tận dụng không gian thì giải pháp là sắp xếp chúng theo hàng. Ví dụ, trên cùng 1 kệ có 5 đầu mã SKU thì hãy sắp xếp sao cho có thể nhìn thấy đủ 5 mã SKU đó từ phía trước và các sản phẩm còn lại sẽ nằm ở phía sau sản phẩm đó.

4. Sắp xếp theo hạn dùng và cách bảo quản

Quy trình sắp xếp kho hàng hợp lý sẽ tạo thuận lợi cho việc kiểm kê hàng hóa, nhanh chóng trong xuất nhập hàng hóa và việc sử dụng hệ thống các loại máy móc như máy in mã vạch, máy quét mã vạch… được phát huy hiệu quả tối đa.

Ngoài cách sắp xếp theo mã SKU, bạn nên chú ý đến hạn sử dụng và cách bảo quản của sản phẩm để có cách sắp xếp kho hàng hợp lý. Các sản phẩm có hạn sử dụng gần xếp trước, xa hơn thì xếp phía sau.

Với các loại hàng hóa có chỉ dẫn bảo quản trên bao bì cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất
Đối với các loại thực phẩm, gia vị mau hư hỏng, thủ kho phải trao đổi với nhân viên mua hàng và bộ phận sử dụng để có biện pháp bảo quản phù hợp. Thêm nữa, tất cả các hàng hóa dễ bị hư hỏng thuộc loại thực phẩm phải quản lý theo nguyên tắc FIFO.

Nguồn: Sapo & Logistics And Supply Chain Management Enthusiasts

28472119_1413394605437981_9093606702211071224_n.jpg

 

Michael Dang

Member
Bài viết
44
Reaction score
22
hi, bạn có guidelines kiểm tra cont rỗng trước khi đóng hàng không vậy?
 

Tìm thành viên

Top