Help Phân bổ chi phí thưởng phạt xếp dỡ và trị giá tính thuế hàng hóa xuất khẩu?

quangdinh

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
Các bác cho em hỏi chút ạ. Hiện tại doanh nghiệp em đang gặp vấn đề như sau với hải quan nới đăng ký tờ khai.
Bên em có xuất khẩu dăm gỗ ( hàng rời) qua đường biển. Ký hợp đồng giá FOB với khách hàng. Trong hợp đồng có nhắc đến việc thưởng/ phạt tốc độ làm hàng.
Ví du: tàu 40.000 tấn thì họ quy định 1 ngày phải làm 8000 tấn. Có nghĩa là bọn em có 5 ngày đưa hàng xuống tàu. Nếu vượt 5 ngày, bên em chịu phạt tiền và phải trả cho người mua. Ngược lại bên em được thưởng.
Chi cục hải quan nơi em đăng ký yêu cầu bên em phải kê khai cả tiền thưởng/ phạt này vào trị giá trính thuế hàng xuất khẩu. Sếp em không đồng ý việc đó. Các bác cho em xin ý kiến với ạ. Em cũng đã hỏi các đơn vị xuất hàng như cty em tại các tỉnh khác thì được trả lời là ko phải kê khai khoản này.
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Theo thông tư 39/2018/TT-BTC: Nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu

1. Nguyên tắc: Trị giá hải quan là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế (I), phí vận tải quốc tế (F), được xác định bằng cách áp dụng tuần tự các phương pháp quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều này và dừng ngay tại phương pháp xác định được trị giá hải quan.

2. Phương pháp giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất
a) Giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất là giá bán ghi trên hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc hóa đơn thương mại và các khoản chi phí liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, tính đến cửa khẩu xuất phù hợp với các chứng từ có liên quan nếu các khoản chi phí này chưa bao gồm trong giá bán của hàng hóa;
b) Các khoản chi phí chưa bao gồm trong giá bán của hàng hóa:
b.1) Chi phí vận tải nội địa và các chi phí có liên quan đến vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đến cửa khẩu xuất, bao gồm cả chi phí bốc, dỡ, xếp hàng lên, xuống phương tiện vận tải cho đến cửa khẩu xuất;
b.2) Chi phí bảo hiểm của hàng hóa xuất khẩu đến cửa khẩu xuất (nếu có);
b.3) Chi phí khác có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu bao gồm cả chi phí thu gom hàng hóa, thuê kho, bãi;

b.4) Trường hợp các khoản chi phí nêu tại điểm b.1, điểm b.2, điểm b.3 khoản này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng nộp tại Việt Nam thì thuế giá trị gia tăng được trừ ra khỏi trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu nếu có chứng từ chứng minh.

=> Mình thấy theo quy định có mục này là hơi liên quan đến vấn đề của bạn: "Chi phí vận tải nội địa và các chi phí có liên quan đến vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đến cửa khẩu xuất, bao gồm cả chi phí bốc, dỡ, xếp hàng lên, xuống phương tiện vận tải cho đến cửa khẩu xuất;" Mình chưa thấy công văn nào nói về tiền thưởng phạt xếp dỡ có nằm trong mục này hay không. Đa phần hàng xuất không nộp thuế nên thấy hải quan không làm khó mấy vụ trị giá của hàng xuất. Hàng bạn có thuế ah?
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top